5 สัญญาณที่สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรค ‘กลัวการตกหลุมรัก’ เข้าให้แล้ว

เชื่อว่าไม่ว่าใครก็อยากจะมีความรักที่ดีทั้งนั้น ดังนั้นหลายๆ คนจึงได้ลองผิดลองถูกกันมาหลายครั้งเพื่อที่จะหาความรักที่เหมาะสมกับตัวเอง และก็มีหลายครั้งเช่นกันที่ต้องพบกับความผิดหวังจนกลายเป็นโรคความหวาดกลัวไปเลยก็มี

ต่อมาความกลัวได้กลายมาเป็นโรคทางจิตชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Philophobia หรือโรคกลัวการตกหลุมรัก โดยอาการของผู้ที่เป็นโรคนี้ก็คือ พวกเขากลัวที่จะมีความสัมพันธ์กับใครสักคนเพราะอาจจะกลัวความเสียใจที่จะตามมา ซึ่งนี่เองทำให้คนที่ป่วยเป็นโรคนี้ไม่กล้าที่จะเริ่มใหม่กับใคร

 

 

ซึ่งคนที่เป็นโรคนี้ไม่ใช่จะเป็นกันง่ายๆ ซึ่งแน่นอนว่าการเกิดโรคต่างๆ จะต้องมีสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้นและนี่คือ 5 สัญญาณหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่มักจะเป็นก่อนป่วยเป็นโรคนี้ หากอยากรู้ว่าตัวเองเข้าข่ายที่จะเป็นโรคกลัวการตกหลุมรักหรือไม่ก็ลองมาเช็กกันดูเลย

 

1. ความเจ็บปวดในอดีตยังคงทำร้ายคุณ

 

คุณยังคงไม่ลืมความปวดร้าวจากรักครั้งเก่าของคุณ บางทีคุณอาจจะรู้สึกเจ็บปวดมากจากประสบการณ์ที่ได้ผ่านมาจนยากที่จะลืม ซึ่งนั่นทำให้คุณได้สร้างอคติเกี่ยวกับความรักจากประสบการณ์ที่ผ่านจนไม่อยากจะเริ่มมีความสัมพันธ์กับใครอีกเลย

 

2. คุณไม่สามารถเชื่อใจใครได้อีก

 

หากคุณเคยเชื่อคนๆ หนึ่งอย่างสนิทใจหรือว่าได้มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับใครสักคน แล้วปรากฏว่าเขาทิ้งคุณไปหาคนใหม่ สิ่งที่เขาเหลือทิ้งไว้ให้คุณนั้นก็เหลือเพียงแต่ความเจ็บปวดและได้ก่อปมขึ้นในใจของคุณ จนคุณไม่สามารถที่จะเชื่อใครได้ง่ายๆ เพราะกลัวว่าจะโดนหักหลังอีกนั่นเอง

 

3. คุณกลัวว่าความรักจะเป็นอุปสรรคในด้านต่างๆ

 

คุณกลัวที่จะตกหลุมรักเพราะทุกครั้งที่คุณมีความสัมพันธ์ คุณจะรู้สึกว่าคุณไม่สามารถพาตัวเองไปทำอะไรที่ตั้งใจอยากทำได้ ทั้งเรื่องการงานหรือการประสบความสำเร็จต่างๆ อีกทั้งคุณยังกลัวข้อจำกัดที่มาพร้อมกับความสัมพันธ์อย่างความอิสระในการใช้ชีวิต

 

4. คุณกลัวว่าความเป็นส่วนตัวของคุณจะหายไป

 

คุณเคยมีความสัมพันธ์มาก่อน แต่ว่าก็ต้องจบความสัมพันธ์นั้นไปเพราะว่าคุณรู้สึกอึดอัด โดยเฉพาะกับเรื่องพื้นที่ส่วนตัวที่คุณไม่ชอบแบ่งปันกับใครอย่างการใช้เตียงนอนร่วมกัน การใช้สิ่งของร่วมกัน นั่นจึงเป็นเหตุให้คุณไม่อยากที่จะเริ่มความสัมพันธ์ใหม่กับใครอีก

 

5. คุณชื่นชอบการมีเซ็กส์แต่ก็ไม่ต้องการสานต่อความสัมพันธ์

 

มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบในรสชาติของเซ็กส์และต้องการเพียงสิ่งนั้นเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่คนเป็นโรคนี้กลัวก็คือความสัมพันธ์ที่จะมาต่อจากนั้น เนื่องจากพวกเขาไม่อยากจะมีความรู้สึกลึกซึ้งกับใคร เพราะว่าพวกเขาไม่ชอบที่จะต้องมาถามไถ่พูดคุยเรื่องต่างๆ ในชีวิตเหมือนกับคู่รักทั่วๆ ไปนั่นเอง

 

ไหนใครเป็นโรคกลัวการตกหลุมรักกันบ้างเอ่ยย

 

ที่มา: philophobia

Comments

Leave a Reply