ภาพจำลอง สภาพการจราจรต่างๆ ที่จะทำให้เรารู้ว่าถนนก็มีหลายรูปแบบเหมือนกันนะ!!

เรื่องจราจรเป็นปัญหาที่นับได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่ในประเทศของเรา เพราะไม่รู้ว่าด้วยความที่บ้านเมืองเรามีคนที่มีรถส่วนตัวเยอะเกินไป หรือว่าเป็นการจัดการจราจรที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ในเมืองใหญ่ๆ ที่อยู่ในประเทศนี้มักจะเผชิญกับภาวะที่เรียกว่า ‘รถติด’ ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม

ซึ่งวิธีแก้ปัญหาก็มีหลายวิธี ทั้งการทำรถสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ และรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้กันให้มากขึ้น หรือจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น นั่นคือการเปลี่ยนรูปแบบการสัญจรบนถนนซะเลย

 

 

เราลองมาดูวิดีโอการจำลองรูปแบบถนนรวมถึงวิธีเดินรถต่างๆ ว่าแต่ละวิธีจะสามารถรองรับจำนวนรถได้มากเพียงใด และจะมีสภาพคล่องขนาดไหน โดยรูปแบบการเดินรถตามคลิปนี้จะทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่างของการจัดการจราจรได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว มาลองดูกันดีกว่าว่าหากเปลี่ยนรูปแบบแล้วจะเป็นอย่างไรกัน

โดยภาพเหล่านี้มาจาก MOD ของเกมที่ชื่อว่า Cities: Skylines ซึ่งเป็นเกมสำหรับการวางแผนผังสร้างเมืองต่างๆ ซึ่งภายในเกมจะมีทั้งการสร้างตึก การสร้างสาธารณูปโภคเช่น การไฟฟ้า การประปา รวมถึงการคมนาคมในรูปแบบต่างๆ ภาพที่เราได้เห็นจึงมาจากการคำนวณในเกม และอาจทำให้เราสามารถนำมาปรับใช้ได้จริงๆ

 

หากสี่แยกที่ไม่มีไฟแดงจะชุลมุนกันขนาดไหนเนี่ย

การจราจรที่ไร้ซึ่งไฟแดงนี้มันช่างเป็นอะไรที่ดูยุ่งเหยิงชุลมุนซะจริงๆ รถส่วนมากจะมาหยุดนิ่งที่ตรงกลางของสี่แยกและมันยังเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุรวมทั้งเจอกับคนใจร้อนได้ด้วย โดยหากสี่แยกที่ไม่มีไฟแดงนั้น จะทำให้มีรถสามารถเคลื่อนตัวได้อย่างคล่องแคล่วเพียงนาทีละ 191 คันเท่านั้น

 

ถนนสี่เลนที่มีสี่แยกแบบมีไฟแดงที่บ้านเรานิยมใช้กันบ้าง

นี่คือรูปแบบที่นิยมที่สุดในบ้านเรา โดยจะมีสี่แยกไฟแดงและปล่อยพร้อมกันทีละ 2 เลนซึ่งในบางแยกที่มีการจราจรคับคั่งก็จะมีการหยุดในเลนตรง และให้เลนขวาไปแยกเฉพาะอีกด้วยเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง และการจราจรแบบนี้จะทำให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปได้อย่างคล่องตัวอยู่ที่นาทีละ 235 คันเลยทีเดียว

 

แล้วถ้าเป็นการใช้วงเวียนแทนการใช้สี่แยกดูล่ะ??

การใช้วงเวียนแทนการใช้สี่แยกสามารถกระทำได้ แต่ว่าเหตุที่ส่วนใหญ่รูปแบบวงเวียนไม่เป็นที่นิยมก็เพราะว่า การสร้างวงเวียนจะต้องใช้พื้นที่กว้างกว่า เพื่อให้มีจำนวนหลายเลนภายในวงเวียนนั้นๆ ซึ่งการเคลื่อนตัวโดยใช้วงเวียนนั้นจะสามารถทำให้รถเคลื่อนที่ได้กว่า 340 คันต่อนาที ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก

 

มาลองดูการสร้างถนนแบบล้ำๆ กันบ้างดีกว่า

การสร้างถนนแบบไขว้ไปมา จะทำให้รถสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องหยุดและที่สำคัญคือสามารถไปได้ทั้งสี่เลน ด้วยวิธีนี้สามารถทำให้รถสัญจรไปมาได้ถึง 808 คันต่อนาทีและยังมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยมากอีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบถนนอื่นๆ อีกมากมายหากใครอยากศึกษาลองดูที่นี่เลย

 

ที่มา: jalopnik

Comments

Leave a Reply