งานวิจัยด้านความรู้สึก “การถ่ายรูปอาหารก่อนกิน” ช่วยเพิ่มรสสัมผัสอาหาร ให้ดีขึ้นได้งั้นหรือ!?

ปัจจุบันการถ่ายภาพอาหารนั้นดูเหมือนจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่หลายๆ คนมักจะต้องทำก่อนกินอาหาร ไม่ต่างจากการนั่งพนมมือพร้อมกับท่องว่า “ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง” กันเลยทีเดียว

แต่อย่าเพิ่งดูถูกกันไปนะเออ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีผลวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า การถ่ายรูปอาหารก่อนกินนั้นจะช่วยเพิ่มรสสัมผัสที่ดีขึ้น!!

 

 

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Consumer Marketing พบว่าผู้คนจะมีการรับรู้รสชาติของอาหารแตกต่างกันเมื่อถ่ายภาพของอาหาร

ในการศึกษาดังกล่าวได้ทำการเปรียบเทียบโดยให้กลุ่มตัวอย่างลองทานอาหาร โดยเปรียบเทียบกันระหว่าง การทานอาหารแบบปกติ กับ การถ่ายภาพของอาหารก่อนรับประทาน

หลังจากนั้นจึงให้พวกเขาลงคะแนนเพื่อประเมินรสสัมผัสของอาหาร

 

 

ทางทีมวิจัยเชื่อว่าการถ่ายภาพของอาหารนั้นจะทำให้ผู้บริโภคได้มีรับรู้กลิ่นของอาหาร และมันสามารถช่วยเพิ่มสุนทรียภาพของการทานอาหารได้มากขึ้นนั่นเอง

“อย่างน้อยๆ การมองภาพของที่กล้องนั้น จะเป็นการเพิ่มสุนทรียภาพของการรับรู้และการดมกลิ่น พร้อมกับการดูภาพที่สวยงามของอาหารนั้น จะนำผู้บริโภคไปสู่ประสบการณ์การทานอาหารที่พวกเขาคาดหวังไว้” Sean Coary หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผลการวิจัยนี้จะใช้อธิบายได้เฉพาะอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเท่านั้น เนื่องจากทีมวิจัยพบว่าการถ่ายภาพของอาหารเพื่อสุขภาพก่อนทานนั้น ไม่ได้ช่วยทำให้รสสัมผัสดีขึ้นแต่อย่างใด

โดยทีมวิจัยเชื่อว่าทฤษฎีนี้เกี่ยวข้องกับความคาดหวังของเรากับอาหารที่อยู่ตรงหน้านั่นเอง

กล่าวคือ เราจะความรู้สึกตื่นเต้นเมื่อเจออาหารที่อยากกิน และจากนั้นการถ่ายภาพของอาหารก็จะช่วยส่งเสริมการรับรู้ของเราต่อจานอาหารที่อยู่ตรงหน้า

ตรงกันข้ามกับอาหารเพื่อสุขภาพ มันอาจจะมีรสชาติที่ไม่ถูกปากถูกใจ เท่ากับอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การถ่ายภาพจึงไม่ช่วยสงเสริมความอยากให้มากขึ้น

 

 

เพราะฉะนั้นอาจจะสรุปง่ายๆ ว่า ถ้าไปกินขนมหรือของหวาน การถ่ายภาพก่อนกินก็จะช่วยให้เรารู้สึกว่ามันอร่อยมากขึ้นไปอีก

แต่หากไปกินสลัดออแกนิค การถ่ายภาพก็ไม่ได้ทำให้ผักนั้นหวานขึ้นหรอกนะ ฮ่าๆๆ

ที่มา says

Comments

Leave a Reply