8 เหตุผลเพื่ออธิบายทฤษฎี ‘กระเพาะหลุมดำ’ ทำไมถึงรู้สึกหิวและหยุดกินไม่ได้ซักที

เพื่อนๆ หลายคนอาจเคยมีอาการที่เรียกว่า “กระเพาะหลุมดำ” ทำให้เรารู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา อยากกินโน่นกินนี่ไปซะหมด เห็นของกินแล้วมันก็อดไม่ได้จริงๆ แล้วอยากรู้กันบ้างมั้ยว่าทำไมเราถึงได้มีอาการแบบนั้น?

ถ้าอยากรู้ก็ต้องลองเลื่อนลงไปอ่านดู เพราะวันนี้ #เหมียวตะปู จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับเหตุผลว่าทำไมเราถึงได้หิวอยู่ตลอดเวลากับ “8 เหตุผลที่ทำให้คุณรู้สึกหิวและไม่อาจหยุดกินได้” อย่ารอช้าไปดูกันเลย

 

นอนดึกเกินไป

 

การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอในตอนกลางคืนเป็นสิ่งที่ทำให้ฮอร์โมนเกรลินเพิ่มขึ้นจนเกิดความรู้สึกหิวขึ้นมา และลดฮอร์โมนเล็ปตินที่ทำให้เรารู้สึกอิ่ม นอกจากนั้นยังเป็นตัวกระตุ้นสารเคมีในเลือดของเราจนทำให้ต้องการกินโน่นกินนี่อยู่เรื่อยๆ ซึ่งอาการเดียวกันนี้สามารถเจอได้ในกัญชา

จากการศึกษาพบว่าผู้ที่นอนเพียง 4 ชั่วโมงจะไม่สามารถหยุดกินจุกจิกได้แม้จะกินอาหารมื้อหนักไปแล้วก็ตาม เพราะฉะนั้นเราจึงควรนอนให้ได้ 7-9 ชั่วโมง เพื่อหยุดพฤติกรรมการกินและช่วยลดน้ำหนักของเราในขณะที่หลับได้ดี

 

ลักษณะของการกินอาหารเช้า

 

การรับประทานอาหารเช้าที่มีโปรตีนต่ำหรือการไม่กินอาหารเช้า ทั้งสองอย่างนี้จะทำให้คุณไม่สามารถควบคุมความหิวของตัวเองได้ จากการศึกษาเมื่อนำคนในลักษณะนั้นมาเปรียบเทียบกับคนที่ทานอาหารเช้าที่มีโปรตีนสูงพบว่า คนในกลุ่มที่สองสามารถควบคุมแรงจูงใจในการกินของตัวเองได้ดีกว่า

 

กินแต่อาหารไขมันต่ำหรือไม่มีไขมัน

 

การกินอาหารแบบนั้นเป็นเรื่องที่ดีที่่ช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัว แต่เราควรกินมันเข้าไปบ้างเพื่อให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม เพราะไขมันก็เหมือนกับโปรตีนหรือไฟเบอร์ที่ช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มได้จริงๆ โดยเราสามารถกินไขมันดีได้ในน้ำมันมะกอก ถั่ว หรือพวกอาโวคาโด

 

น้ำคือสิ่งจำเป็น

 

จากการศึกษาพบว่าการดื่มน้ำมากกว่า 3 แก้วต่อวันสามารถช่วยลดแคลอรี่ลงไปได้มากถึง 205 แคลอรี่ และในความเป็นจริงความรู้สึกหิวของเราอาจมาจากความกระหายน้ำก็ได้ ดังนั้นเราควรจิบหรือดื่มน้ำอยู่เสมอเพื่อให้ร่างกายของเราไม่ขาดน้ำ

 

เครียดกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ

 

ความเครียดเป็นตัวกระตุ้นให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้น ผลิตกลูโคสจนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นที่เชื่อมโยงอยู่กับระบบต้านทานอินซูลิน และสิ่งนั้นก็ทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกหิวมากกว่าปกติ กลายเป็นว่าเวลาที่คุณเครียดเรื่องงานหรือมีปัญหากับแฟนก็จะมานั่งกินขนมหรือตักไอติมขึ้นมากินด้วยความโมโห

 

การกินขนมปังขาว

 

จากงานวิจัยพฤติกรรมการกินและน้ำหนักของชาวสเปนผู้ที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยไปประมาณ 5 ปี จำนวนกว่า 9,200 คนพบว่า คนส่วนใหญ่ที่กินแต่ขนมปังขาวจะกลายเป็นคนอ้วนหรือเป็นโรคอ้วนมากกว่าคนที่กินขนมปังโฮลวีท เพราะโฮลวีทช่วยให้เราอิ่มท้องได้นานกว่า มีคุณค่าทางสารอาหารมากกว่า และดีต่อสุขภาพมากกว่าขนมปังขาว

 

เว้นระยะระหว่างมื้อนานเกินไป

 

การเว้นระยะระหว่างมือประมาณ 4-5 ชั่วโมงถือเป็นเรื่องที่ดีต่อระบบเผาผลาญและช่วยทำให้เราไม่รู้สึกหิวเกินความจำเป็น และต้องอย่าลืมแบ่งโปรตีนกับสารอาหารในแต่ละมื้อให้มีความสมดุล ส่วนใครที่ต้องเว้นระยะนานประมาณ 6 ชั่วโมงก็ควรมีของกินเล่นระหว่างนั้นเล็กน้อยและไม่ควรเว้นระยะนานเกินกว่านั้น

 

ในโลกโซเชียลของคุณเต็มไปด้วยภาพของอาหารมาล่อตาล่อใจ

 

จากการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ใน Brain and Cognition บอกว่าการได้เห็นภาพอาหารที่น่ากินจะทำให้ร่างกายของเราตอบสนองกับมันจนเกิดรสชาติภายในหัวและรู้สึกหิวหรืออยากกินอะไรซักอย่างขึ้นมา ก็คงต้องบอกเพื่อนๆ ว่าอย่าอัพรูปของกินกันตอนตี 2 เลยเนาะ

 

นี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงหยุดความหิวของเราไม่ได้เลย เพื่อนๆ ได้อ่านเราก็อย่าลืมไปปรับพฤติกรรมต่างๆ ของเรากัน ไม่อย่างนั้นก็บอกลาความผอมหรือหุ่นดีกันไปได้เลย

ที่มา: rd

Comments

Leave a Reply