นักโบราณคดีจีนสร้างแบบจำลองโบราณวัตถุขนาดมหึมา จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติกว่า 20 เครื่อง

หลายๆ คนอาจจะรู้จักและเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับนวัตกรรมเครื่องพิมพ์ 3 มิติกันมาบ้างแล้ว อย่างที่เราพอจะทราบกันเจ้าเครื่องพิมพ์ที่ว่านี้สามารถที่สร้างวัตถุต่างๆ ขึ้นมาได้ง่ายๆ เพียงแค่เราใส่ข้อมูลลงไปในโปรแกมเท่านั้น

และเมื่อไม่นานมานี้นักโบราณคดีของจีนก็ได้เตรียมใช้เจ้าเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติในสร้างแบบจำลองของโบราณวัตถุจากถ้ำยฺหวินกังจึ้นมาใหม่

 

 

ถ้ำแห่งนี้ได้รับการบันทึกโดยองกร UNESCO ให้เป็นมรดกของโลก โดยถ้ำอายุกว่า 1,500 ปีแห่งนี้มีห้องอยู่ภายในมากถึง 252 แห่งและเทวรูปอีก 51,000 ชิ้นเลยทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการสร้างแบบจำลองของเทวรูปในห้องโถงทางด้านตะวันตกขึ้นมาใหม่จากเครื่องพิมพ์สามมิติ และเทคโนโลยีการสแกน

 

 

เทวรูปในห้องโถงทางฝั่งตะวันตกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในถ้ำแห่งนี้ที่ถูกลอกแบบไปสร้างใหม่โดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

 

ถ้ำยฺหวินกังจึ้น โบราณสถานมรดกโลก ที่มีห้องมากกว่า 252 ห้องและโบราณวัตถุอีกมากกว่า 50,000 ชิ้น

 

เทวรูปที่นักโบราณคดีจะทำการสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิตินั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณศตวรรษที่ 5 และ 6 ในสมัยราชวงศ์หวงหวาง ซึ่งเป็นช่วงที่ศาสนากำลังเฟื่องฟูในประเทศจีน

แบบจำลองที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นมีขนาดความยาว 17.9 เมตร กว้าง 13.6 เมตร และสูงอีก 10 เมตร ภาพถ่ายมากกว่า 1,000 ภาพในมุมที่แตกต่างกันถูกนำมาใช้ในการสร้างแบบจำลองดิจิตอลของรูปปั้นนี้

 

 

“ชิ้นส่วนทั้งหมดถูกแบ่งออกเป็น 842 ชิ้น ชิ้นส่วนทั้งหมดถูกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติทั้งหมด 20 เครื่อง ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 6 เดือนโดยไม่มีการหยุด” คุณ Diao Changyu ผู้ช่วยคณะบดีจากศูนย์วิจัยประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Zhejiang University กล่าว

ชิ้นส่วนทั้งหมด 842 ชิ้นถูกนำมาเรียงต่อกันก่อนที่จะใช้ทรายและเทคนิคพิเศษในการยึดพวกมันให้กลายเป็นแบบจำลองของโบราณวัตถุนี้

 

 

โบราณวัตถุที่ถูกเลียนแบบที่มีความคล้ายคลึงกับของจริงจนแทบแยกไม่ออกเลยทีเดียว

 

ขณะนี้แบบจำลองของเทวรูปจากถ้ำยฺหวินกังจึ้น จัดแสดงอยู่ที่หอศิลป์ Yungang Grottoes ในเมืองชิงเต่า ซึ่งเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply