ลูกสาวโพสต์ภาพ งานถักของแม่ในภาพเดียว อธิบาย ‘โรคอัลไซเมอร์’ ที่คุณแม่เธอต้องประสบ…

โรคอัลไซเมอร์ คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมองที่เสื่อมลงไป ทำให้ผู้ป่วยมีอาการสูญเสียความทรงจำ รู้สึกสับสน และมีปัญหาในการสื่อสาร และอาการจะหนักขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป และภาพที่ได้ถูกโพสต์ลงใน Reddit ก็คือตัวอย่างของอาการที่เริ่มแย่ลงไปเรื่อยๆ ของคุณแม่ท่านหนึ่ง

ภาพนี้ถูกโพสต์ลงไปโดยลูกสาวของเธอ Sara Wuillermin เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2017 เธอต้องการให้ทุกคนได้รับรู้ว่าอาการป่วยของโรคดังกล่าวส่งผลกับการใช้ชีวิตของแม่เธอมากขนาดไหน

 

 

เธอได้อธิบายเกี่ยวกับภาพนี้เอาไว้ว่า “แม่ของฉันเก่งในการถักโครเชต์มาโดยตลอด จนกระทั่งเธอถูกวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ตอนอายุได้ 54 ปีหลังจากนั้นมาหลายๆ อย่างในชีวิต รวมถึงผลงานการถักโครเชต์ก็เปลี่ยนไป”

คุณหมอผู้วินิจฉัยแนะนำให้แม่ของเธอถักโครเชต์ต่อไปเรื่อยๆ แม้จะป่วยเป็นอัลไซเมอร์ก็ตาม นั่นจึงทำให้เราสามารถสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงจากผลงานของเธอที่มีขึ้นในแต่ละปี ยิ่งเวลาผ่านไปความสามารถในการถักก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

คุณแม่ท่านนี้ป่วยมานานกว่า 12 ปี ไม่สามารถจำลูกสาวของเธอหรือแม้แต่การพูดเธอก็ไม่อาจทำได้อีกต่อไปแล้วในปัจจุบัน และถึงแม้ว่าครอบครัวและคนดูแลจะคอยอยู่เพื่อช่วยเหลือชีวิตประจำวันของเธอมาตลอด แต่หมอก็ได้วินิจฉัยออกมาว่าเธอจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีกไม่นาน

ลูกสาวเล่าว่า “แม่ของฉันไม่สามารถดูแลตัวเองได้ในชีวิตประจำวันทั้งการแต่งตัว กินข้าว อาบน้ำ หรือแม้แต่การเดินไปไหนมาไหนเพียงลำพัง แต่เธอก็ยังคงมีสุขภาพร่างกายส่วนอื่นที่ยังคงดีอยู่ แต่หมอก็ได้วินิจฉัยแล้วว่าเธอคงมีชีวิตอยู่ต่อได้อีกไม่กี่เดือนหรืออาจจะเป็นปีเท่านั้นเอง”

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

การที่ต้องมีแม่ป่วยเป็นโรคดังกล่าวทำให้เธอรู้สึกเหมือนกับว่าช่วงชีวิตของเธอทั้งหมดต้องอยู่กับสิ่งสิ่งนี้เสมอ โดยที่เธอไม่ได้รู้สึกชอบมันเลย แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็เลือกที่จะเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆ และช่วงเวลาอันมีค่าของแม่เธอเอาไว้

จนถึงวันนี้เธอต้องการที่จะบอกให้ทุกคนที่ดูแลผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ว่า ไม่มีใครเลยที่ต้องอยู่คนเดียว แม้อีกฝ่ายอาจจำเราไม่ได้แต่เขาก็ยังคงอยู่กับเราเสมอ

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

บางคนอาจมองว่าการดูแลผู้ป่วยที่เป็นคนใกล้ชิดของเรานั้นมันเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่เชื่อว่าเรื่องราวนี้จะทำให้พวกเราเปลี่ยนความคิดไป เพราะบางสิ่งอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับความยากง่าย แต่มันขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความรู้สึกที่เรามีให้กับการทำสิ่งนั้นมากกว่านะ

 

ที่มา: indy100

Comments

Leave a Reply