จัดตั้งรัฐธรรมนูญแห่ง ‘Asgardia’ ส่งบรรจุไปพร้อมดาวเทียม กลายเป็นชนชาติแรกแห่งห้วงอวกาศ

ในขณะที่เรื่องการเลือกตั้งยังเป็นข้อถกเถียงกันในหลายๆ ประเทศ ล่าสุดนาย Igor Ashurbeyli ผู้ร่วมก่อตั้งอาณาจักรบนอวกาศอย่าง Asgardia ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าอาณาจักรของเขาจะเป็นประเทศแรกในห้วงอวกาศ

หลังจากที่เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการส่งรัฐธรรมนูญพร้อมกับสัญลักษณ์ต่างๆ ของประเทศ รวมทั้งรายชื่อของประชาชนกว่า 150,000 คนขึ้นสู่ห้วงอวกาศพร้อมกับดาวเทียมที่ใช้ชื่อว่า Asgardia-1 เป็นเรียบร้อยแล้ว

 

 

โดยในการส่งรัฐธรรมนูญพร้อมกับราชชื่อของประชากรและสัญลักษณ์ต่างๆ ในครั้งนี้ถูกส่งขึ้นไปพร้อมกับฮาร์ดดิสก์ขนาด 512 กิกะไบต์

โดยปัจจุบัน Asgardia เป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเวียนา ประเทศออสเตรีย โดยทางนาย Ram Jakhu ผู้อำนวยการสถาบันกฎหมายอวกาศและอวกาศจาก McGill University หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งได้ออกมากล่าวว่า

“Asgardia จะเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนอวกาศ มันจะเป็นการสร้างชาติ อารยธรรม และศาสนาของมนุษย์บนอวกาศครั้งแรก”

 

 

ส่วนขั้นต่อไปสำหรับโครงการ Asgardia ก็คือการเลือกตั้งสมาชิกสภาที่เตรียมจัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมปี 2018 ซึ่งผู้ที่จะมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงได้นั้นจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และต้องยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวของประเทศนี้

และนอกจากนี้นาย Ashurbeyli วิศวกรด้านอวกาศและเศรษฐีชาวรัสเซีย ยังหวังที่จะสร้างอาณานิคมบนอวกาศ ที่ผู้คนสามารถใชีวิตได้จริงๆ ในอนาคตข้างหน้า

 

 

และอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจสำหรับประเทศ Asgardia นี้ก็คือที่นี่มีจำนวนประชากรเพียงพอที่จะขอพิจารณาเป็นรัฐจากสหประชาชาติ เนื่องจากมีจำนวนประชากรมากกว่า 100,000 คน

แต่อย่างไรก็ตามยังมีข้อถกเถียงกันถึงความเป็นประเทศที่ชัดเจน เนื่องจากจะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบที่ครบถ้วน 4 ประการคือ ประชากร ดินแดน อำนาจอธิปไตย และรัฐบาลที่ชัดเจนนั่นเอง

 

 

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply