ชีวิตที่ไม่ยอมแพ้ของ Jean-Dominique Bauby ชายผู้กระพริบตาเขียนหนังสือ ‘ชุดประดาน้ำและผีเสื้อ’

บางครั้งความไม่สมบูรณ์แบบของร่างกาย และความทุพพลภาพนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่บั่นทอนจิตใจของมนุษย์ และบางคนก็เลือกที่จะยอมแพ้ต่อโชคชะตา

แต่ทว่าคุณ Jean-Dominique Bauby นักหนังสือพิมพ์ นักเขียนชื่อดังชาวฝรั่งเศสผู้นี้กลับไม่คิดแบบนั้น เขาลุกขึ้นสู้และเขียนหนังสือขายดีออกมาได้ ถึงแม้เขาจะสามารถทำได้แค่กระพริบตาข้างซ้ายเท่านั้น

วันที่ 8 ธันวาคมปี 1995 Jean-Dominique ชายวัย 43 ปี บรรณาธิการของนิตยสารชื่อดังอย่าง ELLE ถูกหามตัวส่งโรงพยาบาลด้วยการการเส้นเลือดในสมองแตก เขาสลบไปนานถึง 20 วัน หลังจากตื่นขึ้นมาเขาพบว่าตัวเองอยู่ในอาการอัมพาตทั้งตัวหรือที่เรียกว่า Locked-in syndrome

 

 

ถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่มีชื่อเสียง และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างมาก แต่ตอนนี้นักเขียนและบรรณาธิการชาวฝรั่งเศสผู้นี้กลับต้องใช้ชีวิตอยู่บนเตียงผู้ป่วย ในตอนนี้ร่างกายของเขาเหลือเพียงแค่การรับรู้ และสามารถโต้ตอบด้วยการกระพริบตาเท่านั้น

ในสถาณการณ์ที่ชีวิตต้องอยู่ในจุดที่ต่ำสุด สิ่งต่างๆ ที่เคยทำได้กลายเป็นแค่เพียงอดีต ในตอนนี้บางคนอาจจะตัดสินใจที่จะขอยอมแพ้และไม่อยากจะมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่สำหรับชายวัย 43 ปีผู้นี้กลับไม่ใช่แบบนั้น เขาตัดสินใจที่จะเขียนเล่าเรื่องราวของตัวเอง!!

 

หนังสือ The Diving Bell and the Butterfly หรือ ชุดประดาน้ำและผีเสื้อ งานเขียนจากนักเขียนผู้เป็นอัมพาตทั้งตัว

 

หลังจากที่เริ่มเรียบเรียงเรื่องราวทั้งหมดในหัวของตัวเอง Jean-Dominique ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเขาผ่านการกระพริบตาเพื่อสื่อสารกับคนเขียน โดยให้คนท่องชุดตัวอักษรที่เรียงตามความถี่ในการใช้ในภาษาฝรั่งเศส และ Jean-Dominique จะกระพริบตาเมื่อถึงตัวอักษรที่เขาต้องการ

หนังสือเล่มนี้เปรียบเหมือนแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย มันทำให้คนที่หมดหวังและท้อแท้กล้าที่จะหลุดออกจากชุดประดาน้ำและกลายเป็นผีเสื้อ

“ผมตัดสินใจที่จะหยุดความสงสารตัวเอง นอกเหนือจากดวงตาแล้วยังมีอีก 2 สิ่งที่ผมไม่ได้เป็นอัมพาตนั่นก็คือจินตนาการและความทรงจำของผม”

 

 

หนังสือ The Diving Bell and the Butterfly วางขายในฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 6 มีนาคมปี 2540 และทำยอดขายได้มากถึง 150,000 เล่มในสัปดาห์แรก และนอกจากนี้เรื่องราวของเขายังถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์เรื่อง Le scaphandre et le papillon อีกด้วย

Jean-Dominique เสียชีวิตหลังจากที่หนังสือเปิดตัวได้เพียงแค่ 3 วัน โดยไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิต แต่เรื่องราวของเขาก็ยังคงอยู่ในความทรงจำและเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับ The Diving Bell and the Butterfly เวอร์ชั่นภาษาไทยถูกแปลโดยคุณวัลยา วิวัฒน์ศร ในชื่อว่า ชุดประดาน้ำและผีเสื้อ และถูกตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ผีเสื้อ เมื่อปี พ.ศ. 2541 ใครอยากอ่านก็ลองไปตามหาในร้านหนังสือมือสองได้นะฮะ

 

ที่มา inquiriesjournalcommons

Comments

Leave a Reply