ไขปริศนา “เสียงปิ๊งป่อง” ที่เราได้ยินบนเครื่องบิน แท้จริงแล้วมันหมายถึงอะไรกันแน่!?

เชื่อว่าหลายคนที่โดยสารเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะต้องเคยได้ยินเสียงปิงบนเครื่อง ซึ่งอาจจะมีความต่างกันเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงในลักษณะ ปิ๊งป่อง ดึ่งดึ๊ง ตึ๊งงงง หรือ วิ๊งงงง (ก็สุดแล้วแต่จะจินตนาการและประสาทหูเนอะ)

เอาเป็นว่าเคยสงสัยกันไหมล่ะครับ ว่าเสียงเหล่านั้นแท้จริงมันเป็นสัญญาณของอะไรกันแน่ มันเป็นโค้ดลับอะไรระหว่างนักบินกับเหล่าแอร์โฮสเตส หรือมันเป็นสัญญาณเตือนอะไรหรือไม่

เราจะพาไปรู้จักเสียงนี้กันให้มากขึ้นครับ…

 

 

สัญญาณมาตรฐาน เตือนการรัดเข็มขัด

เครื่องบินแทบทุกลำนั้น จะใช้สัญญาณนี้เป็นสัญญาณเตือนในการให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดนิรภัย โดยเฉพาะตอนก่อนเครื่องบินขึ้น ก่อนเครื่องลง หรือระหว่างบินที่เผชิญกับสภาวะอากาศแปรปรวน

สังเกตได้ว่าสัญญาณจะดังขึ้นพร้อมกับไฟแสดงสัญลักษณ์คาดเข็มขัดนิรภัย เป็นสิ่งที่เราพบเจอกันได้ในทุกเที่ยวบินพาณิชย์ทั่วไป

 

แต่บางครั้งมีสัญญาณที่มีความหมายมากกว่านั้น

บางครั้งสัญญาณนี้นอกจากจะใช้สื่อสารให้กับผู้โดยสารทราบว่า ตอนไหนควรนั่งคาดเข็มขัดอยู่กับที่ หรือตอนไหนสามารถลุกออกไปยืดเส้นยืดสาย และเข้าห้องน้ำได้

ข้อมูลจากแอร์โฮสเตสของ Qantas Airlines เปิดเผยว่าสัญญาณดังกล่าวบางครั้งจะถูกใช้สื่อสารระหว่างลูกเรือด้วยกัน เช่น ลูกเรือท้ายลำต้องการของมาเพิ่มเติมเพื่อเสิร์ฟผู้โดยสาร ก็จะมีสัญญาณแจ้งไปยังลูกเรือที่อยู่บริเวณส่วนหน้าเครื่องบิน เพื่อจะได้ไม่ต้องเดินวนไปวนมา

 

 

เป็นสัญญาณสื่อสารระหว่างกัปตัน และเหล่าลูกเรือ…

สำหรับ Qantas แล้ว บางครั้งกัปตันจะส่งสัญญาณเป็นเสียงปิงต่ำๆ 3 ครั้ง เพื่อบอกลูกเรือให้ทราบว่ากำลังจะเข้าสู่เขตภาวะอากาศแปรปรวน เครื่องบินอาจจะไม่อยู่นิ่ง เพื่อให้เหล่าลูกเรือได้จัดการเก็บของ หรือรถเข็นที่อาจจะมีปัญหาไหลไปมา เมื่อเครื่องบินเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าว

สัญญาณนี้เป็นที่รู้กันระหว่างนักบินและลูกเรือ ก่อนที่จะประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารทราบเป็นลำดับต่อไปในเวลาไล่เลี่ยกันนั่นเอง

 

 

แต่ก็ไม่ได้ใช้สัญญาณแบบนี้ เหมือนกันในทุกสายการบินหรอกนะ

อ้างอิงจากข้อมูลของกัปตัน John Cox อดีตนักบินยูเอสแอร์เวย์ เขาระบุว่าสัญญาณปิงดังกล่าว เป็นการส่งสัญญาณแจ้งลูกเรือว่าเครื่องบินไต่ระดับ 10,000 ฟุตแล้ว

ในขณะที่สัญญาณปิง 3-4 ครั้ง นั่นหมายถึงมีผู้โดยสารป่วยต้องการแพทย์ด่วน ซึ่งกัปตันก็จะทราบและวางแผนการลงจอดฉุกเฉินได้ต่อไปโดยที่ลูกเรือไม่ต้องแจ้ง

เขายังบอกอีกว่า การปิง 1 ครั้งนั้นหมายถึงเครื่องกำลังจะเจอกับภาวะอากาศแปรปรวน หรือบางครั้งก็ปิงส่งสัญญาณให้กับลูกเรือทราบว่า กัปตันอยากได้กาแฟสักแก้วหนึ่งแค่นั้น…

 

 

ทีนี้พอขึ้นเครื่องบินครั้งต่อไป ก็อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องสัญญาณรัดเข็มขัดกันอย่างเคร่งครัดด้วยล่ะ เพราะมันหมายถึงการทำงานของลูกเรือที่สะดวกขึ้น แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือความปลอดภัยของเรา ที่จะได้ไม่ต้องเจอกับอุบัติเหตุหากเครื่องเจอหลุมอากาศอันรุนแรงนั่นเอง

 

หากเครื่องตกหลุมอากาศรุนแรงแล้วเราไม่ได้คาดเข็มขัด อาจจะถึงขั้นเลือดตกยางออกได้เลย

ที่มา: rd


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply