งานวิจัยเผย ‘การอกหัก’ ส่งผลกระทบต่อหัวใจร้ายแรงราวเหมือบกับหัวใจวายเลยทีเดียว!!

ใครหลายคนคงอาจเคยเจอกับอาการอกหัก โดยมักเกิดจากการสูญเสียคนรักไปไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม มันเป็นความรู้สึกราวกับว่าหัวใจได้แตกสลายออกเป็นเสี่ยงๆ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ไม่มีใครอยากเผชิญอย่างแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่า การอกหักนั้นนอกจากจะส่งผลต่อจิตใจแล้วยังส่งผลต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกายเหมือนกับการหัวใจวายเลยทีเดียว

มีคนอย่างน้อย 3,000 คนในสหราชอาณาจักรที่ต้องเผชิญกับที่เรียกกันในชื่อทางการแพทย์ว่า “โรคหัวใจสลาย” ในทุกๆ ปี ซึ่งแพทย์เผยว่า ตัวเลขจริงๆ อาจจะมากกว่านี้อีกหลายเท่า

 

 

ซึ่งโรคหัวใจสลายนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราวของหัวใจที่มีภาวะความเครียด อย่างเช่น เกิดความผิดหวังอย่างรุนแรง สูญเสียคนรักอย่างกะทันหันหรือเรียกรวมๆ ได้จากอาการอกหัก ซึ่งอาการของโรคนี้ก็คือจะทำให้เจ็บแน่นหน้าอก หายใจเหนื่อยหอบ และหน้ามืด

จนถึงปัจจุบันนี้ ทางการแพทย์ก็ยังสันนิษฐานได้เพียงว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นจะอยู่เพียงชั่วคราวและจะสามารถหายเป็นปกติได้ด้วยการใช้เวลาเยียวยา

แต่ว่าได้มีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Aberdeen ได้ค้นพบว่าโรคหัวใจสลายหรืออาการอกหักนี้จะทำให้หัวใจเกิดอ่อนแอลงอย่างถาวรเช่นเดียวกับโรคหัวใจวาย

 

 

จากการศึกษาค้นคว้าผู้ที่มีอาการอกหัก 37 คนโดยใช้เวลาเฉลี่ย 2 ปีในการติดตามคนเหล่านี้โดยมีการวัดผลจากผลตรวจอัลตร้าซาวด์ และผลจากการจากตรวจ MRI ในหัวใจของพวกเขา พบว่าหัวใจของพวกเขามีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการถูกหักอกที่เกิดขึ้น

โดยผู้ป่วยเหล่านี้หลายคนจะมีอาการเหนื่อยง่าย และไม่สามารถออกกำลังกาย แม้ว่าทางแพทย์จะบอกว่าพวกเขาจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้โดยธรรมชาติ

นักวิจัยได้กล่าวไว้ว่าผู้ที่มีอาการป่วยแบบนี้ควรได้รับยาฟื้นฟูเช่นเดียวกับผู้ที่มีหัวใจเสียหายจากอาการหัวใจวายเลยทีเดียว

 

 

พวกเขาได้นำเสนองานวิจัยชิ้นนี้เมื่อวันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมาที่สมาคมวิทยาศาสตร์หัวใจประเทศสหรัฐอเมริกาที่รัฐแคลิฟอร์เนีย โดย ดอกเตอร์ Dana Dawson ผู้นำการวิจัยได้กล่าวเอาไว้ว่า

“นี่เป็นการติดตามผลที่เราได้ศึกษาผลกระทบระยะยาวของโรคหัวใจสลายและมันก็ได้ทำให้เห็นว่า โรคหัวใจสลายสามารถก่อให้เกิดความเสียหายอย่างถาวรต่อหัวใจต่อผู้ป่วยได้”

“ผู้ป่วยไม่สามารถออกกำลังกายได้ดีเหมือนเดิมและพวกเขาอ่อนล้าได้ง่ายขึ้น”

“งานวิจัยของเราได้แสดงให้เห็นแล้วว่า โรคหัวใจสลายจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนเช่นเดียวกับโรคที่เกี่ยวกับหัวใจอื่นๆ นอกจากจะต้องเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วนแล้วยังต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องสำหรับผลกระทบระยะยาวที่เกิดขึ้นนี้ด้วย”

 

 

สำหรับโรคหัวใจสลายนี้จะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และมีแนวโน้มที่จะมีมากขึ้นกว่าจำนวนที่ได้คาดการณ์เอาไว้

โดยโรคหัวใจสลายนี้ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นระหว่างปี 1990-2000 โดยมีศัพท์เรียกอย่างเป็นทางการว่า “Takotsubo” ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าหม้อแกง ซึ่งมีรูปร่างเหมือนกับหัวใจที่มีรูปร่างผิดแปลกไป เนื่องจากผลกระทบของโรคหัวใจสลายนั่นเอง

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply