รู้หรือไม่ว่า ‘การกัดเล็บ’ เผยให้เห็นถึงบุคลิกภายใน ที่ซ่อนอยู่ในตัวตนของคนเราด้วย!?

หลายๆ คนอาจคิดว่าการกัดเล็บคือพฤติกรรมของคนที่รู้สึกวิตกกังวลหรือตื่นเต้น แต่ความเป็นจริงพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ นี้ กลับสามารถเผยให้เห็นบุคลิกภาพที่ซ่อนอยู่ภายในได้เลยทีเดียว

การศึกษาพฤติกรรมดังกล่าวถูกเผยออกมาผ่านงานวิจัยในปี 2015 ของมหาวิทยาลัย Montreal ประเทศแคนาดา บอกว่าการดึงผมตัวเอง การม้วนผมเล่น การกัดเล็บ หรือการทำอะไรซ้ำไปซ้ำมา สามารถบ่งบอกได้ถึงลักษณะบุคลิกบางอย่างที่ซ่อนอยู่ภายใน

 

 

จากงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Behavior Therapy and Experimental Psychiatry นักวิจัยบอกว่าพฤติกรรมเหล่านั้นคือการแสดงถึงความเบื่อหน่ายและผิดหวัง ซึ่งเป็นอาการของคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Perfectionist ผู้ยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ

และที่น่าเป็นห่วงก็คือการมีลักษณะบุคลิกภาพแบบนั้นมากจนเกินไป อาจทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างผ่อนคลายหรือทำสิ่งต่างๆ ได้เหมือนคนทั่วไป

 

 

ดอกเตอร์ Kieron O’Connor ศาสตราจารย์จิตเวชหัวหน้าการวิจัยครั้งนี้บอกว่า “คนประเภทนี้มักมีแนวโน้มที่จะรู้สึกสิ้นหวัง ขาดความอดทน และไม่พอใจเวลาที่ไปไม่ถึงเป้าหมาย และพวกเขายังจะมีความเบื่อหน่ายมากกว่าคนปกติอีกด้วย”

การกัดเล็บคือพฤติกรรมหนึ่งที่สื่อให้เห็นว่า พวกเขารู้สึกเบื่อหรือผิดหวังกับบางเรื่องจนต้องทำไรซ้ำไปซ้ำมา เพื่อให้ตัวเองรู้สึกว่า “อย่างน้อยก็ยังมีอะไรทำ” ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

 

 

แต่สิ่งที่หลายๆ คนคิดว่าการกัดเล็บเกิดจากความเครียดก็ไม่ใช่เรื่องผิดซะทีเดียว เพียงแต่ว่าตามงานวิจัยแล้ว การกัดเล็บเพราะว่าความเครียดหรือตื่นเต้นนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก เมื่อเทียบกับเหตุผลที่พูดมาก่อนหน้านี้

ส่วนใครที่อยากเลิกกัดเล็บ Kieran ก็ได้แนะนำว่า ไม่จำเป็นต้องหาพฤติกรรมอื่นๆ มาแทนที่ เพราะนี่คือการศึกษาภาพรวมของพฤติกรรมหลายๆ อย่าง จึงไม่อาจบอกได้ว่าการแทนที่ด้วยสิ่งอื่นคือเรื่องจำเป็น

 

 

หากใครอยากเลิกกัดเล็บจริงๆ คงต้องรอหาคำตอบกับตัวเองดูว่าเราทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร เรามีบุคลิกภาพแบบ Perfectionist เราเครียดอยู่ หรืออาจเป็นเพราะสิ่งอื่นกันแน่ เพื่อจะแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

 

ที่มา: simplemost

Comments

Leave a Reply