จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่เราจะสามารถใช้งานสมองได้แบบ 100% เหมือนในหนังเรื่อง Lucy?

เราอาจเคยได้ยินว่ามนุษย์เราใช้สมองเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จึงทำให้หลายๆ คนพยายามหาวิธีการที่จะทำให้เราสามารถใช้งานสมองได้มากกว่านั้น หรือถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะใช้ให้มันถึง 100 เปอร์เซ็นต์ไปเลยแบบในหนังเรื่อง Lucy แต่ในความจริงแล้วมันอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดการณ์เอาไว้ก็ได้นะ

 

 

Marc Ettlinger นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาจากกรมกิจการทหารผ่านศึกในสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาพูดว่า ปัจจุบันหลายๆ คนพยายามหาวิธีการที่จะทำให้เราสามารถใช้สมองได้มากกว่าที่เราเข้าใจ ซึ่งเรายึดติดกับความเชื่อนี้ก็เพราะเราเคยได้ยินหลายๆ วิธีที่บอกว่าสามารถช่วยให้เราทำอย่างนั้นได้จริง

 

Marc Ettlinger

 

อย่างเช่นเราเคยได้ยินว่าการหลับ การจดบันทึก การทำกิจกรรมต่างๆ หรือการฝันกลางวันจะสามารถพัฒนาองค์ความรู้และประสิทธิภาพของการคิดของเราได้ จึงทำให้หลายๆ คนออกไปหาอะไรทำ จินตนาการไปถึงสิ่งต่างๆ หรือพักผ่อนเพิ่มอีกซัก 2-3 ชั่วโมง

Marc อธิบายว่าการที่เราไม่ออกไปหากิจกรรมใดๆ ทำนอกบ้าน ไม่ชอบจินตนาการ หรือนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ สิ่งเหล่านั้นจะส่งผลในแง่ลบให้กับกระบวนการการคิดของเราอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นวิธีการแก้ไขที่ว่ามาอาจเป็นเพียงตัวที่ช่วยขจัดปัญหาเหล่านั้นออกไป ไม่ได้เป็นสิ่งที่เพิ่มพูนการใช้งานของสมอง

 

 

แม้ตอนนี้จะยังไม่สามารถรับรู้ได้ถึงความคงที่ของระบบการรู้คิดในสมองเรา แต่ทั้งหมดนั้นก็แสดงให้เห็นว่า มันช่วยในการทำงานของสมองให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น แต่ไม่ได้เพิ่มขึ้นไปจากเดิมเหมือนที่เราเข้าใจ

นั่นหมายความว่าแท้จริงแล้วที่บอกว่าเราสามารถใช้สมองได้แค่ 10 เปอร์เซ็นต์อาจไม่ได้เป็นความจริง แต่เกิดขึ้นจากจินตนาการของเราที่คิดขึ้นมาและสร้างเป็นเป้าหมายให้กับตัวเองเท่านั้น

สิ่งนี้อาจเป็นการคาดการณ์แต่ไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป ยกตัวอย่างถ้าเราเดินทางย้อนเวลากลับไปบอก Aristotle ว่า ในอนาคตเด็ก 12 ขวบทุกคนจะสามารถใช้คณิตศาสตร์ได้ นักปราชญ์คนนั้นอาจจะคาดการณ์ว่าสมองของมนุษย์ในอนาคตถูกเพิ่มพื้นที่หรือวิวัฒนาการตัวเองได้ ซึ่งความเป็นจริงก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น

 

 

Marc จึงบอกว่า เพราะฉะนั้นแล้วแทนที่เราจะคิดว่าสมองเราสามารถทำงานได้ 0-100 ให้ลองเปลี่ยนไปคิดว่าสมองสามารถทำงานได้ 0-ไม่จำกัด เพราะมันไม่มีจุดสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์ รวมถึงจินตนาการ ศิลปะ และความรู้ ที่เราสามารถเก็บไว้ได้ไม่รู้จบ

อย่างไรก็ตามการทำงานของสมองยังไม่อาจอธิบายทุกอย่างได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อว่าความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญคนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราสามารถเข้าใจมันได้มากยิ่งขึ้น

 

ที่มา: quora

Comments

Leave a Reply