Gary Oldman ถูกโหวตให้เป็นนักแสดงที่ดีที่สุด แต่ไม่เคยได้รับรางวัลออสการ์เลย!!

หากจะพูดถึงรางวัลที่เป็นเป้าหมายจุดสูงสุดของอาชีพนักแสดงก็คงเป็นรางวัลที่ชื่อว่า ออสการ์ ซึ่งดาราฮอลลีวูดทั้งหลายต่างก็หมายปองอยากได้รางวัลนี้ทั้งสิ้น และเมื่อเร็วๆ นี้เว็บไซต์จัดอันดับชื่อดังอย่าง Ranker ได้จัดอันดับดาราสุดยอดเยี่ยมที่ไม่เคยได้รางวัลออสการ์มาก่อน เพื่อนๆ ลองทายกันสิว่ารางวัลนี้จะตกเป็นของใครกันเอ่ย

การจัดอันดับนี้เกิดขึ้นจากการโหวตของผู้คนทั่วทั้งโลกโดยอันดับ 3 ดาราที่ไม่เคยได้รางวัลออสการ์ได้แก่ Edward Norton และอันดับที่ 2 ตกเป็นของ Johnny Depp 

และคนที่ชาวเน็ตโหวตว่าเป็นนักแสดงที่ไร้โชคด้านรางวัลมากที่สุดก็คือ Gary Oldman นักแสดงจากประเทศอังกฤษนั่นเอง

โดยประวัติก่อนเข้าวงการของเขานั้นก็ต้องบอกเลยว่าเขาเป็นคนสู้ชีวิตคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะเขาเคยเป็นมาทั้งคนงานในโรงงาน พนักงานทำความสะอาดในโรงภาพยนตร์ รองเท้าก็เคยขาย และอีกงานหนึ่งก็คือตัดหัวหมูในโรงฆ่าสัตว์ ก่อนที่จะเป็นดาราในที่สุด

 

 

สำหรับภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาเกิดขึ้นในปี 1983 ในภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Meantime ของผู้กำกับ Mike Leigh และหลังจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็ได้เป็นที่รู้จักในนาม ‘ดาราเจ้าบทบาท’ ที่สามารถเล่นบทต่างๆ ได้อย่างหลากหลายและมีบุคลิกเฉพาะตัวที่หาคนเปรียบเทียบได้ยาก

หนึ่งในผลงานที่โดดเด่นของเขาเรื่องหนึ่งคือเรื่อง Sid and Nancy ในปี 1986 ภาพยนตร์ชีวประวัติของวงดนตรีชื่อก้องโลกอย่าง Sex Pistols ซึ่งเขารับบทบาทเป็น Sid Vicious มือเบสและนักร้องนำประจำวงนี้

 

Sid Vicious บทบาทที่สร้างชื่อให้กับ Oldman

 

เพื่อความสมจริงในบทบาทดังกล่าว Oldman ต้องลดน้ำหนักลงไปถึง 20 กิโลกรัม สำหรับการเล่นบทนี้เลยทีเดียว และภาพยนตร์เรื่อง Sid and Nancy ที่เขาแสดงนำเมื่อ 30 ปีก่อน ก็ได้ขึ้นหิ้ง ชื่อว่าเป็นภาพยนตร์สุดคลาสสิคแห่งวงการฮอลลีวูดเลยทีเดียว

นอกจากนี้ Oldman ยังได้แสดงความสามารถของเขาในภาพยนตร์เรื่องต่างๆ อีกมากมายทั้งเรื่อง JFKTrue Romance

และที่หลายคนยกให้เป็นการแสดงที่ดีสุดของเขาก็คือบทบาทในภาพยนตร์เรื่อง Léon: The Professional ในปี 1994  ซึ่งในเรื่องดังกล่าวเขาได้เล่นร่วมกับ Natalie Portman และ Jean Reno โดยเขาต้องรับสองบทบาทพร้อมกันในเรื่องนี้ โดยเขาต้องเล่นเป็นตำรวจและผู้ร้ายระดับตำนานที่ชื่อว่า Norman Stansfield

 

Jame Gordon ในเรื่อง  Dark Knight trilogy

 

แต่บางทีคนรุ่นหลังๆ ก็จำ Oldman ได้จากบทบาทของ Sirius Black ในเรื่อง Harry Potter และ James Gordon ในไตรภาคของ The Dark Knight

จากผลงานอันยอดเยี่ยมของเขาที่ผ่านมา ใครๆ ต่างก็นึกว่า Oldman ได้รางวัลต่างๆ มามากมายจนเบื่อ แต่จนถึงทุกวันนี้เขาก็ยังไม่ได้สัมผัสกับรางวัลสูงสุดสำหรับนักแสดงอย่างออสการ์สักที

 

น่าสงสารลุงจริงๆ …

 

ที่มา: ladbible, ranker

Comments

Leave a Reply