ทีมวิจัยประดิษฐ์ ‘แขนกลอัจฉริยะ’ ที่ช่วยให้ผู้พิการสามารถกลับมาเล่นเปียโนได้อีกครั้ง!!

ในชีวิตของคนเรามักมีจะมีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นเสมอ รวมถึงเรื่องอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ไม่มีใครสามารถหยั่งรู้ได้ ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหากมีการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยก็ถือว่าโชคดีไป แต่สำหรับบางคนการเกิดอุบัติเหตุอาจจะทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปเลยก็ได้

และด้วยจำนวนผู้พิการมากขึ้นบนโลกใบนี้ทุกวัน ทำให้บริษัทแห่งหนึ่งได้ผลิตอวัยวะเทียมขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้พิการเหล่านี้ และสิ่งที่พวกเขาได้สร้างขึ้นมาก็คือแขนเทียมอัจฉริยะที่มีชื่อสุดเท่ว่า Luke Skywalker เพราะว่าพวกเขาได้แรงบันดาลใจมาจากตัวละครในเรื่อง Star Wars นั่นเอง

 

 

ซึ่งสิ่งที่พวกเขาได้สร้างขึ้นมาก็ไม่ใช่แขนเทียมธรรมดาๆ ที่สามารถหยิบจับได้เท่านั้นเพราะว่ามันมีความแม่นยำถึงขนาดเล่นเปียโนได้เลยทีเดียว!!

Jason Barnes ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องเสียแขนข้างขวาตั้งแต่ช่วงศอกลงไป ให้กับอุบัติเหตุไฟฟ้าดูดในระหว่างการทำงานเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน

แต่ว่าในตอนนี้เขาได้เป็นผู้ทดลองแขนเทียมที่ออกแบบโดยบริษัท Georgia Tech ซึ่งผู้วิจัยกล่าวเอาไว้ว่าแขนเทียมอันนี้สามารถควบคุมได้ยันนิ้วมือของผู้สวมใส่เลยก็ว่าได้

 

 

และสิ่งที่ทำให้แขนเทียมอันนี้แตกต่างจากแขนเทียมทั่วไปที่อยู่ตามท้องตลาดก็คือ อุปกรณ์ชนิดนี้จะใช้การตรวจจับคลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อใช้ในการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของร่างกาย จึงทำให้ผู้ใช้สามารถเคลื่อนไหวนิ้วมือได้อย่างที่ใจต้องการนั่นเอง

และถึงแม้ว่า Jason จะไม่มีมือและแขนช่วงล่างของเขา แต่ว่าเขาก็ยังคงมีกล้ามเนื้อและเส้นประสาทอยู่ ทำให้เขาเหมาะสมสำหรับการทดลองนี้ที่สุด

ส่วนวิธีการที่จะทำให้แขนเทียมนี้กลายเป็นแขนเทียมอัจฉริยะได้ ก็คือการนำอุปกรณ์ตรวจจับคลื่นเสียงความถี่สูงไปติดไว้บนแขนเทียม จากนั้นนักวิจัยก็จะสามารถเห็นกล้ามเนื้อของ Jason ได้อย่างชัดเจนเมื่อเขาพยายามจะขยับไปในทิศทางต่างๆ

จากนั้นพวกเขาก็จะป้อนการเคลื่อนไหวต่างๆ ของกล้ามเนื้อลงไปในอัลกอริทึม และมันจะส่งผลให้ Jason สามารถเคลื่อนไหวไปในทางที่เขาต้องการ รวมทั้งยังสามารถเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น

 

 

“แขนเทียมของพวกเราใช้การตรวจจับคลื่นเสียงความถี่สูง และด้วยเทคโนโลยีนี้ทำให้แขนเทียมจะสามารถตรวจจับได้ว่าผู้สวมใส่ต้องการจะเคลื่อนนิ้วมือไปที่ไหน แม้ว่าเขาจะไม่มีนิ้วก็ตาม”  Gil Weinberg หัวหน้าทีมวิจัยผู้พัฒนากล่าว

นอกจากจะใช้การตรวจจับคลื่นเสียงความถี่สูงแล้ว นักวิจัยยังบอกอีกด้วยว่าเจ้าแขนปลอมสุดไฮเทคนี้จะมีการควบคุมโดยใช้เซนเซอร์ตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้ออีกด้วย

“มันทำให้ผมถึงกับตะลึงไปเลยทีเดียว แขนใหม่ของผมนี้สามารถทำให้ผมหยิบจับสิ่งของได้ตามที่ผมต้องการ ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะมีสิ่งนี้อยู่บนโลกนี้ด้วย” Jason กล่าว

 

คลิประหว่างเขาทดสอบแขนเทียมด้วยการเล่นเปียโน

 

ดีใจจริงๆ ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือผู้โชคร้ายอย่างนี้

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply