10 ไอเดีย “บ้านหลังน้อย” จากญี่ปุ่น ที่แม้พื้นที่จะแคบ แต่ก็สร้างสรรค์จนอยู่ได้อย่างสบาย!!

ในประเทศญี่ปุ่น ด้วยความที่ลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะ จึงทำให้พื้นที่ที่สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างในประเทศนี้มีน้อย และด้วยความเจริญรุ่งเรืองต่างๆ ผสมโรงทำให้ราคาที่ดินแต่ละที่ในญี่ปุ่นมีราคาแพงยิ่งกว่าทองซะอีก หลายๆ บ้านในญี่ปุ่นจึงมีขนาดเล็ก และพวกเขาต้องใช้พื้นที่ที่พวกเขามีให้คุ้มค่ามากที่สุด

ด้วยเหตุนี้ชาวญี่ปุ่นจึงได้มีไอเดียการออกบ้านแบบแปลกๆ ที่ดูแล้วต้องยกนิ้วให้กับความครีเอทของพวกเขาจริงๆ อย่างบางพื้นที่เราอาจจะไม่คิดว่าจะสามารถสร้างให้เป็นบ้านได้ เพราะว่ามีพื้นที่ที่แคบเกินไป แต่พวกเขาก็สามารถสร้างบ้านขึ้นมาและสามารถอยู่อาศัยได้จริงๆ

และนี่คือ 10 บ้านที่สร้างบนพื้นที่แคบๆ แต่ด้วยการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ทำให้บ้านต่างๆ เหล่านี้ดูดีไม่แพ้บ้านหรูๆ เลยทีเดียว เราลองไปดูกันดีกว่าว่าพวกเขาจะมีการออกแบบที่ฉลาดล้ำโลกขนาดไหน

 

1. บ้าน Nada จังหวัด Hyogo

บ้านสุดน่ารักนี้สร้างขึ้นในพื้นที่สุดแคบเพียง 36 ตารางเมตรเพียงเท่านั้น ด้วยพื้นที่แสนแคบทำให้การออกแบบบ้านนี้ออกมาในลักษณะสูงและผอม โดยชั้นล่างสุดพวกเขาทำเป็นห้องเก็บของ และที่จอดรถสำหรับรถหนึ่งคัน

ส่วนห้องนั่งเล่น ห้องครัวและห้องรับประทานอาหารก็อยู่ที่ชั้นสองของบ้าน และที่สำคัญคือบ้านนี้ยังสามารถสร้างห้องนอนสุดหรูได้ถึงสองห้องในชั้นที่สาม นอกจากนี้ยังมีหน้าต่างเอาไว้ถ่ายเทอากาศอยู่บริเวณด้านหน้าและด้านข้างของตัวตึกอีกด้วย

 

.

.

.

.

.

 

2. บ้าน Hori no Uchi กรุงโตเกียว

จะมีบ้านสักกี่หลังกันเชียวที่สามารถตั้งอยู่บนขอบถนนได้ แต่ว่าบ้าน Hori no Uchi สามารถสร้างได้ โดยรูปแบบบ้านจะเป็นรูปแบบกึ่งๆ สามเหลี่ยมและมีพื้นที่ใช้สอย 55 ตารางเมตร ความพิเศษของบ้านนี้ก็คือมันสร้างอยู่กึ่งกลางระหว่างถนนและแม่น้ำ ทำให้สามารถมีมุมมองที่หลากหลายจากบ้านหลังนี้

สำหรับชั้นแรกของบ้าน ดีไซเนอร์ได้ออกแบบให้เป็นห้องนอนเพราะว่า มันมีหน้าต่างที่แสงสามารถส่องเข้ามาได้ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปทำให้เหมาะแก่การพักผ่อน ส่วนชั้นที่สอง พวกเขาทำให้เป็นพื้นที่สำหรับการทำสิ่งต่างๆ อีกทั้งยังเปิดโล่งให้แสงส่องเข้ามาได้อย่างเต็มที่เพื่อให้บ้านนี้รู้สึกปลอดโปร่งขึ้นนั่นเอง

 

.

.

 

3. The Garden House

บ้านสวนหลังนี้ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชื่อว่า Ryue Nishizawa ได้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ที่ต้องการจะอยู่ที่ใจกลางของเมืองโดยที่มีธรรมชาติล้อมรอบ บ้านหลังนี้มีทั้งหมด 4 ชั้นและแต่ละชั้นก็จะถูกประดับประดาไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ซึ่งให้ความร่มรื่นแก่ผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งเขายังปล่อยให้มีแสงธรรมชาติสามารถส่องเข้ามาในบ้านหลังนี้ได้ด้วย เพื่อให้บ้านหลังนี้ดูกว้างขึ้นและโปร่งโล่งขึ้นอีกด้วย

 

.

.

 

4. บ้าน 63.02 ที่โตเกียว

ชื่อของบ้านนี้ตั้งตามองศาของตึกที่หันเข้าสู่ถนน บ้าน 63.02 เป็นบ้านสไตล์มินิมอลขนาดเล็กที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น สถาปนิกผู้สร้างบ้านหลังนี้คือ Jo Nagasaka และ Toshiharu Ono ออกแบบบ้านหลังนี้ในพื้นที่แสนแคบ และการออกแบบแปลกๆ ของบ้านหลังนี้ได้ทำให้มันเป็นที่สนใจของใครหลายคนที่เดินผ่านไปผ่านมา

 

.

.

.

 

5. บ้าน Moriyama

หน้าตาบ้าน Moriyama จะมีลักษณะเหมือนกับคอนเทนเนอร์ที่ใช้สำหรับขนส่งสินค้า แต่เมื่อเข้าไปในบ้านแล้ว ไม่ว่าใครๆ ต่างก็แทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเอง เพราะบ้านหลังนี้ได้ใช้กระจกเป็นการแบ่งส่วนต่างๆ ภายในบ้าน

นอกจากนี้ภายในบ้านยังมีต้นไม้ต่างๆ มากมายอยู่ภายในบ้าน และไม่ต้องกลัวว่าต้นไม้เหล่านี้จะตาย เพราะบ้านหลังนี้มีจุดที่แสงแดดสามารถส่องผ่านเข้ามาได้จากด้านบน โดยในชั้นแรกจะเป็นส่วนของห้องครัวและห้องน้ำ ส่วนชั้นบนจะเป็นห้องนอน และยังมีห้องนั่งเล่น สำหรับอ่านหนังสือหรือไว้นั่งฟังเพลงชิวๆ ก็ย่อมได้

 

.

.

.

6. บ้าน Lucky Drop House ในโตเกียว

บ้านหลังนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นบ้านที่ใช้พื้นที่เล็กที่สุดหลังหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยมันมีความกว้างเพียงแค่ 3 เมตรเท่านั้น และที่มันได้ชื่อว่าบ้านหยดน้ำก็เพราะว่ารูปร่างลักษณะของบ้านหลังนี้ มันค่อยๆ เรียวขึ้นจนเหมือนหยดน้ำนั่นเอง

.

 

7. บ้าน Near House ในโตเกียว

ความพิเศษของบ้านหลังนี้ก็คือ จะมีตึก 2 ตึกอยู่ในบ้านหลังนี้โดยรูปแบบบ้านได้รับการออกแบบมาเป็นรูปตัว L โดยประตูบ้านจะอยู่ทางด้านข้างๆ ของบ้านและเมื่อเข้าไปก็จะพบกับสวนเล็กๆ น่ารักๆ และเมื่อเดินเข้าไปเรื่อยๆ ก็จะพบกับบ้านที่บอกได้คำเดียวว่าใช้พื้นที่ได้จริงๆ

 

.

.

.

.

.

 

8. บ้านแห่งช่องว่างในกรุงโตเกียว

บ้านหลังนี้เหมือนหลุดออกมาจากวิดีโอเกมอย่างไงอย่างงั้น เพราะบ้านหลังนี้สร้างขึ้นในพื้นที่เพียงแค่ 30 ตารางเมตรเท่านั้น แต่ก็ยังมีความหวือหวาของบ้านซ่อนอยู่ นั่นก็คือสถาปนิกได้สร้างบันไดไว้ตามจุดต่างๆ ภายในบ้านเพื่อให้บ้านนี้ให้อารมณ์ความสนุก เหมือนกับเราวิ่งเล่นอยู่ที่สวนสนุกตลอดเวลาอย่างไงอย่างงั้นเลยก็ว่าได้

 

.

.

 

9. บ้าน Showa-cho ในเมือง Osaka

บ้านสไตล์โมเดิร์นแสนสวยงามที่มีการออกแบบภายใต้แนวคิด ‘บ้านหลังเล็กแต่มีทิวทัศน์ที่ยิ่งใหญ่’ โดยจุดเด่นของบ้านหลังนี้อยู่ที่กระจกหน้าบ้านที่ไม่ว่าใครส่องเข้ามาก็เห็นว่าเจ้าของบ้านสามารถทำอะไรอยู่อย่างแน่นอน และภายในตัวบ้านเขาก็พยายามทำให้บ้านดูโปร่งและโล่งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะขจัดปัญหาความแคบของบ้านนั่นเอง

 

.

.

.

.

 

10. The Split House ในกรุงโตเกียว

ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือบ้านที่น่ารักที่สุดในโลก โดยบ้านหลังนี้ได้รับการออกแบบในสไตล์ Scandinavian และที่บ้านหลังนี้ได้ชื่อว่าบ้านที่แยกออกจากกันเพราะว่า ภายในบ้านจะมีบริเวณสวนเล็กๆ แบ่งบริเวณหน้าบ้านและหลังบ้านได้อย่างเป็นสัดส่วน และสวนแห่งนี้ยังทำให้บ้านดูสว่างขึ้นอีกด้วย

.

.

 

พื้นที่แคบหรือจะสู้ความคิดอันกว้างขวางของคนสร้างบ้านเหล่านี้ได้

ที่มา: en.rocketnews.24

Comments

Leave a Reply