10 หนังสายวิทย์ (สารคดี) ดูได้ดูดีผ่าน Netflix ช่วยพัฒนาความรู้และความคิดได้เป็นอย่างดี

เวลาเราพูดถึง Netflix เราก็มักจะนึกถึงหนังหรือซีรีส์เด็ดๆ อย่าง Strangers Thing หรือ Daredevil อะไรทำนองนี้ แต่รู้ไหมว่าในบริการสตรีมมิ่งดังกล่าว ไม่ได้มีแค่หนังหรือซีรีส์ดูมันดูเพลินเพียงอย่างเดียว

เพราะใน Netflix นั้นยังมีหนังที่เป็นแนวสารคดีอยู่เยอะแยะเลยล่ะ โดยเฉพาะหนังสายวิทยาศาสตร์ ที่เป็นสารคดีเรื่องยาวดูเพลินๆ ภาพสวยและยังได้ความรู้อยู่ด้วยนะ ที่สำคัญมีซับไตเติ้ล ภาษาไทยด้วยนะเออ

แต่ถ้าใครคิดไม่ออกว่ามันมีเรื่องอะไรน่าดูบ้าง งั้นลองเลือกจาก 10 รายชื่อนี้ดูเป็นไง เผื่อติดใจจะได้ตามเก็บเรื่องอื่นๆ ต่อ รับรองว่าดูเพลินจริงๆ นะเออ (บางเรื่องต่อขึ้นทีวีดูแบบ 4K อื้อหือสวยสุดๆ)

 

1. Chasing Coral

หนังสารคดีที่เล่าถึงทีมวิจัยที่ออกสำรวจถึงความเปลี่ยนแปลงและความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับปะการังทั่วโลก โดยเราจะได้เห็นภาพอันสวยงามรวมถึงสัตว์แปลกๆ ที่อยู่ใต้ทะเลลึก

 

2. Planet Earth

หนังสารคดีที่จะพูดถึงองค์ประกอบต่างๆ ของโลกทั้งทะเล ถ้ำ ภูเขา และป่า ซึ่งเราจะได้เห็นมุมมองต่างๆ ของโลกที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นนัก โดยมันจะถูกถ่ายทอดออกมาอย่างสวยงาม คู่ควรแก่การดูกับลูกๆ

 

3. Blue Planet

ถ้า Planet Earth คือหนังสารคดีที่แยกย่อยไปทุกส่วน Blue Planet ก็คือหนังสารคดีที่เจาะจงลงไปทะเลสีฟ้าของเรา โดยเราจะเห็นข้อมูลและความสวยงามของทุกสิ่งที่อย่างใต้ทะเลอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ที่สำคัญภาพสวยมาก และเด็กกว่าคือตอนนี้มี ภาค 2 แล้วด้วยเพียงแต่ยังไม่ลงใน Netflix

 

4. Life

เช่นเดียวกัน ถ้า Planet Earth พูดถึงทุกสิ่งทุกอย่างโดยแบ่งตามภูมิประเทศ Life ก็คือหนังสารคดีที่แบ่งหมวดหมู่ตามประเภทของสิ่งมีชีวิตบนโลก ทั้งต้นไม้ แมลง นก ปลา และอื่นๆ อีกมากมาย และเช่นเคยมันควรค่าแก่การหามาดูมากๆ ภาพสวย เสียงผู้บรรยายก็เพลิน ดูได้ทั้งครอบครัวแถมให้ความรู้สุดๆ

 

5. Fed Up

ดูเรื่องธรรมชาติและโลกกันเยอะแล้ว เราลองย้อนกลับมาที่สุขภาพของมนุษย์กันบ้าง โดย Fed Up จะพูดถึงสุขภาพการกินและความเปลี่ยนแปลงผ่านการบริโภคอาหารของชาวอเมริกัน ฟังแล้วดูไกลตัว แต่จริงๆ แล้วไม่เลย เพราะการกินทั่วโลกนั้นก็คล้ายกัน ทั้งของมัน อาหารฟาสฟู้ด และของหวาน ฉะนั้นดูไว้เถอะมีประโยชน์แน่นอน

 

6. Cosmos

ดูอะไรที่อยู่บนโลกกันไปเยอะแล้ว ลองเปลี่ยนมาดูสารคดีที่เกี่ยวกับนอกโลกหน่อยเป็นไง Cosmos นั้นเป็นซีรีส์ชุดที่จะแบ่งตอนออกเยอะแยะมากมาย โดยจะเล่าถึงการกำเนิดของจักรวาล เวลาและความเป็นอยู่ ตัวซีรีส์มีภาพประกอบที่สวยงาม ดูเพลินฟังสบาย ให้ความรู้ และเช่นเคยเป็นมิตรกับทุกคน

 

7. Making a Murderer

สุดยอดสารคดีที่บอกเล่าถึงความล้มเหลวของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วมุมโลก โดยหนังเรื่องนี้จะบอกเล่าถึงชายที่ชื่อ Steven Avery เขาคือชายผู้ต้องโทษคดีร้ายแรงจนต้องถูกจำคุกถึง 18 ปี แต่หารู้ไม่ว่าเขานั้นเป็นเพียงแค่แพะที่ถุกจับกุมผิดตัว

 

8. Rats

เมื่อพูดถึงสัตว์ที่น่าเกลียดน่ากลัวและยังเป็นตัวนำพาเชื้อโรค โดยปกติเราอาจจะคิดถึงแมลงสาบ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะมันคือ ‘หนู’ ต่างหาก หนังสารคดีเรื่องนี้จะพูดถึงสิ่งมีชีวิตที่เป็นพาหะนำโรคภัยมาตั้งแต่ยุคบรรพกาล และเชื่อเหอะว่าหลังจากดูสารคดีเรื่องนี้จบ เราจะมองหนูไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป…

 

9. Into Inferno

คุณเคยสงสัยไหมว่าในปล่องภูเขาไฟมันมีอะไร ของเหลวที่เรียกกันว่าลาวามันน่ากลัวขนาดไหน หนังสารคดีเรื่องนี้จึงถือเป็นคำตอบสำหรับคุณ เพราะทีมงานจะพาคุณไปพบกับภูเขาไฟที่ยังปะทุและบอกเล่าถึงความน่ากลัวของมัน รวมถึงพูดกับผู้คนที่ยังต้องอาศัยอยู่ใกล้ๆ มัน

 

10. Icarus

หนังสารคดีที่ผสมการเล่าเรื่องของกีฬา สิ่งผิดกฎหมายและปัญหาระดับชาติเข้าไว้ด้วยกัน โดยตัวสารคดีจะพูดถึงเรื่องของการใช้สารกระตุ้นในกีฬาต่างๆ ซึ่งมันก็โยงไปเกี่ยวกับการที่รัสเซียถูกแบนจากการเข้าร่วมแข่งงานโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 เพราะมีการใช้สารกระตุ้น

ส่วนถ้าจะหาเหตุผลว่าทำไมเราควรดูมันก็ง่ายมากๆ เพราะมันเป็นหนังสารคดีที่ดูเพลิน ดูมันสุดๆ ราวกับดูหนังโรงเรื่องหนึ่งเลยล่ะ

 

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply