กลุ่มศิลปินเยอรมัน พิมพ์ลายจาก “ฝาท่อระบายน้ำ” ออกมาเป็นเสื้อและของใช้สุดเท่

ในปัจจุบันนี้มีการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะมากมายที่เป็นการสะท้อนให้เห็นความงามของสภาพแวดล้อม เช่นเดียวกับศิลปินกลุ่มนี้ ที่ให้เอกลักษณ์ของเมืองนั้นๆ อย่างฝาท่อระบายน้ำ มาเป็นลวดลายบนข้าวของเครื่องใช้ได้อย่างมีสไตล์

กลุ่มศิลปินชาวเบอร์ลินที่เรารู้จักกันในชื่อ “Pirate Printers” หรือ นักพิมพ์นอกกฎหมายพวกเขาได้สร้างสรรค์ลวดลายบนเครื่องแต่งกายที่ไม่เหมือนใคร โดยพวกเขาได้เดินทางไปยังเมืองต่างๆ ในยุโรป และเปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำมาเป็นพิมพ์ลวดลายบนเสื้อฮู๊ด เสื้อยืด กระเป๋าผ้าและอื่นๆ มากมาย จนเป็นสิ่งของที่มีเอกลักษณ์เอามากๆ

 

 

ผู้ก่อตั้ง Emma France Raff เริ่มทดลองใช้แนวคิด ‘urban printing press’ ในปี 2006 เธอก่อตั้งโครงการนี้ร่วมกับพ่อของเธอ Johannes Kohlrusch พวกเขาเริ่มต้นในเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส

หลังจากที่พวกเขาขยายฐานการดำเนินงานไปยังปารีส อัมสเตอร์ดัม และเบอร์ลินสมาชิกในทีมก็ได้ค้นพบแรงบันดาลใจสุดเจ๋ง อย่างลวดลายบนฝาท่อระบายน้ำในเมือง จนเกิดเป็นเครื่องแต่งกายที่มีลวดลายไม่เหมือนใครขึ้น

 

 

“ประเด็นคือลายพิมพ์นั้นมันไม่ได้วาดโดยฉัน ฉันแค่สร้างมันขึ้นในบริบทใหม่ ลวดลายพวกนี้มาจากพื้นผิวของถนน จากพื้นผิวปูนซีเมนต์ และจากฝาปิดท่อระบายน้ำ”

“ฉันส่งผ่านลวดลายเหล่านั้นไปบนเสื้อผ้าและสิ่งอื่นๆ จนเกิดเป็นสิ่งใหม่ขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่ทุกคนเรียกมันว่า Raubdruck เพราะการออกแบบถูกยกออกจากฝาปิดท่อระบายน้ำนนั่นเอง” Emma France Raff กล่าว

 

 

วัสดุที่พวกเขาใช้พิมพ์ลวดลายนั้นก็มีความเรียบง่าย โดยใช้เพียง เฟรม น้ำหมึก แปรง และสิ่งที่จะพิมพ์ลายลงไป

“การใช้เอกลักษณ์ที่เมืองมีอยู่นั้นเป็นมากกว่า graffiti เพราะฉันและทุกคนเดินอยู่บนถนนทุกวันเหมือนกัน  และเธอก็พิมพ์ลวดลายของมันออกมา ซึ่งมันให้ความรู้สึกที่เป็นเมืองนั้นจริงๆ” Marcel Schlutt จากนิตยสารแฟชั่น Katblut กล่าว

 

 

เมื่อการพิมพ์ลวดลายเสร็จเรียบร้อย พวกเขาก็จะถ่ายภาพผลงานและฝาท่อระบายน้ำคู่กัน เพื่อให้เห็นลวดลายและแม่พิมพ์ชัดๆ ไปเลย

ทีม Raubdruckerin ได้กล่าวว่า “ผลงานเหล่านี้เป็นการทำให้คนรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของสภาพแวดล้อมของเราในชีวิตประจำวัน รวมทั้งยังเป็นการให้ความสำคัญกับความงามที่ซ่อนอยู่ในสิ่งที่เราคาดไม่ถึง”

 

 

ใครที่ชื่นชอบและสนใจผลงานเหล่านี้ก็สามารถไปติดตามได้ที่ raubdruckerin และ raubdruckerinberlin ได้เลยจ้า

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply