คิดได้ไง!! หนุ่มช่างตีเหล็กแงะซากเหล็กจากมวลมหาประชาถ่าน ให้กลายร่างมาเป็นมีดพก

เมื่อเราใช้ถ่านไฟฉายจนหมดแล้วเราจะเอาไปทำอะไรกัน? บางคนก็เลือกที่จะโยนทิ้ง บางคนก็เอาไปเก็บไว้ แต่มีอยู่คนหนึ่งที่มีความคิดแตกต่างกว่านั้น โดยเขาได้นำถ่านไฟฉายที่ใช้จนหมดหรือว่าไม่ใช้แล้วเอาไปทำเป็นมีดซะอย่างงั้น

แชแนลหนึ่งในยูทูบชื่อว่า Shurap ได้เผยแพร่วิธีการนำเหล็กบางๆ ที่บรรจุอยู่ในถ่านไฟฉายมาทำเป็นมีดพกพาแบบคมกริบ โดยขั้นตอนการผลิตนั้นเขาได้ทำออกมาให้เราดูอย่างละเอียดเลยทีเดียว

 

 

สำหรับแชแนลดังกล่าวเป็นแชแนลที่มักจะเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับเหล็ก โดยเขามักจะนำเหล็กจากอุปกรณ์ต่างๆ มาทำเป็นสิ่งของที่เราไม่คิดว่ามันจะสามารถทำได้ ทำให้ในตอนนี้ช่อง Shurap มีผู้ติดตามแล้วกว่า 1 แสนคนเลยทีเดียว

 

แกะเหล็กออกมาก่อน

 

ถ่านเป็นสิบๆ ก้อนที่เขาใช้หาเหล็กที่อยู่ภายใน

 

ขั้นตอนแรกในการผลิตมีดที่ว่านี้ ก็คือเขาต้องลอกแผ่นเหล็กที่อยู่ในถ่านก่อน ซึ่งเขาก็ต้องใช้ถ่านจำนวนหลายก้อนทีเดียวกว่าจะได้เหล็กพอเท่าที่เขาต้องการ เมื่อได้แผ่นเหล็กมาแล้วเขาก็นำไปซ้อนกันกว่า 138 ชั้นและนำไปเชื่อมเหล็กให้เข้ากัน ซึ่งเยอะเป็นสถิติโลกเลยก็ว่าได้

 

นำไปหลอมและขึ้นรูป

 

หลังจากนั้นเขาก็นำเหล็กที่ได้ไปหลอมให้ร้อนและนำไปขึ้นรูปด้วยเครื่องตีเหล็กต่างๆ ทั้งการบีบ การตี การตัดให้ได้รูป เพื่อที่จะได้ใบมีดมาในสภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุด

 

นำไปตีให้แบนและตัดออกให้มีขนาดเล็กลง

 

นำไปเจียต่อให้มีผิวที่สวยงาม

 

เมื่อเหล็กได้รูปใกล้เคียงกับที่ช่างตีเหล็กคนนี้ต้องการแล้ว เขาก็นำไปเจียต่อเพื่อให้มีผิวที่เรียบเนียน และเพื่อให้มีความคมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย หลังจากที่เหล็กจากถ่านไฟฉายเก่าเหล่านี้เกือบจะสมบูรณ์แล้ว เขาก็ขัดมีดต่อด้วยกระดาษทรายและนำไปชุบน้ำมันเพื่อให้มีความคงทน

 

ใกล้จะเสร็จแล้ว ก็ทำให้เนียนอีกหน่อยละกัน

 

ในที่สุดมีดของเขาก็เสร็จสมบูรณ์ และพร้อมนำไปใส่ปลอก โดยปลอกมีดของเขาก็มีความพิเศษเช่นกัน เพราะว่าเขาได้ทำปลอกที่สามารถเก็บมีดไว้ได้ภายใน และเมื่อจะใช้ก็นำมาต่อกับหัวอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่ลดความอันตรายจากความคมได้เยอะเลยทีเดียว

 

หน้าตาของมีดพกเมื่อเสร็จสมบูรณ์

 

วิธีการทำมีดจากถ่านไฟฉายแบบละเอียดเป็นขั้นตอนๆ

 

ไม่เรียกว่าเก่งก็ไม่รู้จะเรียกยังไงแล้ว

 

ที่มา: sploid.gizmodo

Comments

Leave a Reply