อพาร์ตเมนต์สีเขียวในเมืองที่ประเทศอิตาลี นี่แหละความทันสมัยที่อยู่คู่กับธรรมชาติ!!

ในปัจจุบันนี้การให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนหันมาใส่ใจมากขึ้น ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ถูกผลิตออกมา ก็มักจะต้องมีการคำนึงถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเสมอ

เช่นเดียวกันอพาร์ตเมนต์สุดเจ๋งในอิตาลี ที่มีการออกแบบที่เอื้อต่อการนำพลังงานธรรมชาติกลับมาใช้ใหม่ อีกทั้งยังมีการตกแต่งที่สวยงามน่าอยู่ด้วยต้นไม้นานาชนิด ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งออกซิเจนของเมืองเลยล่ะ

“5 Verde” เป็นอาคารอพาร์ตเมนต์ต้นไม้ที่ตั้งอยู่ในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี อาคารแห่งนี้มีการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร เพราะไม่ว่าจะเป็นเสา ระเบียง หรือส่วนไหนๆ ก็ดูเหมือนว่าจะเต็มไปด้วยต้นไม้ ที่มองแล้วก็ทั้งสวยงามและร่มรื่นน่าอยู่สุดๆ

 

 

อพาร์ตเมนต์ต้นไม้นี้ออกแบบโดย Luciano Pia เป็นอาคารสูง 5 ชั้น ที่เป็นเหมือนกับโอเอซิสใจกลางเมือง ที่มีพืชต้นกว่า 150 ต้น และพืชสวนกว่าอีก 50 ต้น ที่สามารถสร้างออกซิเจนได้ถึง 150,000 ลิตรต่อชั่วโมง

 

นอกจากการผลิตอากาศบริสุทธิ์แล้วต้นไม้ยังช่วยลดฝุ่นที่เกิดจากรถยนต์และช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

อาคารนี้มีห้องชุด 63 ห้องและแต่ละห้องมีระเบียงที่เต็มไปด้วยพืชนานาชนิด แน่นอนว่าการออกแบบและก่อสร้างอาคารนี้ทั้งสร้างสรรค์และสวยงามไม่เหมือนใคร แต่เป้าหมายหลักที่แท้จริงแล้วคือประสิทธิภาพในการใช้พลังงานมากกว่า

 

ด้วยเหตุนี้นักออกแบบ Pia จึงติดตั้งระบบทำความร้อนและระบบระบายความร้อน ที่ทำงานบนพื้นน้ำใต้ดินอีกทั้งยังมีระบบกู้คืนน้ำฝนและระบบระบายอากาศ เพื่อควบคุมสภาพอากาศของอาคารอีกด้วย

.

.

.

.

 

รอบๆ ตัวอาคารก็ดูร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ ที่หาได้ยากในใจกลางเมืองแบบนี้

.

.

 

ภายในอาคารก็ดูโล่งโปร่งสบาย เหมาะที่จะเป็นอาคารที่ใช้พลังงานทดแทนจริงๆ

.

.

.

.

.

.

 

น่าจะดีนะ ถ้ามีผู้คนสร้างอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแบบนี้

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply