งานวิจัยเผย ‘ลูกคนชายที่สอง’ มีแนวโน้มที่จะไปข้องเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมมากกว่าคนแรก

นี่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับใครที่เป็นลูกคนโต เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดเผยผลการศึกษาครั้งใหม่ที่เผยว่า ลูกชายคนที่สองนั้นมีแนวโน้มที่จะไปข้องเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมมากกว่าคนแรก

จากผลการศึกษาของ Joseph Doyle นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย MIT ที่ทำการศึกษาในคู่พี่น้องชาวเดนมาร์กและในรัฐฟลอริดากว่า 1,000 คู่

จากการสุ่มตัวอย่างของพี่น้องทั้งสองแห่งนั้น พบผลการศึกษาที่เหมือนกันอย่างไม่น่าเชื่อ นั่นก็คือการเกิดก่อนและหลังนั้นมีผลต่อการยุ่งเกี่ยวกับอาชญากรรม

 

 

ในผลการศึกษาได้เขียนเอาไว้ว่า ถึงแม้ทั้งสองพื้นที่จะมีความแตกต่างกันในด้านสภาพแวดล้อม แต่ทว่าพวกเขาพบสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจมากนั่นก็คือในครอบครัวที่มีลูก 2 คนหรือมากกว่านั้น พบว่ามีลูกชายคนที่ มีการถูกลงโทษทางวินัยที่โรงเรียนมากกว่าลูกชายคนแรก 20 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

โดยการศึกษาก่อนหน้านี้ก็ได้เปิดเผยว่าลูกที่เกิดคนแรกนั้นมีโอกาสที่จะมีพัฒนาการทางด้าน IQ สูงกว่า และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าด้วย

 

 

“จากการสำรวจพบว่าการการสนับสนุนเงินในการเลี้ยงดูลูกของพ่อแม่ที่แตกต่างกัน เป็นปัญหาที่เราพบว่าทำให้เด็กที่เติบโตมานั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งข้อแตกต่างของการเลี้ยงดูนี้เราสามารถเห็นได้ในกลุ่มชนชั้นแรงงาน” Doyle ให้สัมภาษณ์

อย่างไรก็ตามนี่อาจจะเป็นเพียงผลจากการสำรวจ ที่จะช่วยอธิบายบางสิ่งบางอย่างที่เราเห็นเท่านั้น แต่การดำเนินชีวิต และการเลือกทางเดินของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่เรากำหนดได้เอง และไม่ว่าคุณจะเป็นลูกคนแรกหรือคนที่สองก็สามารถมีชีวิตที่ดีได้ทั้งนั้น

 

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply