ดีไซน์เนอร์ญี่ปุ่น เอาปลาตากแห้งมาแต่งเป็นเครื่องประดับ แหม๊… เค็มมั้ยล่ะ

Niboshi หรือ ปลาซาร์ดีนแห้ง สามารถพบได้ทั่วไปในครัวญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นที่นิยมรับประทานเป็นของว่างคู่กับเบียร์ หรือว่าจะนำไปต้มเป็นน้ำซุปต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นวัตถุดิบคู่ครัวของชาวญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

แต่ปลาแห้งเหล่านี้ที่เราคุ้นตากับในจานอาหาร มันจะไม่เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะมีนักออกแบบไอเดียเจ๋งอยู่คนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า @aomikan_labo ได้คิดค้นเครื่องประดับผมสวยๆ ที่ดูดีมีสไตล์ให้กับสาวๆ ในรูปแบบของปลาแห้งที่เราเคยเห็นกันนี่แหละ

 

เนื่องจากปลาแห้งแต่ละตัวนั้นมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ต้องเลือกตัวที่สมบูรณ์เท่านั้นมาทำเป็นเครื่องประดับ สินค้าแต่ละชิ้นทำจากมือของ Aomikan ล้วนๆ โดยเขาจะอาบปลาแห้งเหล่านี้ด้วยเรซิน

ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลากว่า 10 วันเพื่อที่จะให้กลิ่นคาวหายไป และตาของปลาทั้งหมดจะถูกแทนที่ด้วยคริสตัลเม็ดเล็กๆ ก่อนที่จะเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำด้วยการนำไปติดกับเข็มกลัดหรือเครื่องประดับอื่นๆ

 

 

แม้ว่าแนวคิดการออกแบบนี้จะดูแปลกๆ ไปซะหน่อย แต่สินค้าเหล่านี้ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยงานออกแบบจากปลาแห้งเหล่านี้จะได้ไปจัดแสดงที่งาน Design Festa ในเดือนนี้ ที่ Tokyo Big Sight ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์จัดนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น อีกทั้งยังได้ลงในสื่อต่างๆ อย่างหนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ หรือแม้แต่ในรายการทีวีด้วย

 

.

.

 

ใครที่เห็นผลงานเหล่านี้แล้วถูกอกถูกใจก็สามารถบินไปญี่ปุ่น และตรงดิ่งไปที่งาน Creator’s Market ในนาโกย่า ซึ่ง ผู้ออกแบบบอกว่าจะไปจัดบูธในวันที่ 9-10 ธันวานี้ได้ละนะจ๊ะ

 

 

ที่มา en.rocketnews24

Comments

Leave a Reply