นักวิจัยค้นพบ “อัญมณีหายาก” เป็นเบาะแสว่าอาจจะมีมหาสมุทรที่ซ่อนลึกใต้ชั้นผิวโลกอยู่อีก!!

หลายๆ คนที่ชอบดูภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์อาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องราวของทฤษฎีที่ว่ามีทะเลอยู่ใต้พื้นโลกของเรา กันมาบ้างแน่ๆ และเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการค้นพบ Ringwoodite แร่รัตนชาติชนิดหนึ่ง ที่อาจจะช่วยสนับสนุนทฤษฎีที่ว่านี้!!

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการค้นพบตัวอย่างแบบเต็มๆ ของเจ้าอัญมณีที่เป็นหนึ่งในรูปแบบของ Olivine แร่รัตนชาติสีเขียวมะกอก แต่การค้นพบก้อนเพชรสีน้ำตาลขนาด 3 มิลลิเมตรที่มีส่วนประกอบของ Ringwoodite ประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักและมีส่วนประกอบของน้ำอยู่ด้วย ก็สามารถช่วยสนับสนุนสมมติฐานเกี่ยวกับแหล่งน้ำอยู่ใต้ผิวโลกได้

 

 

ศาสตราจารย์ Graham Pearson ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีจากมหาวิทยาลัย University of Alberta ผู้ค้นพบเพชรก้อนนี้ได้เผยแพร่ผลการศึกษาดังกล่าวใน Nature วารสารวิทยาศาสตร์

โดยพวกเขาคาดว่าแหล่งที่จะสามารถพบแร่นี้ได้จะต้องเป็นพื้นที่มีน้ำและอยู่ใต้ผิวโลก สมมติฐานดังกล่าวคาดว่าจะสามารถพบแร่ Ringwoodite ได้ในชั้น Transition Zone ที่อยู่ลึกประมาณ 410 ถึง 660 กิโลเมตรจากเปลือกโลก

จากบทความของศาสตราจารย์ Pearson ที่ตีพิมพ์นั้นได้อธิบายว่ามีความเป็นไปได้ 2 อย่างที่ทำให้พบน้ำติดกับอัญมณีที่พบ โดยอย่างแรกก็คือความกดดันและปฏิกิริยาทางเคมีทำให้เกิดการสร้างน้ำขึ้นมา และสองในพื้นที่แห่งนั้นมีน้ำอยู่แล้ว และก้อนอัญมณีนี้ดูดน้ำเข้ามา

 

 

“นี่เป็นอีกข้อเสนอหนึ่ง ringwoodite ที่เราค้นพบนั้นติดมากับก้อนเพชร และปริมาณน้ำที่อยู่ภายในนั้นเผยให้เห็นถึงสภาพโดยรอบของมัน” ศาสตราจารย์ Pearson เขียนไว้ในรายงานการวิจัยของเขา

อย่างไรก็ตามข้อสันนิษฐานนี้ยังคงเป็นที่โต้แย้งของนักวิทยาศาสตร์ และบางคนที่ได้ออกมาโต้แย้ง พร้อมกับบอกว่าอันที่จริงแล้วไม่ได้มีมหาสมุทรอยู่ใต้พื้นโลกแต่อย่างใด

 

ที่มา mymodernmet

Comments

Leave a Reply