สโมสรฟุตบอลแห่งนี้ ก็แค่ “ทีมที่ใช้เงินซื้อความสำเร็จ” แบบนั้นใครๆ ก็ทำได้น่ะสิ…!?

กลางเดือนธันวาคม ในเมือง Manchester ที่หนาวเหน็บและฝนตกแทบจะตลอดทั้งปี มีสโมสรฟุตบอลใหญ่อยู่ 2 สโมสร…

สโมสรหนึ่งประสบความสำเร็จมากกว่า ส่วนอีกสโมสรนั้นกำลังอยู่ในช่วงวิกฤติ พวกเขามีปัญหาทางการเงิน  หนำซ้ำผลงานในสนามที่ทำได้ย่ำแย่ ทำให้ตกชั้นจากลีกสูงสุดของประเทศ นั่นทำให้กองเชียร์หมดศรัทธา แทบไม่เข้ามาดูในสนาม ขายตั๋วก็ไม่ได้

พวกเขาไม่มีเงินค่าตั๋วมาจ่ายค่าแรงนักเตะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ ในสโมสร… นี่ก็ใกล้จะสิ้นปีแล้ว พวกเขาจะผ่านพ้นปีนี้ไปได้อย่างไร

 

 

แล้วจู่ๆ “อัศวินขี่ม้าขาว” ก็ก้าวเข้ามา เขาไม่ได้มาพร้อมอาวุธ แต่มาพร้อมกับ “เงิน” จำนวนมหาศาล เขาตัดสินใจให้สโมสรฟุตบอลแห่งนี้กู้ยืมเงินโดยไม่คิดดอกเบี้ย

นอกจากจะจ่ายค่าแรงนักฟุตบอลได้แล้ว เงินดังกล่าวยังพอจ่ายโบนัสส่งท้ายปีให้กับพนักงานในสโมสรด้วย นั่นทำให้สโมสรพ้นวิกฤติในปีนั้นไปได้

และจนกระทั่งปัจจุบัน… เงินกู้ยืมก้อนนั้นกลายเป็นเสมือนเงินให้เปล่า สัญญาเงินกู้นั้นก็ไม่ได้รับการเรียกคืน สโมสรฟุตบอลแห่งนี้ไม่ได้จ่ายเงินคืนแต่อย่างใด

 

เงิน ซื้อความสำเร็จได้ง่ายๆ จริงหรือ!?

 

แต่ผ่านพ้นไปไม่นาน สโมสรก็พบว่าตัวเองประสบปัญหาทางการเงินอีกครั้ง และ “อัศวินขี่ม้าขาว” ก็กลับมาพร้อมกับเงินก้อนใหญ่ ที่มากกว่าเดิมเกือบ 10 เท่า

รอบนี้เขาไม่เพียงแต่จ่ายค่าแรงให้ แต่ยังเคลียร์หนี้สินทั้งหมดของสโมสรแห่งเมืองแมนเชสเตอร์นี้แทบทั้งหมด เขาเป็นคนที่รวยมาก เงินแค่นี้จึงไม่สะเทือนกับฐานะของเขาเลย เขาแค่อยากให้สโมสรแห่งนี้ลืมตาอ้าปากและยิ่งใหญ่ได้เท่านั้น

“ในเมือง Manchester แห่งนี้ มีที่พอสำหรับ 2 สโมสรฟุตบอลที่จะยิ่งใหญ่ได้” เขากล่าวเอาไว้

 

 

สโมสรพ้นจากปากเหว ตอนนี้พวกเขาไม่เสี่ยงล้มละลาย พวกเขาสามารถลดกระหน่ำราคาตั๋ว และดึงดูดคนให้เข้ามาชมเกมในสนามได้

สถานการณ์ยิ่งดีขึ้น เมื่อพวกเขาสามารถเลื่อนชั้นกลับมาสู่ลีกสูงสุดของประเทศได้สำเร็จ ส่วนด้านนอกสนาม เจ้าของคนรวยนี้ก็ซื้อที่ดินสร้างสนามซ้อมให้กับทีม แถมยังตั้ง “ทีมเยาวชน” ของสโมสรเป็นครั้งแรก เพื่อหวังจะให้มีดาวรุ่งคุณภาพสูงจากทั่วประเทศ มาป้อนเข้าสู่ทีมอย่างไม่ขาดสาย

ด้วยเส้นสายของเจ้าของคนรวยนี้ เขาสามารถสร้างสถานีรถไฟใกล้กับสนามฟุตบอล เพื่อดึงดูดแฟนๆ ให้เดินทางมาง่ายขึ้นไปอีกด้วย

หลังจากนั้นไม่นาน สนามฟุตบอลต้องการการปรับปรุงใหม่ เป็นโชคดีของทีมที่ไม่ต้องไปสร้างสนามใหม่ หรือเช่าที่อื่นไกลนัก เพราะสโมสร “เพื่อนบ้าน” อีกแห่งในแมนเชสเตอร์ ยอมให้พวกเขาใช้สนามร่วมด้วยระหว่างการก่อสร้างสนามใหม่นี้

 

 

พวกเขามีสนามซ้อมดีๆ มีทีมเยาวชน มีเงินมหาศาล และพวกเขาก็เริ่มประสบความสำเร็จอย่างสูงในเวลาต่อมา…

คุณอาจจะคิดว่านี่คือเรื่องราวของ Manchester City แต่แท้จริงแล้วนี่คือประวัติศาสตร์ของสโมสร Manchester United กับเรื่องราวของอัศวินม้าขาวที่ชื่อว่า James Gibson

เขาเป็นนักธุรกิจที่ชื่นชอบฟุตบอล และพร้อมจะอัดฉีดเงินไม่อั้นเพื่อทำให้สโมสรแห่งนี้ยิ่งใหญ่ เขาเป็นทั้งเจ้าของและผู้บริหารของ Manchester United ในช่วงปี 1931-1951

หลังจากนั้นพวกเขาก็ก้าวขึ้นมาเป็นยอดทีมของประเทศอังกฤษ และโด่งดังสุดขีดในช่วงยุค 1990-2013 ภายใต้การคุมทีมของ Sir Alex Ferguson

 

 

 

หลายคนกำลังพูดว่า “ฟุตบอลยุคนี้ มีแต่ทีมที่ใช้เงินซื้อความสำเร็จ” โดยลืมไปว่าแท้จริงแล้ว ความสำเร็จในอดีต ต่างก็ต้องแลกมาด้วยเงินแทบทั้งสิ้น

Arsenal ในยุค 1930 เป็นทีมที่รวยและประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับทีมปืนใหญ่ในยุครุ่งเรืองช่วงปี 2000-2004 พวกเขาก็ติดอันดับทีมที่จ่ายค่าเหนื่อยให้นักฟุตบอลสูงที่สุดในอังกฤษเช่นกัน

 

Arsenal ชุดไร้พ่าย ติดอันดับทีมที่จ่ายค่าเหนื่อยสูงที่สุดของอังกฤษในยุคนั้น

 

ขณะที่ Manchester United ก็สร้างสถิติการซื้อตัวผู้เล่นที่สูงที่สุดในอังกฤษ ตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1990 เรื่อยมาจนกระทั่งถึงช่วงยุค 2000 นั่นเอง

 

Real Madrid ซื้อ Ronaldo ในปี 2009 เป็นสถิติโลก แต่กว่าจะคว้าแชมป์ยุโรปได้ ก็ต้องรออีกถึง 5 ปี

 

ปัจจุบันนี้ ทีมอย่าง Real Madrid, Barcelona, Paris หรือ Manchester City ต่างก็ทุ่มเม็ดเงินเพื่อหวังที่จะประสบความสำเร็จ

พวกเขาไม่ได้เพิ่งทำ พวกเขาทำสิ่งที่สโมสรใหญ่อื่นๆ ทำมาเมื่อ 50-70 ปีที่แล้ว และเชื่อว่าในอนาคต ก็จะมีสโมสรอื่นๆ ที่เติบโตเพราะความร่ำรวยอย่างรวดเร็วตามมาอีกไม่น้อย…

 

แต่อย่าลืมว่า การประสบความสำเร็จนั้น นอกจากเงินก็ต้องอาศัยการบริการจัดการที่ดี มิฉะนั้นก็อาจจะเป็นอย่าง Monaco (ไม่กี่ปีก่อน), Everton ที่ทุ่มเงินในปีนี้ แต่ผลไม่ดีนัก

หรืออาจจะเป็นอย่างทีม Portsmouth ที่มีเจ้าของรวยเข้ามาซื้อ แต่ขาดการบริหารจัดการที่ดี จนสุดท้ายพวกเขาก็ตกชั้นลงลึกไปถึงลีกระดับ 3 ของประเทศ และยังไม่มีวี่แววจะกลับมาในลีกสูงสุดได้อีกเลย…

 

#ประธานเหมียว


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply