หลักสูตรเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ ม.กรุงเทพ พร้อมปั้นคนพันธุ์เกมให้เก่งครบรอบด้าน!!

สนับสนุนบทความโดย: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ใครที่เคยมองว่าเกมอิเล็กทรอนิกส์เป็นเรื่องไร้สาระ เห็นทีจะต้องปรับทัศนคติกันใหม่แล้ว เพราะปัจจุบันเกมไม่ได้มีไว้เล่นเพื่อความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่ได้กลายเป็นธุรกิจที่มีส่วนแบ่งในตลาดเมืองไทยอย่างมหาศาล

ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดที่สูงเกือบ 10,000 ล้านบาทและเติบโตอย่างต่อเนื่อง 15-20 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละปีเป็นเครื่องการันตีได้อย่างดี

 

 

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เล็งเห็นตลาดที่ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ นี้ จึงเปิดหลักสูตรเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟขึ้น เพื่อปั้นคนพันธุ์เกมป้อนตลาดที่ยังมีตำแหน่งงานให้ช็อปอย่างเหลือเฟือ

โดยมุ่งเน้นการเรียนการสอนที่พร้อมปั้นคนพันธุ์เกมให้เก่งรอบด้านครบเครื่องในคนเดียว พูดได้เลยว่าเมื่อเรียนจบไปแล้วจะไปทำตำแหน่งอะไรก็ได้ในอุตสาหกรรมเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ โดยไม่จำเพาะเจาะจงแค่อาชีพใดอาชีพหนึ่งเท่านั้น

 

 

นอกจากนี้แล้วองค์ประกอบสำคัญที่มาเสริมให้เด็กเก่งกาจ เห็นจะหนีไม่พ้นเครื่องไม้เครื่องมือสุดทันสมัย เช่น แล็บดิจิทัลมีเดียที่เยี่ยมยอดที่สุดในอาเซียน แล็บดังกล่าวมาพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับเวิลด์คลาส สมรรถนะเร็ว แรง ไม่สะดุด และสร้างสรรค์ภาพได้ละเอียดสมจริงกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป

อุปกรณ์เหล่านี้ประสานกับฝีไม้ลายมือในการสอนของคณาจารย์ผู้มีดีกรีดอกเตอร์สาขาโดยตรงหลายท่าน แถมยังมีพันธมิตรมาร่วมร่างหลักสูตรและเตรียมส่งวิทยากรผู้ทำงานในอุตสาหกรรมจริงมาช่วยฝึกฝีมือและแบ่งปันประสบการณ์ให้นักศึกษา

อาทิ Full Sail University มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านเกมและดีไซน์จากสหรัฐอเมริกา บริษัทการีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทเกมชั้นแนวหน้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่มีคอเกมคนไหนไม่รู้จัก ฯลฯ

ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ทำให้หลักสูตรเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เตรียมขึ้นแท่น “ตัวจริงนักปั้นคนพันธุ์เกม” ของเมืองไทย

 

 

ดร.พัฒนพล เหรียญโมรา รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม กล่าวถึงความโดดเด่นของหลักสูตรนี้ว่า

ที่นี่ไม่ได้มุ่งเน้นผลิตคนพันธุ์เกมที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิคสำหรับสร้างเกมบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดต่างๆ เท่านั้น แต่เรายังสอนอีก 2 ด้านควบคู่ไปด้วย ได้แก่ ด้านศิลปะซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการสร้างสรรค์รูปแบบเกมให้น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนสตอรี่บอร์ด การออกแบบฉากและตัวละคร โดยได้รับความร่วมมือจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ในการช่วยจัดหลักสูตร

 

 

อีกทั้งยังสอนด้านบริหารธุรกิจเพื่อให้นักศึกษาสามารถต่อยอดและหาช่องทางในการเสริมสร้างรายได้ เช่น ทำอย่างไรถึงจะขายเกมได้ เรียนรู้วิธีนำเกมเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย สร้างธุรกิจเกี่ยวกับเกม รวมไปถึงการจัดการแข่งขัน eSports หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่เตรียมบรรจุอยู่ในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ

เรายังสนับสนุนให้เด็กเป็นนักกีฬา eSports และร่วมผลักดันวงการ eSports ในไทย อย่างเช่นการเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน U-League 2017 ซึ่งจะจัดรอบชิงชนะเลิศในเดือนพฤศจิกายนนี้

จึงเรียกว่าเราสอนนักศึกษาครบทุกมิติจริงๆ เพราะต้องการให้เด็กมีความเชี่ยวชาญรอบด้านในตัวคนเดียว เมื่อเรียนจบแล้วจึงสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในทุกตำแหน่งงานของอุตสาหกรรมเกม

 

 

ไม่เพียงแต่จะปั้นเด็กให้เป็นผู้ผลิตเกมที่มีจรรยาบรรณในการสร้างสรรค์เกมดีๆ สู่ตลาด หากยังครอบคลุมไปถึงการผลิตสื่ออินเทอร์แอคทีฟอื่นๆ ด้วย ทั้งเทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริงหรือ VR (Virtual Reality) และเทคโนโลยีการรวมสภาพแวดล้อมจริงเข้ากับวัตถุเสมือนหรือ AR (Augmented Reality)

ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้งในการฝึกฝนทักษะต่างๆ หรือรักษาอาการบางอย่าง อาทิ การสร้างภาพจำลองสำหรับนักศึกษาแพทย์ในการฝึกผ่าตัด การสร้างภาพจำลองสำหรับรักษาโรคกลัวความสูง หรือแม้แต่อาจารย์พัฒนพลเองก็เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี VR สำหรับการฝึกภาคปฏิบัติของทันตแพทย์ เป็นต้น

 

และทั้งหมดนี้ก็คือภาพสะท้อนที่บ่งชี้ให้เห็นว่า ตลาดเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟนั้นกว้างขวางและกำลังเติบโตไปพร้อมกับวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีของโลกปัจจุบันจนถึงอนาคตมากเพียงใด

จึงนับว่าเป็นอาชีพใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วทัดเทียมนานาประเทศในอนาคตต่อไป…

Comments

Leave a Reply