รู้จักกับ Lyudmila Pavlichenko สไนเปอร์หญิงมือพระกาฬที่ยากจะหาใครเทียบ

เรื่องราวของ Lyudmila Pavlichenko พลแม่นปืนหญิงมือพระกาฬจากสหภาพโซเวียต ที่เป็นที่กล่าวขวัญของทหารฝ่าศัตรู และสังหารฝ่ายศัตรูไปมากกว่า 309 คนเลยทีเดียว!!

ชื่อเต็มๆ ของเธอคือ Lyudmila Mykhailivna Pavlichenko เกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมปี 1916 ในเมือง Bila Tserkva ประเทศยูเครน ซึ่งในขณะนั้นยังรวมอยู่ในสหภาพโซเวียต

เมื่ออายุ 14 ปี ครอบครัวของเธอได้ย้ายมาที่เมือง Kiev และที่นี่เธอได้เข้าร่วมกับกองทัพอาสาสมัครสมาคมเพื่อความร่วมมือกับกองทัพอากาศและกองทัพเรือ หรือ DOSAAF

 

 

ระหว่างที่เข้าร่วมกับหน่วย DOSAAF ผลการเรียนในโรงเรียนของเธอนั้นค่อนข้างดี และเธอเองก็เป็นคนที่มีความสามารถอย่างมาก จนในที่สุดเธอก็ได้กลายเป็นนักแม่นปืน

หลังจากที่สำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านประวัติศาสตร์และกำลังเตรียมตัวศึกษาต่อปริญญาเอก ในปี 1937 เธอได้เข้าร่วมกับหน่วยอาสาสมัครกลุ่มแรก เพื่อเข้าต่อสู้ป้องกันการรุกรานจากทหารนาซีที่บุกเข้ามาในเมือง Odessa เมื่อปี 1941

 

 

ในตอนแรกหญิงสาวได้ขอสมัครไปในหน่วยพยาบาล แต่ทว่าด้วยเหรียญตราของพลแม่นปืนที่เธอมี ทำให้เธอถูกส่งตัวเข้าไปยังหน่วยพลแม่นปืน และกลายเป็นหนึ่งในนักแม่นปืนหญิง 2,000 นายของกองทัพโซเวียต

สไนเปอร์สาววัย 25 ปีเข้าสู่สมรภูมิรบครั้งแรกในเดือนสิงหาคมปี 1941 ในเดือนแรกเธอได้รับการบันทึกว่าสามารถสังหารทหารฝ่ายศัตรูได้ถึง 100 คนพร้อมกับได้เลื่อนขั้นเป็นจ่าสิบเอก

ต่อมาในช่วงกลางเดือนตุลาคม เธอถูกย้ายไปประจำการที่เมือง Sevastopol และสามารถสังหารฝ่าตรงข้ามได้อีก 36 คน ในเดือนพฤษภาคมปี 1942 เธอได้เลื่อนขั้นเป็นร้อยโท และได้รับการบันทึกว่าสังหารฝ่ายตรงข้ามไป 257 คน เธอขึ้นรับการติดยศพร้อมกับกล่าวสั้นๆ ว่า “ฉันจะยิงให้มากกว่านี้อีก”

 

 

ความน่ากลัวของ Pavlichenko เป็นที่กล่าวขานของทหารเยอรมันอย่างมาก หลังจากที่มีการยืนยันว่าเธอสามารถฆ่าทหารฝ่ายตรงข้ามไปมากถึง 309 ศพ

สไนเปอร์สาวมีกลวิธีของเธอในการจัดการกับทหารของฝ่ายศัตรู โดยเธอมักจะซุ่มยิงพวกเขาให้บาดเจ็บก่อนหนึ่งนาย และเมื่อเพื่อนๆ เข้ามาดูอาการของนายทหารผู้นั้น เธอจึงจัดการกับพวกเขาทั้งหมด

แต่แน่นอนในสงครามย่อมมีความสูญเสียเกิดขึ้น เธอได้รับบาดเจ็บสาหัสถึง 3 ครั้ง โดยในปี 1942 เธอได้รับบาดเจ็บจากปืนใหญ่ของฝ่ายศัตรู และนอกจากนี้เธอยังสูญเสียครอบครัวและสามีไปในระหว่างสงครามอีกด้วย

 

 

หลังจากพักฟื้นตัว Pavlichenko ถูกถอดออกจากหน่วยรบ เนื่อจากเธอตกเป็นเป้าหมายของทหารฝ่ายตรงข้าม ในเดือนกรกฎาคมปี 1942 เธอได้ไปเยือนสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเพื่อเจริญสัมพันธไมตรี Pavlichenko กลายเป็นชาวโซเวียตคนแรกที่ได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดี Franklin D Roosevelt ที่ทำเนียบขาว

ในการเยือนต่างประเทศของเธอครั้งนั้นถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ผู้คนต่างให้ความต้อนรับและพูดถึงวีรกรรมของเธอ หลังจากเสร็จการปฏิบัติภารกิจ Pavlichenko ได้รับเหรียญตราและถูกยกให้เป็นฮีโร่หญิงของสหภาพโซเวียต

 

 

Pavlichenko เป็นหนึ่งใน 500 ของหน่วยซุ่มยิงหญิงที่ผ่านสงครามโลกครั้งที่สองมา หลังจากสงครามสงบร้อยโทหญิงได้เข้าเรียนปริญญาเอกของเธอจนสำเร็จ และกลายเป็นผู้ช่วยนักวิจัยประจำกองทัพโซเวียต

ที่มา warhistoryonline

Comments

Leave a Reply