‘Ophiocordyceps’ เชื้อราปรสิต แทรกซึมยึดร่างกายของแมลง ปล่อยให้เหลือเพียงแต่สมอง

ในธรรมชาตินั้นมีพืชพรรณที่มหัศจรรย์อยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือเจ้า Ophiocordyceps sinensis พืชปรสิตที่อาศัยอยู่ในตัวสัตว์เล็กๆ อย่างเช่น มดและหนอน มันจะใช้ร่างของพวกสัตว์เหล่านี้เป็นที่อยู่อาศัยและเจริญเติบโตออกมาจากร่างกายของพวกมัน!!

โดยสปอร์ของเจ้าพืชชนิดนี้จะเข้าไปในร่างกายของพวกมดและสัตว์ตัวเล็กๆ ทางระบบทางเดินอาหาร และจะอาศัยอยู่ในร่างกายของพวกสัตว์เหล่านั้น

พวกมันจะเริ่มแทรกเข้าไปควบคุการเคลื่อนไหวของพวกสัตว์เหล่านี้ และจากนั้นพวกสัตว์ก็จะตายลงอย่างช้าๆ พร้อมกับมีลำต้นเล็กๆ ของเจ้าพืชชนิดนี้งอกออกมาจากส่วนหัว

 

 

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Penn State University ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมอันน่าทึ่งของเจ้าพืชชนิดนี้ แล้วก็พบว่าหลังจากที่พวกมันเข้าไปในร่างกายของเหล่าสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยแล้ว พวกมันจะทำการควบคุมในส่วนของกล้ามเนื้อ และทำให้พฤติกรรมของพวกโฮสต์ที่มันอาศัยเปลี่ยนไป

แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าพืชชนิดนี้ไม่ได้ทำการควบคุมในส่วนของสมองแต่อย่างใด ซึ่งส่วนนี้สร้างความสับสนให้กับนักวิทยาศาสตร์อย่างมาก

 

 

ทีมวิจัยได้ทำการศึกษาพฤติกรรมดังกล่าวโดยการสร้างแบบจำลองสามมิติ เพื่อศึกษาการเคลื่อนไหวของเจ้าพืชชนิดนี้ในตัวของมด พวกเขาพบว่าเมื่อสปอร์ของพืชดังกล่าวเข้าไปในตัวมดแล้ว มันได้ทำการแพร่กระจายไปทั่วร่างกายของมด และทำการควบคุมพฤติกรรมของพวกมัน

“โดยทั่วไปแล้วพฤติกรรมของพวกสัตว์นั้นจะถูกควบคุมโดยสมอง ซึ่งจะทำการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังกล้ามเนื้อและควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย แต่จากการศึกษาเราพบว่าเจ้าพืชชนิดนี้ได้ทำการควบคุมส่วนของกล้ามเนื้อและไม่ได้ควบคุมที่สมองแต่อย่างใด”  ดอกเตอร์ David Hughes นักวิจัยอาวุโสกล่าว

 

 

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังได้ตั้งสมมุติฐานไว้อีกว่าสาเหตุที่พืชดังกล่าวไม่ได้เข้าโจมตีในส่วนสมองของเหยื่อนั้นก็เพื่อที่ต้องการจะรักษาชีวิตของโฮสต์ไว้จนกระทั่งพวกมันสามารถเจริญเติบโตได้สำเร็จ

ทางด้านคุณ Charissa de Bekker นักชีววิทยาผู้ที่ทำการศึกษาพฤติกรรมของเจ้าพืชชนิดนี้ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2014 ว่า “การควบคุมพฤติกรรมของพืชชนิดนี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างซับซ้อน มันเป็นพฤติกรรมที่น่าทึ่งมาก เราได้ทำการศึกษาสมองของมดสี่สายพันธุ์ 

จากการศึกษาพบว่ามีสารเคมีบางอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน ปรากฏอยู่ในเซลล์สมองของพวกมด ซึ่งสารเคมีดังกล่าวนั้นถูกผลิตมาจากพวกปรสิต” 

 

 

ถึงแม้ว่าตอนนี้ทางนักวิจัยจะยังไม่ทราบถึงข้อเท็จจริงอย่างแน่ชัดของปรากฏการณ์นี้ก็ตาม แต่ก็มีข่าวดีสำหรับพวกเรานั่นก็คือเจ้าพืชชนิดนี้ไม่สามารถเจริญเติบโตในมนุษย์ได้ แถมในประเทศจีนนั้นมันยังถูกนำไปใช้ทำยาที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคต่างๆ อีกด้วย

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply