เรียนรู้ประวัติศาสตร์การแต่งหน้าสไตล์ญี่ปุ่น ผ่านการ “ระบำนิ้ว” ที่พริ้วไหวดั่งสายลม!!!

ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ควบคู่มากับประวัติศาสตร์ความงามของหญิงสาวชาวญี่ปุ่น ที่ไม่ว่าจะเป็นยุคโบราณจนถึงยุคปัจจุบัน สาวๆ ชาวญี่ปุ่นก็ไม่เคยปล่อยให้ความสวยห่างหายไปเลย

แบรนด์เครื่องสำอาง Shiseido จึงได้นำเสนอประวัติศาสตร์ความงามของสาวญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคเฮอังของญี่ปุ่น จนมาถึงปัจจุบัน ผ่านการระบำที่ไม่ได้เป็นแค่การใช้ร่างกาย แต่เป็นการใช้นิ้วมือร่ายรำ…

 

 

คลิปวิดีโอนี้แสดงให้เห็นถึงการแสดงแบบ “Finger Dance Makeup” ที่นำเสนอประวัติศาสตร์ความงามและความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ยุคเฮอัน (ในปีค.ศ 794-1185) ของญี่ปุ่น จนมาถึงปัจจุบัน ก็จะมีเทรนด์ความงามที่แตกต่างกันออกไป

 

 

คลิปวิดีโอเริ่มต้นที่ความงามที่ทันสมัยในยุคปัจจุบัน ผ่านการระบำนิ้วมือที่มีลิปกลอสเป็นเครื่องช่วยแสดง จากนั้นเทรนด์ความงามของสาวญี่ปุ่นก็ได้ย้อนเวลาไปในอดีต ที่เป็นสาวสวมชุดกิโมโนแบบทางการ 12 ชั้น เธอมาพร้อมกับแปรงปัดหน้า ที่จะทำให้ใบหน้าขาวผ่องแบบสาวญี่ปุ่นในอดีต

ความงามในช่วงเวลานี้เน้นความกระจ่างใสของผิวด้วยความโปร่งใสของผงแป้งที่ปัดลงไปบนใบหน้า

 

 

ต่อมาเราก้าวไปสู่ยุคเอโดะ (ในปี ค.ศ. 1603-1868) ซึ่งเครื่องแต่งกายของเกอิชาเริ่มมีอิทธิพลต่อความงามในอุดมคติ ทำให้เกิดสีสันสดใสบนใบหน้า โดยเฉพาะที่ริมฝีปาก

 

ตามด้วย ยุคเมจิ (ในปี ค.ศ. 1868-1912) เป็นการสวมใส่ชุดนักเรียนสีสันสดใสที่เรียกว่า Hakama-Style ในช่วงเวลานี้เทรนด์การแต่งหน้าไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นเท่าที่เคยเป็นมา เน้นเป็นการแต่งให้ดูธรรมชาติเสียมากกว่า

 

จากนั้นก็มาถึงสาวยุคโชวะ (ในปี ค.ศ. 1926-1989) สาวๆ ญี่ปุ่นชอบเน้นความโดดเด่นด้วยขนตาปลอมและการกรีดอายไลน์เนอร์เส้นหนาๆ

 

ท่ามกลางความพริ้วไหวและการแสดงสิ่งที่เกิดในแต่ละยุค Shiseido ได้สร้างคลิปนี้ขึ้นเพื่อป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญโปรโมตแอพพลิเคชั่น ‘Misette’ ที่เป็นแอพแนะนำเคล็ดลับเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับผู้ใช้ออนไลน์

 

ทั้งหมดที่เพื่อนๆ ได้ชมไปนั้น เรียกได้ว่าเป็น “Finger Tutting” การแสดงที่เคลื่อนไหวอย่างนุ่มนวลและน่าหลงใหล เหมือนกับประวัติศาสตร์ความงามที่ผ่านมาในแต่ละยุค ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเจอเทรนด์ความงามใหม่ๆ ก็ได้นะ ลองระบำนิ้วดูสิ..

ที่มา en.rocketnews24

Comments

Leave a Reply