ระบบ AI ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น เปลี่ยนสภาพอากาศในวิดีโอ ให้หิมะกลายเป็นหน้าร้อนได้แล้ว!!

ปี 2017 คือปีแห่ง AI โดยแท้จริง ตลอดทั้งปีมีคนดังมากมายต่างพากันออกมาถกเถียงถึงภัยและประโยชน์ของมันอย่างกว้างขวาง บ้างก็สนับสนุนบ้างก็ต่อต้าน

ยิ่งล่าสุดเมื่อตุลาคมที่ผ่านมาทาง Nvidia ก็ได้ออกมาเตือนถึงความสามารถของ AI ที่มีความสามารถมากพอจะบิดเบือนความจริงต่างๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น โดยพวกเขาได้โชว์ให้โลกได้เห็นถึงความสามารถของ AI ที่พวกเขาออกแบบขึ้นมา บอกเลยว่าเป็นใครเห็นก็ต้องอึ้งตามๆ กันจนกลับมาตระหนักถีงภัยของมันแน่ๆ

 

AI ในปัจจุบันสามารถที่จะเปลี่ยนภาพสิ่งต่างๆ ให้กลายเป็นอีกสิ่งที่ใกล้เคียงได้ด้วยนะ อย่างภาพนี้จากแมวกลายเป็นเสือชีต้า

 

ความสามารถการบิดเบือนความจริงที่ว่านั่นก็คือ ความสามารถในการแต่งภาพคลิปต่างๆ ให้กลายเป็นอีกแบบได้เรียลไทม์ผ่านอัลกอรึทึมที่เรียกว่า GAM (generative adversarial network)

ยกตัวอย่างเช่นคุณขับรถไปตามท้องถนนในหน้าหนาวที่มีหิมะอยู่เต็มไปหมด เจ้า AI ของทาง Nvidia ก็สามารถจะเปลี่ยนมันให้กลายเป็นหน้าร้อนที่มีต้นไม้เต็มไปหมดได้ทันที!?

 

เปลี่ยนหิมะให้กลายเป็นหน้าร้อน

 

ยัง ยังไม่หมดเท่านั้น มันยังสามารถเปลี่ยนกลางวันให้กลายเป็นกลางคืนได้ด้วย!? หรือแม้แต่วันที่ฝนตกก็สามารถให้ฟ้าปลอดโปร่งหรือจะสลับกันก็ได้เช่นกัน

 

ในส่วนของกลางวันเป็นกลางคืนนั้นมันอาจจะยังไม่เนียนเท่าไหร่ เพราะเรายังสามารถแยกส่วนต่างๆ ได้

 

ด้าน Ming-Yu Liu หนึ่งในทีมวิจัยของ Nvidia ก็ได้บอกว่าจงเชื่อในสิ่งที่เห็นจริงๆ เท่านั้น และเขาก็ไม่รู้ว่า AI ของพวกเขาหรือของคนอื่นๆ มันจะพัฒนาไปถึงระดับไหน รวมถึงมันสร้างผลเสียยังไงซึ่งเราก็คงทำได้แค่รอเท่านั้น

ส่วนใครที่กังวลว่ามันจะสร้างข่าวปลอมหรือทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา Ming ก็บอกว่าตอนนี้ยังไม่ต้องห่วงไปเพราะว่า AI ระดับนี้ยังไม่มีการปล่อยให้คนทั่วไปใช้ นอกจากนั้นพวกเขายังต้องพัฒนาและคำนึงถึงผลของมันอีกเยอะมากๆ ฉะนั้นคนทั่วไปคงไม่ได้ใช้ในเร็วๆ นี้แน่นอน

 

โฉมหน้าของพี่ Ming-Yu Liu หนึ่งในสมาชิกทีมวิจัย AI ดังกล่าว

 

สุดท้ายก็หวังว่า AI ในโลกอนาคตของเรามันจะไม่ก่อผลเสียอะไรมาก หรือไม่ถึงขั้นสามารถพัฒนาตนเองไปจนคิดจะครองโลกอะไรทำนองนั้นนะ เพราะแค่ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมันก็น่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ แล้วนั่นเอง

 

มีของดีก็ใช้กันให้ถูกทางล่ะ

ที่มา sciencealert

Comments

Leave a Reply