Adobe Voco โปรแกรมตัดต่อ “เสียง” รุ่นใหม่จาก Adobe หรือนี่อาจกลายมาเป็นดาบสองคมกันนะ?

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายปี 2016 ทาง Adobe ได้มีการเปิดตัวโปรแกรมตัวใหม่ที่ชื่อว่า Adobe Voco ซึ่งเจ้าโปรแกรมนี้ถือเป็นด้านตรงข้ามกับ Adobe Photoshop ที่ใช้สำหรับตัดต่อภาพโดยมันสามารถตัดต่อเสียงและปรับแต่งได้อย่างอิสระ!!

จุดเด่นของเจ้าโปรแกรมนี้นั่นก็คือ การบันทึกเสียงของคนและนำมาประมวลผลใน 20 นาที จากนั้นเราก็สามารถนำเสียงที่ประมวลผลนั้นมาตัดต่อใหม่ ให้เกิดเป็นคำพูดใหม่ๆ เช่นคุณพูดว่า “ฉันรักคุณ” เจ้าโปรแกรมนี้ก็สามารถเปลี่ยนคำพูดดังกล่าวให้เป็น “คุณรักฉัน” ในโทนเสียงพูดปกติและเหมือนเจ้าตัวเป๊ะๆ ได้

 

ในโชว์เมื่อ 2016 นั้นทีมงานได้เริ่มจากการใช้เสียงของ Jordan Peele มาเป็นต้นแบบ โดยเขาพูดว่า “ผมจูบสุนัขของผม และผมก็จูบภรรยาด้วย”

 

จากนั้นทีมงานได้ตัดต่อเสียงตรงส่วนของ ‘ภรรยา’ และ ‘สุนัข’ ให้กลายเป็น “ผมจูบแค่ภรรยากับภรรยา”  ไม่หมดเท่านั้นเขายังสลับที่คำภรรยากับสุนัขได้ด้วย!?

 

ถ้าคุณคิดว่าการตัดต่อเสียงมันทำได้แค่สลับคำแล้วละก็ คุณคิดผิด!! เจ้า Adobe Voco มันสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้นเยอะ เพราะมันสามารถสร้างชุดคำใหม่ขึ้นมาโดยไม่ต้องใช้คำเดิมๆ เลยด้วยซ้ำ แต่เป็นประโยคใหม่ที่มีเสียงเหมือนประโยคต้นฉบับเป๊ะๆ

 

เสียงของ Jordan นั้นถูกตัดต่อใหม่ โดยลบคำเก่าออกแล้วเปลี่ยนเป็น “ผมจูบภรรยาสามครั้ง” ซึ่งการเติมสามครั้งเพิ่มเข้ามาโดยไม่มีรูปประโยคเดิมที่เสียงใกล้เคียงนั้น เล่นเอาเจ้าตัวถึงกับสตั้นเลยทีเดียว

 

แล้วมันจะดียังไงล่ะ แน่นอนว่ามันสามารถใช้ตัดต่อเพื่อสร้างคอนเทนท์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจได้เพียบ แต่ในทางกลับกัน ลองคิดดูว่ามันอาจจะเป็นดาบสองคมที่สามารถใช้สร้างคลิปปลอมๆ ขึ้นมาเพื่อหลอกหลวงผู้คน หรือโจมตีใครสักคนได้อย่างง่ายๆ

 

Jordan ก็คิดแบบเดียวกันว่ามันจะแย่มากถ้าตกไปอยู่ในมือคนไม่ดี แต่พิธีกรก็บอกว่าเขาได้คิดเรื่องนี้ไปแล้ว เพราะเขาจะทำให้ตัวโปรแกรมสามารถสร้างลายน้ำหรือตรวจจับว่าตัดต่อหรือเปล่าได้ง่ายนั่นเอง

 

แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่การเปิดตัวโปรแกรมดังกล่าวไป ปัจจุบันเจ้า Adobe Voco นั้นก็เงียบหายไปจนตอนนี้ก็ยังไม่มีการอัพเดตอะไร

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเสียงตอบรับที่ปล่อยออกมาเมื่อตอน 2016 จะช่วยให้ทาง Adobe เอาไปปรับเปลี่ยนยังไง แล้วในอนาคตเจ้าโปรแกรมนี้จะเป็นไปในทิศทางไหน เราก็คงต้องติดตามกันต่อไป

 

ถ้าใครยังไม่เห็นภาพจริงๆ ลองดูเพิ่มเติมตัวอย่างของเจ้า Voco ดู แล้วจะอึ้งบอกเลย แต่ยังไงเราก็อดคิดไม่ได้เรื่องไปอยู่ในมือที่ผิดจริงๆ นะ

 

เทคโนยีนั้นถ้าใช้ให้ดี เราก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดี แต่ถ้าเราใช้มันไม่ดีหรือตกอยู่ในมือคนไม่ดี เรื่องราวร้ายๆ ก็อาจจะตามมาอีกนับไม่ถ้วนเลยก็ว่าได้

 

ที่มา bbc,Adobe Creative Cloud

Comments

Leave a Reply