10 ภาพลวงตาระดับกวาดรางวัล ลองพิสูจน์ด้วยตาของคุณเองว่าจะลวงแค่ไหน!!

หากพูดถึงภาพลวงตาต่างๆ หลายคนอาจจะเคยเห็นกันมาแล้วจำนวนมากซึ่งหลายภาพนั้นอาจทำให้คนดูนั้นเกิดความสับสนว่า รูปภาพมันขยับได้เองหรือหรือว่าสมองของเขาเห็นขยับอยู่นะ

แต่ถ้าอันนั้นยังไม่ยากมาลองดูภาพลวงตาเหล่านี้กันดีกว่า เพราะว่านี่คือ 10 ภาพลวงตาที่ได้รางวัลมาจากการประกวดภาพลวงตาอันทรงเกียรติที่ได้จัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2005

 

1. ภาพหีบลวงตา ที่เข้ารอบสุดท้ายในปี 2007

 

ภาพหีบลวงตานี้มีวงกลมอยู่ถึง 16 จุดที่จะซ่อนอยู่ในครั้งแรกที่เห็น ซึ่งมันทำให้เรามองไม่เห็นโดยใช้รูปทรงแบบเส้นตรงปิดบังเอาไว้ ซึ่งภาพลวงตาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากการที่สมองมีชุดความคิดที่ว่าภาพนี้มีมุมและเป็นทรงเหลี่ยมนั่นเอง

 

2. ภาพงูหมุนหมุนทวนเข็มนาฬิกา ที่เข้ารอบสุดท้ายในปี 2005

 

หากลองจ้องดูดีๆ แล้วภาพนี้จะเหมือนวงล้อที่หมุนอยู่ตลอดเวลา แต่จริงๆ แล้วมันเป็นภาพนิ่งที่หยุดอยู่กับที่ โดยภาพงูที่เราเห็นมันขยับอยู่นั้นเกิดจากการที่ตาของเราขยับไปยังจุดต่างๆ ในภาพซึ่งจริงๆ แล้วในภาพไม่ได้มีอะไรขยับอยู่เลยนอกจากสายตาของคุณเอง

 

3. ตารางซ่อนคำ เข้ารอบสุดท้ายการประกวดในปี 2005

 

ลองเลือกจุดตรงกลางที่คิดว่าอยู่กึ่งกลางของภาพ แล้วลองจ้องมองดู 30 วินาทีคุณจะเห็นตารางเขียนเป็นคำว่า “heal” 

 

4. หน้ากากแห่งความรัก เข้ารอบสุดท้ายในปี 2011

 

การหลอกตาประเภทนี้จะมีชื่อเรียกเฉพาะว่าเป็นแบบ bistable ซึ่งแต่ละคนจะมองเห็นภาพนี้ไม่เหมือนกันบางคนก็เห็นเพียงหน้าของคนๆ เดียวแต่บางคนก็เห็นเป็นใบหน้า 2 ใบหน้า

 

5. อายุขึ้นอยู่กับควาดคิดของคุณ เข้ารอบสุดท้ายในปี 2014

 

เพียงแค่เอียงมุมกล้องก็สามารถทำให้อายุของคนในภาพเปลี่ยนไป โดยการจะทำให้คนในภาพมีอายุเพิ่มขึ้นก็เพียงแค่การทำหน้าผากให้ลึกขึ้นและทำหน้าให้ยาวขึ้นเท่านั้น ส่วนจะทำให้คนดูเด็กลงก็เพียงแค่ขยายด้านกว้างของหน้าผากและทำคางให้แคบลง

 

6. ภาพการหมุน-เอียงของเส้น

 

การจะดูภาพนี้ให้สมจริงนั้นต้องมีวิธีการสักเล็กน้อย โดยเริ่มแรกให้คุณจ้องไปที่จุดดำตรงกลางภาพจากนั้นให้ผงกหัวไปข้างหน้าและข้างหลังสลับกัน โดยที่ตายังจ้องอยู่ที่จุดดำนั้น ภาพที่ตาคุณเห็นจะเป็นภาพเส้นต่างๆ ที่หมุนทั้งทวนเข็มนาฬิกาและตามเข็มนาฬิกา

 

7. หัวใจที่เต้นได้ เข้ารวบสุดท้ายในปี 2014

 

การจัดวางเส้นสีสลับกันระหว่าง สีขาวและสีแดงทำให้เรามองหัวใจดวงนี้ใหญ่ขึ้นโดยเหมือนมันจะเต้นได้ตลอดเวลาเลยก็ว่าได้

 

8. เส้นโค้งที่เข้าใจได้ยาก เข้ารอบสุดท้ายในปี 2005

 

ที่ด้านซ้ายของภาพเราจะเห็นเป็นท่อธรรมดา 3 ท่อแต่ว่าข้างขวากลับมองเห็นเป็นท่อย่นๆ ที่สามารถยืดหยุ่นได้ โดยภาพลวงตานี้เกิดขึ้นจากสมองของเราที่ตีความจากริ้วรอยสีใสที่อยู่บนพื้นผิวของภาพ อีกทั้งยังมีการไฮไลท์ระหว่างร่องต่างๆ

 

9. ภาพดาวลอยได้ ที่เข้ารอบสุดท้ายในปี 2012

 

ภาพดวงดาว 5 แฉกอันนี้เป็นภาพหลอกตาที่เคลื่อนไหวอย่างมีพลังเราจะมองเห็นภาพต่างๆ เคลื่อนที่ตลอดเวลาในทิศทางตามเข็มนาฬิกานั่นเอง

 

สายตาที่แสนน่ากลัว ได้รางวัลที่ 2 จากการประกวดในปี 2008

 

ภาพลวงตานี้เป็นการนำรูป 2 รูปของผู้หญิงคนเดียวกันแต่มีทิศทางการมองที่ต่างกันออกไปมาเปรียบเทียบกันซึ่งคนที่มองภาพนี้จะมองได้ 2 แบบคือผู้หญิงคนนี้มองไปข้างๆ หรือว่ามองมาข้างหน้ากันแน่

 

อย่ามองกันนานนะจ๊ะ เดี๋ยวจะปวดหัวเหมือนกับเรา ฮ่าๆ

 

ที่มา: thechivementalfloss

Comments

Leave a Reply