ศิลปินใช้ ‘คลิปหนีบกระดาษ’ บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์โรคทางจิตแต่ละประเภท

“คลิปหนีบกระดาษ” เป็นนวัตกรรมที่เรียบง่าย มันเป็นเพียงโลหะที่บิดเบี้ยว แต่ก็สามารถหนีบสิ่งต่างๆ ไว้ด้วยกันได้

Eisen Bernard Bernardo ศิลปินจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม จึงได้อธิบายความหมายของคลิปหนีบกระดาษ ซึ่งเขาก็สักไว้บนผิวหนังของเขาว่า “ผมมีรอยสักรูปคลิปหนีบกระดาษ เพื่อเตือนตัวเองว่าผมควรเก็บเรื่องราวทั้งหมดไว้ด้วยกัน” สัญลักษณ์ของชีวิตมีทั้งจุดเริ่มต้นและจุดจบ

ด้วยแรงบันดาลใจของคลิปหนีบกระดาษนี้เขาจึงนำมันมารังสรรค์เป็นงานศิลปะ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความทรมานและอาการของโรคจิตประเภทต่างๆ “ผมอยากจะเห็นภาพของผู้ป่วยทางจิตที่ผิดปกติของคนจำนวนมากและเยาวชนที่กำลังเผชิญอยู่ตอนนี้”

 

1. Depression

โรคซึมเศร้า เป็นความผิดปกติของสมอง ที่มีผลกระทบต่อความนึกคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรมและสุขภาพกาย

แต่คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าโรคซึมเศร้า เป็นผลมาจากความผิดปกติของจิตใจ สามารถแก้ไขให้หายได้ด้วยตนเอง ในความจริงแล้วโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่เกิดจากความไม่สมดุลของสารสื่อประสาท

 

2. Anxiety

โรควิตกกังวล เป็นความรู้สึกวิตกหรือไม่สบายใจ ซึ่งในบางครั้งถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับผู้ป่วยโรคนี้จะมีความรู้สึกกลัวหรือกังวลมากเกินไป ควบคุมได้ยากและขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวัน

 

3. Bipolar Disorder

โรคอารมณ์สองขั้ว เป็นความผิดปกติทางอารมณ์อย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะมีลักษณะอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมา ระหว่างอารมณ์ซึมเศร้า สลับกับช่วงที่อารมณ์ดีมากกว่าปกติ โดยอาการในแต่ละช่วงอาจเป็นอยู่นานเป็นสัปดาห์ หรือหลายๆ เดือนก็ได้

 

4. Obsessive-Compulsive Disorder

โรคย้ำคิดย้ำทำ เป็นความคิด ความรู้สึก หรือจินตนาการ ที่มักผุดขึ้นมาเรื่อยๆ โดยผู้ป่วยเองก็ทราบว่าเป็นความคิดที่เหลวไหล แต่ก็ไม่เข้าใจว่าเกิดความรู้สึกแบบนี้ได้อย่างไรและเกิดความรู้สึกรำคาญ เช่น มีความคิดจะจุดไฟเผาบ้าน คิดว่ามือสกปรก

 

5. Schizophrenia

โรคจิตเภท ผู้ป่วยมีความคิดและการรับรู้ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้มีผลเสียต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น การดูแลตัวเอง การใช้ชีวิตในสังคม

 

6. Post-Traumatic Stress Disorder

PTSD คือ อาการความเครียดหลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ เป็นภาวะความผิดปกติทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังพบเหตุการณ์ความรุนแรง เช่น อยู่ในเหตุการณ์วินาศกรรม จลาจล สึนามิ ดินโคลนถล่ม บ้านพัง ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกทารุณกรรมทางเพศ เป็นต้น

 

7. Eating Disorder

โรคพฤติกรรมการกินผิดปกติ  คืออาการของคนที่กินอาหารได้ครั้งละมาก ๆ และมักจะกินในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งแตกต่างจากโรคคลั่งผอมที่จะเป็นการต่อต้านการกินอาหาร ในขณะที่โรคนี้จะกินเรื่อยๆ โดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

 

8. Substance Abuse

โรคทางจิตใจที่เกี่ยวข้องกับสารเสพติด โดยมีลักษณะการใช้สารเสพติดที่เป็นครั้งคราว ซึ่งเมื่อเวลาใช้แล้วจะมีผลเสียต่อร่างกาย จิตใจ และการงาน

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply