ชมบรรยากาศในวันสอบ ‘ซูนึง’ ของเกาหลีใต้ ครอบครัวและรุ่นน้องมาเชียร์อย่างคับคั่ง

เป็นที่รู้กันดีว่าในประเทศไทยนั้น การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นเรื่องที่เด็กมัธยมให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมันอาจเป็นทางเลือกที่เปลี่ยนชีวิตของพวกเขาไปตลอดกาล

เช่นเดียวกันกับประเทศเกาหลีใต้ที่เด็กมัธยมปลายทุกคนต่างก็เรียนอย่างหนัก เพื่อที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศ ซึ่งการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนเกาหลีนั้น มีชื่อเรียกว่า “수능” (ซูนึง) โดยการสอบนี้ก็เหมือนกับการสอบเอนทรานซ์ของเด็กไทยในสมัยก่อนนั่นเอง

เมื่อถึงวันสอบซูนึง โรงเรียนทั่วประเทศเกาหลีใต้จะหยุดทำการเรียนการสอน และมีการจัดรถรับส่งนักเรียนเพื่อส่งนักเรียนไปสนามสอบให้ทันเวลา

 

 

บรรยากาศการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนเกาหลีนั้นจึงเต็มไปด้วยรุ่นพี่ รุ่นน้อง และผู้ปกครอง ที่มายืนส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจที่เป็นเหมือนกับ “การบูม” ของไทยนั้นเอง โดยบรรยากาศการเชียร์นี้เริ่มต้นมาตั้งแต่เช้ามืดของวันสอบ เพื่อที่จะส่งกำลังใจไปให้กับพี่ๆ น้องๆ นักเรียนทุกคนให้ฮึดสู้ในการสอบครั้งนี้

 

 

 

และเมื่อนักเรียนม.ปลายทั้งหลายเสร็จสิ้นจากการสอบ เราก็จะเห็นภาพบรรยากาศสุดน่ารักของนักเรียนและผู้ปกครอง ที่ต่างสวมกอดกัน เพื่อเป็นการส่งท้ายการสอบที่ต้องเตรียมตัวกันมาตลอดทั้งปี

 

 

พ่อแม่ทุกคนต่างกอดให้กำลังใจลูกๆ ที่กำลังเหน็ดเหนื่อย เพราะพวกเขารู้ถึงความพยายามของเด็กๆ เหล่านี้

.

 

นักเรียนของเกาหลีก็ตั้งใจที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ เพื่ออนาคตที่ดี ไม่ต่างจากนักเรียนไทย

 

และสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังเตรียมสอบอยู่

ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนเลยนะ

 

ที่มา twitter

Comments

Leave a Reply