NASA พยายามตามหามนุษย์ต่างดาวด้วย “หุ่นยนต์สำรวจอวกาศ” ภายในปี 2069

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมาเว็บไซต์สื่อต่างประเทศได้รายงานว่าทาง NASA ได้ออกมาประกาศภารกิจสำรวจอวกาศแผนล่าสุดว่า พวกเขาเตรียมที่จะสำรวจหาสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในระบบสุริยะอื่น!!

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติมีแผนที่เตรียมจะส่งหุ่นยนต์สำรวจอวกาศขึ้นไปสำรวจระบบสุริยะจักรใกล้เคียงอย่าง Alpha Centauri ในปี 2069 เพื่อเป็นการฉลองการเหยียบดวงจันทร์ครบรอบ 100 ปี

 

 

ระบบสุริยะจักร Alpha Centauri นั้นอยู่ห่างจากโลกของเราประมาณ 24.9 ล้านล้านไมล์ และประกอบไปด้วยดาวเคราะห์ 3 ดวงคือ Centauri A, Centauri B, และดาวที่ค้นพบล่าสุดเมื่อปี 2016 อย่างดาว Proxima Centauri 

นักวิทยาศาสตร์ของ NASA พบว่าดาว Proxima b ดาวเคราะห์ดวงเล็กๆ ที่โคจรรอบดาว Proxima Centauri นั้นมี habitable zone หรือเขตอาศัยอยู่ได้ ซึ่งมีอุณหภูมิพอเหมาะที่จะสามารถพบน้ำบนพื้นผิวได้

 

 

จากรายงานระบุว่าดวงดาวดังกล่าวนั้นมีปริมาณการปล่อยรังสีอัลตราไวโอเลตและรังสีเอกซ์ออกมาอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ที่นั่นจะต้องมีความสามารถในการทนต่อรังสีดังกล่าวนอกจากนี้นักดาราศาสตร์ยังเชื่อว่ามีดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ในระบบสุริยะแห่งนี้ที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เหมือนกับโลกของเราอีกด้วย

การที่จะเดินทางไปถึงระบบสุริยะ Alpha Centauri ได้นั้นจะต้องมียายที่สามารถเดินทางได้อย่างน้อย 30 ล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง และถ้าหากว่าแผนการสำรวจนี้เกิดขึ้นจริงๆ จะต้องใช้เวลาในการเดินทางนานถึง 44 ปี เรียกได้ว่ากว่าจะถึงปลายทางก็ปี 2113 กันเลยทีเดียว!!

 

 

แต่อย่างไรก็ตามทาง NASA เองก็ได้เผยว่ามีวิธีอื่นๆ ที่จะสามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางได้ อย่างเช่นการยิงกระสวยอวกาศด้วยเลเซอร์ที่มีความเร็ว 1 ใน 4 ของความเร็วแสง

ปัจจุบันวัตถุที่มนุษย์สามารถปล่อยออกไปได้ไกลจากโลกมากที่สุดนั่นก็คือยาน Voyager 1 ที่ออกสู่อวกาศเมื่อปี 1977 มันอยู่ห่างจากโลก 12,000 ล้านไมล์ และเดินทางด้วยความเร็ว 16,987 เมตรต่อวินาที

 

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply