วิทยาศาสตร์แห่ง ‘ความกลัว’ ที่บ่งบอกว่าความรู้สึกนี้มันดีต่อสุขภาพของคุณ

ทุกๆ คนมีความกลัวแตกต่างกันไปและเรามักจะคิดว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นมานี้ไม่ได้มีผลดีกับตัวเราเลย มันเหมือนกับทำให้เสียสุขภาพจิตอยู่เสมอเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่เรากลัว

แต่ความเป็นจริงแล้วมันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาบอกว่าความกลัวมันก็ดีต่อสุขภาพเราอยู่เหมือนกัน

วันนี้ #เหมียวตะปู จึงชวนให้เพื่อนๆ มาเข้าใจเกี่ยวกับ 6 เหตุผลที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าความกลัวมันส่งผลให้กับสุขภาพของเราในทางที่ดียังไง มีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

 

1. ปลดปล่อยความกลัวของคุณออกมา

 

ความรู้สึกกลัวเป็นสิ่งที่ติดตัวเรามาตั้งแต่แรกไม่ต่างกับความเศร้า ความสุข หรือความโกรธ ซึ่งนักจิตวิทยาที่ชื่อ Steve Orma บอกว่า ”การมีความรู้สึกกลัวก็คือสิ่งสำคัญที่ทำให้เรามีชีวิตรอดต่อไปได้” เพราะฉะนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีที่เราจะมีความรู้สึกแบบนี้

 

2. ความกลัวทำให้เรารับรู้ถึงอันตราย

 

ความรู้สึกในลักษณะนี้จะส่งผลไปถึงร่างกายของเราในรูปแบบที่เรียกว่า “การตอบสนองแบบสู้หรือหนี” ซึ่งหากเราขาดความกลัวไป เราก็จะไม่สนใจกับอันตรายที่เข้ามาหาและร่างกายเราก็จะไม่ตอบสนองต่อสิ่งนั้นๆ

ยกตัวอย่างเวลาที่มีรถวิ่งเข้ามาหาเราด้วยความเร็ว ความกลัวจะทำให้ร่างกายเราตอบสนองและสามารถโดดหลบออกมาได้ในเสี้ยววินาที เราจึงควรต้องขอบคุณมันที่ทำให้เรารอดจากอันตรายมาได้ในหลายๆ ครั้ง

 

3. ความกลัวคือการเติมเต็มชีวิต

 

เวลาที่เรากลัวเราก็อาจจะหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นไปหรืออาจจะเผชิญหน้าและก้าวผ่านมันไปได้ ซึ่งหากเป็นแบบนั้นก็เท่ากับว่าเราได้รับรางวัลอันยิ่งใหญ่ให้กับชีวิตของเราเอง

เหมือนเวลาที่เรากลัวการบินอยู่บนท้องฟ้า แต่วันหนึ่งเราสามารถก้าวขึ้นเครื่องบินได้เป็นครั้งแรก การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นคือเราสามารถออกไปเที่ยวเจอสิ่งใหม่ๆ ได้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น รวมถึงความรู้สึกที่เหมือนกับว่าเราประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตที่ก้าวผ่านความกลัวของตัวเองไปได้

 

4. เป็นประโยชน์ต่อหน้าที่การงาน

 

อย่างคำพูดที่ว่า “กลัวงานไม่เสร็จ” หรือ “กลัวไม่ได้ขึ้นเงินเดือน” แสดงให้เห็นแล้วว่ามันก็คือตัวผลักดันและกระตุ้นให้เราสามารถทำงานให้เสร็จได้ตามเวลา ทำให้เรามีความตื่นตัวมากขึ้น

ยิ่งกว่านั้นความกลัวก็ทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้นในตอนเช้า ช่วยปลุกเราจากการหลับใหลอย่างยาวนานให้ลุกขึ้นมาทำงานต่อได้

 

5. จากที่กลัวก็เปลี่ยนให้มันกลายเป็นเรื่องสนุกๆ ในชีวิต

 

ความกลัวทำให้เรารับรู้ได้ว่าตัวเองยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเราได้ก้าวไปเจอกับกิจกรรมที่ท้าทายอย่างการเล่นรถไฟเหาะหรือโดดบันจี้จัมพ์ ความกลัวก็จะเปลี่ยนไปเป็นความตื่นเต้น ซึ่งจะทำให้ร่างกายของเราหลั่งอะดรีนาลินและสารเคมีต่างๆ ที่ทำให้เรามีพลังงานที่จะใช้ชีวิตต่อไป ลบความกังวลหรือความกดดันในใจเราออกไปได้

 

6. ช่วยในเรื่องของการเข้าสังคมและสนิทกับผู้อื่น

 

ฮอร์โมน Oxytocin คือสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เราอยากมีความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ หรือมองหาคนที่เราอยู่ด้วยแล้วสบายใจ ซึ่งฮอร์โมนนี้จะถูกสร้างขึ้นมาเวลาที่เรารู้สึกกลัว สังเกตเวลาที่เรากลัวแล้วกระโดดกอดใครซักคนในโรงหนัง บางครั้งเวลาอยู่กับคนอื่นๆ เราก็จะชอบเล่าเรื่องผีหรือสิ่งที่เรากลัว

ในเมื่อมนุษย์เป็นสัตว์สังคม การเข้าหาผู้อื่นตามสัญชาตญาณความกลัวของเราก็เป็นเรื่องที่ดีเหมือนกันนะว่ามั้ย?

 

 

ทั้งหมดนี้ก็คือประโยชน์ของความกลัวที่ส่งผลต่อชีวิตของเรา คงรู้กันแล้วว่าความกลัวมันก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่อะไรหรอกจริงมั้ย เพราะมันก็คืออุปสรรคที่มีอยู่ในชีวิตของทุกคน รอวันที่เราจะก้าวผ่านมันไปเท่านั้นเอง

ที่มา: rd

Comments

Leave a Reply