ศิลปินหนุ่มจากอลาสก้า ผู้สร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นต่างๆ ด้วยการใช้หนังปลาที่เขาจับได้

ทุกครั้งที่เราพูดถึงข้าวของเครื่องใช้จากหนังสัตว์ เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า หรือรองเท้าหนัง เราก็จะนึกถึงขนแกะบ้าง หนังงูบ้าง ไม่ก็หนังจระเข้เป็นต้น แต่เราเคยนึกกันไหมว่าจะมีคนเอาหนังปลามาทำของใช้เหมือนกัน

แน่นอนว่าเราคงไม่ทันฉุกคิด เพราะปกติหนังปลาเราก็จะใช้เป็นอาหาร ไม่ได้เลาะออกมาใช้เฉพาะส่วนเหมือนหนังสัตว์อื่นๆ แต่ Joel Isaak ศิลปินหนุ่มจากชนเผ่า Kenaitze ในอลาสก้าเขาได้ใช้ความเชื่อมโยงกับทะเลและตัวเขาเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นผลงานหนังปลาขึ้นมา

 

.

 

Joel นั้นจะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติเช่นไม้ หรือหนังปลาเป็นหลักในการสร้างผลงาน ส่วนเหตุผลหลักๆ ที่ต้องใช้หนังปลานั่นก็เพราะ ชาวอลาสก้ามีประเพณีการหาปลาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ฉะนั้นเขาจึงมีทักษะในการหาปลาและใช้มันได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

เมื่อแนวทางแบบเก่าผนวกเข้ากับแนวคิดสมัยใหม่ของเขา จึงถือกำเนิดขึ้นเป็นรองเท้าหนังปลา เสื้อแจ็คเก็ตขับมอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งหน้ากากก็ตาม

 

.

 

Joel บอกว่าหนังปลานั้นจริงๆ มันเป็นวัสดุที่แข็งแรงมากกว่าหนังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเสียอีก ซึ่งมันจะแข็งแรงยิ่งขึ้นถ้าใช้การเย็บด้วยเทคนิคพิเศษ

หนังปลาที่ใช้ก็ล้วนเป็นปลาที่เขาจับมาเอง ซึ่งหลังจากจับได้ก็จะจัดการพักปลาไว้ใกล้ๆ ชายหาด จากนั้นก็จะถลกหนังปลามาล้างและทิ้งไว้ให้แห้งเป็นเวลาสามวันก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการดัดแปลงเป็นสิ่งของต่างๆ แต่ที่สำคัญคือเขาจะไม่ทิ้งชิ้นส่วนใดๆ ของปลาให้สูญเปล่าเลย

 

.

 

สุดท้ายแล้ว Joel บอกว่าแม้สิ่งที่เขาทำมันจะดูไม่มีอะไรมากนัก แต่การใช้หนังปลามาสร้างผลงานของเขานั้นถือเป็นทุกอย่างในชีวิตของเขาและทำให้เขาผูกพันเข้ากับทะเล แซลม่อน และอลาสก้าแห่งนี้…

 

 

ที่มา Great Big Story

Comments

Leave a Reply