13 ภาพความผูกพันธ์และเรื่องราวระหว่างพี่สาว-น้องสาว ที่แตกต่างกันออกไป

ผู้หญิงคนไหนที่มีพี่สาวหรือน้องสาวก็จะเข้าใจได้ดีถึงความละเอียดอ่อนในเรื่องความสัมพันธ์ของตนเองกับพี่น้อง การใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เด็กเต็มไปด้วยความรู้สึกร่วมกันหลายๆ อย่างทั้งความเชื่อใจ การแข่งขัน ความรัก ความเข้าใจกัน และอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ทำให้พี่น้องของแต่ละครอบครัวมีความสัมพันธ์ที่แตกต่างกันไป

ความสัมพันธ์ในลักษณะนั้นเราสามารถรู้สึกผ่านเรื่องราวของพี่สาวน้องสาวเหล่านี้ ที่ถูกบันทึกลงไปในหนังสือที่ชื่อว่า Sisters จากฝีมือของนักเขียน Emma Finamore และช่างภาพ Sophie Harris-Taylor ที่ได้ถ่ายทอดความสัมพันธ์ของพวกเธอผ่านบทสัมภาษณ์และรูปภาพที่สะท้อนให้เห็นในหลายๆ อย่าง

ว่าแล้วก็ชวนให้พวกเราทุกคนไปได้รับรู้ความสัมพันธ์เหล่านั้นร่วมกันเลย

 

Anna (อายุ 28 ปี) และ Kate (อายุ 37 ปี)

พวกเธออยู่ห่างออกไปกันในคนละประเทศ Kate อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ Anna อยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ การเติบโตของทั้งสองแตกต่างกันมากเพราะคนน้องเป็นที่รักของคนในสังคมและสนิทกับคนในครอบครัว ขณะเดียวกันคนพี่กลับเป็นเหมือนแกะดำภายในบ้านและชอบอยู่ตัวคนเดียว

Kate พูดถึงน้องสาวเธอว่า “ฉันรู้สึกอิจฉาเธอแต่ไม่ได้รู้สึกในแง่ลบนะ ฉันคิดว่าเธอเป็นคนตลกและมีความสามารถ เป็นคนสวย ฉันอิจฉาที่เธอสูงกว่าและมีกระมากกว่า”

Anna เองก็รู้สึกแบบเดียวกับพี่ของเธอ “ฉันอิจฉาพี่สาวที่ดูดีกว่าฉัน มีพรสวรรค์มากกว่า เธอเป็นคนฉลาดและประสบความสำเร็จมากกว่าใครในครอบครัว”

 

Anne (อายุ 62 ปี) และ Meng (อายุ 61 ปี)

ทั้งสองเติบโตมาในประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่เด็ก Anne คือสาวห้าวคนหนึ่งที่ชอบเล่นกับพวกเด็กผู้ชาย ขี่ลูกวัวไปไหนมาไหน หรือทำปืนของเล่นด้วยตัวเอง เธอได้เรียนในโรงเรียนสไตล์อังกฤษ แต่น้องสาวของเธอคือแม่ศรีเรือนที่คอยรับผิดชอบเรื่องต่างๆ ภายในบ้านและได้รับการศึกษาสไตล์จีน ฝึกเรื่องของงานบ้านต่างๆ

แม้ทั้งสองมีความต่างกันอย่างสุดขั้ว แต่พวกเธอก็สนิทกันมาจนถึงตอนนี้ Meng รู้สึกอิจฉาพี่สาวของเธอเสมอ ตรงข้ามกับ Anne ที่ไม่เคยรู้สึกอิจฉาน้องของเธอเลย

 

Flo (อายุ 20 ปี) , Millie (อายุ 16 ปี) , Clara (อายุ 15 ปี) , Bea (อายุ 6 ขวบ) , Cecily (อายุ 8 ปี) และ , Oki (อายุ 11 ปี)

นอกจากพวกเธอแล้วยังมีพี่ชายน้องชายอีก 3 คนรวมเป็นพี่น้อง 9 คนของครอบครัว ด้วยจำนวนที่มากขนาดนั้น พวกเธอก็แบ่งกันเป็นกลุ่มเล็กๆ อย่าง Flo และ Oki ที่คอยดูแลความเรียบร้อยของคนอื่นๆ

โดยเฉพาะ Flo ด้วยความที่เธอแก่ที่สุดในกลุ่ม เธอจึงเป็นคนหาเงินมาช่วยเหลือครอบครัวจากการทัวร์คอนเสิร์ตในฐานะนักดนตรี ขณะเดียวกันน้องๆ กลับต้องการให้เธอได้มาใช้เวลาอยู่ร่วมกันมากกว่า

 

Freya (อายุ 11 ปี) และ Georgia (อายุ 16 ปี)

พวกเธอมีความสัมพันธ์กันแบบทั้งรักทั้งเกลียดกันไม่ต่างกับพี่สาวน้องสาวคู่อื่นๆ ที่อยู่ในวัยเดียวกันและห้องติดกัน ทำให้พวกเธอคอยบ่นหรือเหน็บแนมกันอยู่เสมอ แต่ถึงอย่างนั้นพวกเธอก็ยังแสดงความรักความห่วงใยต่อกันเสมอเมื่อห่างไกลกัน

Georgia เล่าว่า “เมื่อก่อนฉันอยากมีน้องสาวมากจนถึงกับขอร้องให้แม่ช่วยทำให้ความต้องการของฉันเป็นจริง”

 

Grace (อายุ 17 ปี) และ Jessie (อายุ 8 เดือน)

พี่สาวคนโตอย่าง Grace มีประสบการณ์การเลี้ยงน้องชายคนกลางมาก่อนอยู่แล้ว ทำให้เมื่อ Jessie เกิดมาเธอก็ไม่ได้รู้สึกกังวลใจอะไรและมองว่าเด็กตัวน้อยนั่นช่างแตกต่างกับน้องชายคนกลางเสียจริง

เธอบอกว่า “เธอยังเด็กมาก เธอจึงยังไม่มีลักษณะนิสัย บุคลิกภาพใดๆ เลย”

 

Lizzie (อายุ 26 ปี) และ Flo (อายุ 21 ปี)

ทั้งสองใช้ชีวิตกันอยู่เพียงลำพังโดยไม่มีผู้ปกครองมานานถึง 4 ปี ทำให้ Lizzie ต้องสวมบทบาทของพ่อแม่ในการดูแลน้องสาวของเธอ ส่วนน้องสาวก็มองว่าเธอคือไอดอลในดวงใจจนทำให้มีลักษณะนิสัยเหมือนกันแทบทุกอย่าง ทั้งสองคุยกันก็เหมือนการคุยกับตัวเองในกระจก

Flo บอกว่า “ฉันรู้สึกมีความสุขและสบายใจที่สุดที่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของ Lizzie”

 

Clare (อายุ 55 ปี) และ Juliet (อายุ 60 ปี)

Clare มีความพิการที่สามารถสังเกตเห็นได้จากใบหน้าและเธอก็ชอบอยู่คนเดียว แตกต่างกับพี่สาวที่คอยดูแลทุกอย่างในครอบครัว แต่ทั้งสองก็ได้มีความทรงจำดีๆ กันมาตั้งแต่เด็กในหลายๆ เรื่อง จึงทำให้ทั้งสองรักกันมากและ Juliet ก็รู้สึกชื่นชมน้องของเธอ

 

Rachel (อายุ 27 ปี) และ Michelle (อายุ 31 ปี)

แม้ตอนนี้ทั้งสองได้แยกกันไปอยู่กับสามีของพวกเธอ แต่ทั้งคู่ก็ยังคงติดต่อหากันอยู่เสมอและพากันออกไปเที่ยวในหลายๆ ที่อย่างลาสเวกัส หรือเกาะอีบีซา เพื่อสร้างความทรงจำที่ดีเอาไว้ให้แก่กัน

Michelle เล่าว่า “สามีของฉันอยากได้ลูกชายแต่เขาก็จะบอกว่ามีลูกสาวซักคนก็ไม่เป็นไร ฉันจึงเถียงไปว่าจะมีลูกสาวคนเดียวไม่ได้เพราะผู้หญิงทุกคนต้องการพี่สาวและน้องสาว”

 

Mimi (อายุ 4 ขวบ) และ Coco (อายุ 9 ขวบ)

ด้วยความที่ยังเด็ก พวกเธอจึงทะเลาะกันบ้างเวลาที่ต้องแบ่งของเล่นกัน แต่หลังจากการโต้เถียงทุกครั้ง Mimi ก็จะถามพี่สาวของเธอว่ากลับมาเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมได้มั้ยและรักกันเหมือนเดิม พวกเธอชอบนอนเตียงเดียวกันเพราะจะได้นั่งคุยกันในตอนกลางคืน โดดเล่นไปมาก่อนที่จะหลับไป ในบางครั้ง Mimi ก็ไปนอนกับ Coco ด้วยเหตุผลที่ว่ากลัวผี

Coco คิดว่าเธอและน้องเหมือนกันเอามากๆ ส่วน Mimi ก็มักเรียกพี่ของเธอเป็นชื่อตัวเองแทน เพราะเหมือนกันมากจริงๆ

 

Rhianne (อายุ 14 ปี) , Anaya (อายุ 11 ปี) , Sienna (อายุ 6 ปี) และ Kianna (อายุ 4 ปี)

น้องสาวคนเล็กสองคนของพวกเธอแตกต่างกันอย่างมาก Sianna คือสาวห้าวผู้ชื่นชอบการเล่นแกมหรือออกไปปีนป่ายเล่นซนเป็นลิง ขณะที่ Kianna ก็จะผู้หญิ๊งผู้หญิง ส่วนพี่สาวอย่าง Rhianne ก็มองว่าตัวเองเป็นคนกลางของครอบครัวและจะแชร์ห้องกับ Anaya ก็ต่อเมื่อนอนไม่หลับเท่านั้น

Rhianne บอกว่า “ฉันไม่ชอบชีสและมะเขือเทศ แต่พี่สาวน้องสาวรวมถึงพี่ชายอีก 4 คนกลับชอบสองสิ่งนี้เอามากๆ”

 

Rochelle (อายุ 25 ปี) และ Sabrina (อายุ 27 ปี)

พวกเธอยอมให้อีกฝ่ายเข้ามาอยู่ในสังคมเดียวกัน ได้เจอผู้คนหรือทำหลายๆ อย่างร่วมกัน แต่วันหนึ่งทั้งสองก็ต้องแยกกันอยู่หลังจากที่พ่อแม่ได้หย่ากัน ถึงอย่างนั้นพวกเธอก็ยังคงได้เจอกันในทุกๆ วันจันทร์ที่ผับแห่งหนึ่งเพื่อคงความสัมพันธ์ของพี่สาวน้องสาวเอาไว้

Rochelle พูดว่า “พวกเราทำให้ทุกวันจันทร์มีความหมาย ได้ไปนั่งคุยกัน ปรึกษากัน สนุกไปด้วยกันหรือร้องไห้ไปด้วยกัน จากการแชร์เรื่องราวและรักษาความสัมพันธ์ของเราเอาไว้”

 

Sam (อายุ 46 ปี) และ Vicky (อายุ 45 ปี)

ทั้งสองเกิดในราศีเดียวกันแต่มีบุคลิกที่ต่างกันออกไป Vicky มีความดิบกว่าและร้องไห้ให้กับทุกสิ่ง แต่ Sam จะไม่ค่อยแสดงความรู้สึกของตัวเองออกมายกเว้นตอนทะเลาะกับพ่อของเธอในช่วงวัยรุ่น

พวกเธอเคยทะเลาะกันถึงขนาดที่ Sam ขว้างแก้วน้ำใส่น้องของเธอ แต่หลังจากนั้นพวกเธอก็ได้ทำงานประชาสัมพันธ์ด้วยกัน ทำให้รู้ว่าพวกเธอเหมือนกันมากขนาดไหนและไม่อาจอยู่ห่างจากกันได้เลย

 

Zita (อายุ 10 ปี) และ Unity (อายุ 12 ปี)

ทั้งสองจะอยู่ด้วยกันเสมอ พวกเธอมีความสุขกับการฟังเพลงเหมือนๆ กัน เล่นของเล่นชิ้นเดียวกัน และได้แบ่งปันสิ่งต่างๆ ร่วมกัน แม้ในตอนที่มีปากเสียงกันพวกเธอก็ยังคงมีความสุขได้ เพราะการทะเลาะกันในแต่ละครั้งไม่เคยใช้ระยะเวลาที่นานจนเกินจำเป็นหรือทำให้เกลียดกันได้เลย

Unity เล่าว่า “บางครั้งที่ฉันโมโห ฉันก็จะพูดคุยกับ Zita เร็วมาก แต่เธอก็สามารถเข้าใจฉันได้เสมอ พวกเราเหมือนอ่านใจกันได้ ฉันรู้ได้ทันทีเลยว่าน้องสาวของฉันคิดอะไรอยู่”

 

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply