สาระน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ทางเดินขุรขระ’ ด้วยการออกแบบเพื่อประโยชน์สำหรับคนตาบอดอย่างแท้จริง

หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นเทางเท้ารูปร่างแปลกๆ ที่มีทั้งแบบเส้นและแบบจุด ซึ่งบางครั้งเราเองก็มักจะเกิดความสงสัยว่าแท้จริงแล้วเจ้าทางเท้าขรุขระนี้มีไว้ทำอะไรกันแน่!?

เมื่อไม่นานมานี้ #เหมียวเวจจี้ ได้พบเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์และสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเจ้าทางเดินขรุขระนี้ ซึ่งจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปชมกันเลย…

 

 

อันที่จริงแล้วเจ้าทางเดินขรุขระนี้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับคนตาบอดนั่นเอง โดยแผงคอนกรีตที่มาพร้อมกับรอยตะปุ่มตะปั่มนี้จะช่วยให้คนตาบอดทราบว่าพวกเขากำลังจะออกจากเขตทางเท้าเข้าสู่ถนนแล้ว!!

และนอกจากนี้มันยังถูกนำไปใช้สำหรับเตือนในการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง ส่วนสีเหลืองและสีแดงที่ถูกทาไว้บนทางขรุขระเหล่านั้นก็มีไว้สำหรับเตือนผู้ที่สามารถมองเห็นได้บางส่วนนั่นเอง

 

 

นอกจากนี้แผ่นทางขรุขระนี้ก็ยังมีรูปแบบต่างหัน ซึ่งแต่ละแบบนั้นก็จะให้ความหมายที่ไม่เหมือนกันด้วย ว่าแล้วเราไปรู้จักรูปร่างหน้าตาของทางเดินสำหรับคนตาบอดในแต่ละรูปแบบกันดีกว่า…

 

1. Offset Dots

แผ่นทางเดินแบบจุดที่เรียงต่อกันเป็นเส้นทแยงนี้ มีความมหายว่าสิ่งที่อยู่ถัดจากเจ้าทางเดินแบบนี้ก็คือทางรถไฟหรือเส้นทางอื่นๆ ที่ไม่ใช่ถนนปกตินั่นเอง

 

2. Lozenge-Shaped Bumps

แผ่นทางขรุขระรูปวงรีนี้ จะคอยเตือนคนตาบอดว่าทางข้างหน้านั้นเป็นเส้นทางของรถราง หรือเส้นทางเดินของระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ

 

3. Stripes Across a Path

เส้นทางเท้าแบบแนวขวางที่จะช่วยเตือนคนตาบอดว่าทางข้างนั้นนั้นเป็นทางต่างระดับ หรือทางเดินขึ้นบันได ซึ่งจะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

 

4. Stripes Along a Path

เส้นทางขรุขระแบบตามทางยาวที่มีไว้สำหรับให้คนตาบอดเดินบนพื้นผิวขรุขระนี้เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางระหว่างทางเดิน โดยเริ่มใช้ครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อประมาณปี 1960 ก่อนที่จะกลายเป็นที่นิยมทั่วโลก

 

ลักษณะของเส้นทางเท้าสำหรับคนตาบอดแบบยาว ในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของญี่ปุ่น

 

ที่มา simplemost

Comments

Leave a Reply