4 ลักษณะอาการที่บ่งบอกว่า คุณมีความเสี่ยงเป็นโรค “มะเร็งรังไข่” ผู้หญิงทุกคนควรรู้เอาไว้!!

โรคมะเร็งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มนุษย์ทั่วโลกเสียชีวิต เหล่านักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทั่วโลกต่างก็ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเพื่อที่จะหาวิธีต่อสู้กับโรคมะเร็งเหล่านี้ แต่ดูเหมือนว่าเรายังห่างไกลจากจุดนั้นพอสมควร

 

สาเหตุของมะเร็ง

ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเซลล์มะเร็งเกิดจากอะไร เนื่องจากมะเร็งนั้นสามารถเป็นได้ทุกส่วนของร่างกายไม่ว่าจะเป็นสมอง ปอด กระเพาะอาหาร ลำไส้ หรือในระบบสืบพันธุ์ของทั้งชายและหญิง

โรคมะเร็งจะไม่แสดงอาการจนกว่าร่างกายจะสู้ไม่ไหวจริงๆ ซึ่งกว่าที่ผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าเป็นโรคมะเร็งก็อาจจะเข้าสู่ขั้นที่รักษายากแล้ว

 

มะเร็งรังไข่ ภัยเงียบของผู้หญิง

มะเร็งรังไข่เป็นอีกหนึ่งโรคที่สามารถพบได้เป็นอันดับสองของผู้หญิง เกิดจากที่เซลล์มะเร็งได้เข้าไปเจริญเติบโตในรังไข่ที่ทำหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนเพศหญิง มะเร็งรังไข่มีอยู่ 3 ประเภทคือ

1.มะเร็งเยื่อบุผิวรังไข่ เกิดจากเซลล์เยื่อบุผิวรังไข่ สามารถพบได้ในหญิงที่อายุ 50 ปีขึ้นไป

2.มะเร็งเซลล์ผลิตไข่ เกิดขึ้นจากเซลล์ที่ผลิตไข่ สามารถพบได้ในเด็กและวัยรุ่น

3.มะเร็งเนื้อรังไข่ เกิดขึ้นจากเซลล์เนื้อเยื่อที่ผลิตฮอร์โมนเพศหญิง แต่พบได้น้อยมากเพียงแค่ 5 %

 

ปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งรังไข่

กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งรังไข่นั่นก็คือ ผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปหรือมีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านม หรือคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งรังไข่

 

4 อาการเสี่ยงที่ส่งสัญญาณว่าคุณผู้หญิงอาจจะเป็นโรคมะเร็งรังไข่

1. มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อนานกว่า 3 สัปดาห์


2. ปวดท้อง ปวดสะโพกหลังหมดประจำเดือนหรือปวดท้องมากๆ ขณะที่มีประจำเดือน

 

3. ทานอาหารน้อยลงในช่วง 3 สัปดาห์ขึ้นไป

 

4. ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติและรู้สึกเหมือนจะปวดปัสสาวะตลอดเวลา

 

การวินิจฉัย

หากว่าคุณผู้หญิงมีอาการข้างต้นแล้วไม่แน่ใจว่าตัวเองจะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่หรือไม่ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโดยทางแพทย์จะทำการตรวจภายใน ตรวจเลือดหาค่าสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ตรวจเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ หรือรวมไปถึงการตรวจตัวอย่างชิ้นเนื้อจากผู้ที่ต้องสงสัยว่าจะป่วยเป็นมะเร็งรังไข่

โรคมะเร็งนั้นเป็นโรคที่น่ากลัวมากๆ คุณผู้อ่านควรหมั่นใส่ใจสุขภาพร่างกาย และตรวจสุขภาพทุกปีเพื่อที่ว่าหากพบโรคร้ายจะได้รักษาได้อย่างทันท่วงที

 

ที่มา providr

Comments

Leave a Reply