สถาปนิกญี่ปุ่นสร้างชั้นวางหนังสือสุดเจ๋ง ที่ปีนขึ้นไปหยิบหนังสือได้โดยไม่ต้องใช้บันได!!

การออกแบบสิ่งใดๆ ในบ้านสำหรับประเทศญี่ปุ่น จะต้องคิดให้ถี่ถ้วนเพราะว่าบ้านส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นจะมีขนาดเล็ก พวกเขาจึงต้องใช้ทุกตารางเมตรในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดทั้งเรื่องความสวยงามและด้านการใช้งานด้วย

การที่มีชั้นวางหนังสือในบ้านมันเป็นอะไรที่แสนจะดูดีและดูน่ารัก ชั้นวางหนังสือสามารถเป็นจุดดึงดูดสายตาสำหรับใครที่มาเที่ยวบ้านเราได้เป็นอย่างดี แต่ปัญหาของชั้นวางหนังสือหลักๆ ก็คือพวกมันมักจะมีขนาดที่สูงเกินกว่าจะเอื้อมไปถึง ซึ่งหลายๆ ที่ก็มีวิธีแก้ปัญหาคือ สร้างบันไดสไลด์ติดกับชั้นวางหนังสือซะเลย ซึ่งมันก็ดูมีเสน่ห์ในตัวไม่ใช่เล่น

 

หน้าตาของชั้นวางหนังสือที่ไม่ต้องใช้บันได

 

แต่สำหรับพื้นที่ในบ้านของประเทศญี่ปุ่น การสร้างบันไดมันก็คงดูเกะกะสำหรับบ้านหลังเล็กๆ ด้วยเหตุนี้ Shinsuke Fujii สถาปนิกชาวญี่ปุ่นจึงได้ออกแบบชั้นหนังสือ ที่สามารถปีนขึ้นลงได้โดยไม่ต้องใช้บันไดช่วย

 

เป็นฝีมือของสถาปนิกที่ชื่อว่า Shinsuke Fujii

 

เจ้าของบ้านหลังหนึ่งในเมืองโยโกฮาม่า ซึ่งเป็นหนอนหนังสือตัวยงได้ว่าจ้างให้ Fujii ออกแบบชั้นวางหนังสือขนาดใหญ่ภายในบ้านของเขา โดยมีโจทย์ว่าจะต้องหยิบหนังสือในชั้นต่างๆ ออกมาได้อย่างง่ายดายและจะมีหนังสือต่างๆ ที่อยู่ในชั้นจะต้องไม่หล่นลงมาหากเกิดแผ่นดินไหวขึ้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในประเทศญี่ปุ่น

 

สร้างแบบเอียงเพื่อให้สามารถปีนขึ้นไปหยิบหนังสือได้

 

สถาปนิกคนเก่งนี้ก็ทำตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการได้เป็นอย่างดี โดยเขาแก้ปัญหาด้วยการสร้างชั้นวางหนังสือแบบเอียงๆ เพื่อจะได้สามารถปีนไปหยิบหนังสือที่อยู่ชั้นบนๆ ได้อย่างง่ายดายไม่ต้องใช้บันไดให้ยุ่งยาก และก็สามารถช่วยให้หนังสือไม่ตกลงมาเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้ตามความต้องการของลูกค้า

 

ยังช่วยป้องกันหนังสือตกเมื่อเกิดแผ่นดินไหวได้ด้วย

 

นอกจากนี้พื้นที่การจัดวางชั้นหนังสือของสถาปนิกคนนี้ยังมีความพิถีพิถัน โดยเขาเลือกให้ด้านหน้าของชั้นวางหนังสือ หันหน้าไปทางทิศตะวันตกรับกับแสงแดดที่ส่องผ่านกระจกเข้ามาในตอนกลางวัน เพื่อให้เกิดความสวยงามและสามารถหาหนังสือได้โดยไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

 

มุมอื่นๆ ในบ้านหลังนี้ ซึ่งสถาปนิกต้องสร้างให้เข้ากับบรรยากาศ

 

บ้านของลูกค้าที่จ้างให้ Fujii ออกแบบ

 

ให้อารมณ์แบบไม้เปลือยๆ

 

 

สร้างสรรค์ออกมาได้ตอบโจทย์จริงๆ

 

ที่มา: spoon-tamago

Comments

Leave a Reply