17 ภาพของเหล่าสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่มีรูปร่างหน้าตา ‘ประหลาดที่สุดบนโลกมนุษย์’

เราอาจเคยได้เห็นสิ่งมีชีวิตหน้าตาประหลาดตามสื่อทีวี อินเตอร์เน็ต หรือบางคนอาจเคยเห็นสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นแบบจะจะกันอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าน้อยคนมากที่เคยเห็นสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลหน้าตาประหลาดๆ เหล่านี้

แน่นอนว่าการจะลงไปในทะเลลึกเป็นเรื่องที่ยากมาก ทำให้ไม่ค่อยมีใครได้มีโอกาสลงไปเห็นสิ่งมีชีวิตด้านล่างนั้นด้วยตาตัวเองสักเท่าไหร่ ดังนั้นในครั้งนี้ #เหมียวตะปู จึงมาพูดถึงสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่มีหน้าตาแปลกประหลาดมากที่สุดในโลก เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสมันด้วยตาของตัวเอง (ผ่านรูปถ่ายอ่ะนะ) พวกมันมีหน้าตาแบบไหนกันบ้าง ไปดูกันเลยยย

 

The Giant Scale Worm

.

 

มันคือสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลฝั่งแอนตาร์กติก สามารถม้วนลำคอและขากรรไกรของตัวเองออกมาจากปากในตอนกินอาหาร ทำให้หน้าตาเวลาฟันมันยื่นออกมาอาจดูเหมือนนั่งเอเลี่ยนไปซักนิด

 

ปลาตระกูลสตาร์เกเซอร์

 

ปลาชนิดนี้พบได้ในทะเลแดง มหาสมุทรแอตแลนติก และในทะเลรอบๆ ประเทศอินโดนีเซีย ดวงตาของมันอยู่บริเวณด้านบนของส่วนหัว ความพิเศษของมันคือการซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นทรายในมหาสมุทรรอเหยื่อเข้ามาใกล้ จากนั้นจึงค่อยเข้าจู่โจม ด้วยวิธีการนี้จึงทำให้มันเป็นนักล่าที่น่ากลัวและโหดเหี้ยม

 

ปลาแฟงค์ทูธ

 

มันคือปลานักล่าใต้ทะเลลึก ฟันที่ยาวและแหลมคมทำให้มันสามารถล่าได้ทั้งปลาตัวอื่นๆ ปลาหมึก และพวกกุ้งต่างๆ สามารถพบเห็นมันได้ตามมหาสมุทรเขตร้อน หรืออย่างเช่นแถวชายฝั่งออสเตรเลีย

 

Christmas-Tree Worms

 

สิ่งมีชีวิตนี้ถูกเรียกตามลักษณะที่คล้ายกับต้นคริสต์มาสของมัน สีสันสดใสก็ได้กลายเป็นที่ชื่นชอบของช่างภาพใต้น้ำ สามารถเจอมันได้ในทะเลเขตร้อนทางฝั่งแคริบเบียน และอินโด-แปซิฟิก

 

The Flamingo Tongue Snail

 

เป็นสิ่งมีชีวิตทั่วๆ ไปสามารถเจอได้ตามแนวปะการังในเขตแคริบเบียน และแอตแลนติก ด้วยลักษณะอันโดดเด่นและสีสัน ลวดลายที่น่าหลงใหล ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักสะสมเปลือกหอย

 

พะยูนแมนนาที

 

มันคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมผู้รักสันติ เคลื่อนที่ไปไหนมาไหนด้วยการสะบัดหางที่มีรูปทรงเหมือนไม้พาย มีแหล่งที่อยู่อาศัยในช่องแคบเขตแคริบเบียน อ่าวเม็กซิโก แอฟริกาตะวันตก และในแถบป่าอะเมซอน

 

ปลาฉลามครุย

 

นับว่าเป็นสิ่งมีชีวิตสุดสยองที่น่ากลัวเอามากๆ แต่โชคดีที่ไม่มีใครเคยเห็นมันมาใช้ชีวิตอยู่บนผิวน้ำ ไม่อย่างนั้นคนที่ไปเล่นน้ำแถวมหาสมุทรแอตแลนติกและแปซิฟิกอาจต้องขวัญผวาไปกันหมด

 

เม่นทะเล Pancake

 

พบได้ในมหาสมุทรแอตแลนติก ลักษณะเด่นคือมีกระดูกสันหลังยื่นออกมาเหมือนใบพาย 8 อัน และมีเข็มเล็กๆ รอบตัวอีกนับไม่ถ้วน เม่นทะเลชนิดนี้มีความเปราะบางและหากนำมันออกมาจากทะเลก็จะทำให้ร่างกายของมันยุบตัวลง

 

The Blobfish

 

สมาคมอนุรักษ์สัตว์หน้าตาน่าเกลียดแห่งสหราชอาณาจักร แต่งตั้งให้ปลาชนิดนี้เป็น “ปลาที่หน้าตาน่าเกลียดมากที่สุดในโลก” สามารถพบเห็นได้แถวออสเตรเลียและนิวเซีแลนด์

 

The Deadly Blue Ringed Octopus

 

สิ่งมีชีวิตชนิดนี้มีขนาดตัวแค่ประมาณ 12 – 26 เซนติเมตร แต่กลับมีพิษร้ายแรงเก็บไว้ในตัวที่ถ้ามันปล่อยออกมาหมดก็สามารถฆ่าคนได้มากถึง 26 คนภายในหนึ่งนาที พบได้ตามแหล่งน้ำและแนวปะการังในมหาสมุทรแปซิฟิกและอินเดีย

 

ปลานโปเลียน

 

ชื่อของมันถูกตั้งตามลักษณะของโหนกบริเวณหัวที่ดูคล้ายกับหมวกของนโปเลียน เป็นปลาขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง สามารถเจริญเติบโตจนมีความยาวได้มากกว่า 1.8 เมตร แม้จะดูมีขนาดใหญ่แต่มันก็เป็นปลาที่สุภาพและเป็นมิตรกับสิ่งมีชีวิตอื่น พบเห็นได้ในทุกมหาสมุทรแต่พบบ่อยในทะเลแดงและแถบมัลดีฟ

 

มังกรทะเลใบไม้

 

ถูกเรียกตามรูปร่างที่เหมือนมีใบไม้ยื่นออกมารอบๆ ลวดลายเหมือนกับลายทหาร ขนาดตัวเต็มวัยอยู่ที่ประมาณ 20 ถึง 24 เซนติเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าม้าน้ำส่วนใหญ่เล็กน้อย พบเห็นได้ทางชายฝั่งตอนใต้และตะวันตกของออสเตรเลีย

 

หมึกสายเลียนแบบ

 

เป็นหมึกที่สามารถเปลี่ยนสีและผิวสัมผัสของร่างกายตัวเองเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่หลากหลายใต้ทะเลลึก

 

ปูเยติ

 

เจ้าปูชนิดนี้มีลักษณะที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ ด้วยขนไฟเบอร์ที่อ่อนนุ่มห่อหุ้มอยู่ทั่วร่างกาย

 

White-Spotted Jelly Fish

 

มีอีกชื่อว่า Floating Bell หรือ ระฆังลอยน้ำ พบเห็นได้ในมหาสมุทรรอบๆ ออสเตรเลีย และแถวอินโด-แปซิฟิก พวกมันชอบอยู่ในน้ำอุ่นและกินกุ้งเป็นอาหาร

 

ปลาไวเปอร์

 

ปลาชนิดนี้อาศัยอยู่ในแอตแลนติกเหนือ ฟันซี่ใหญ่ที่ทำให้ไม่สามารถเก็บไว้ในปากได้ ทำให้มันดูน่ากลัวเหมาะกับตำแหน่งนักล่าสุดโหดแห่งท้องทะเล

 

Hatchetfish

 

เป็นปลาที่มีรูปร่างเหมือนกับขวานขนาดเล็ก เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลลึกที่สามารถส่องแสงเองได้ด้วยส่วนที่เรียกว่า Bioluminescence พบได้ในเขตมหาสมุทรอินเดีย แอตแลนติก และแปซิฟิก

 

เห็นสิ่งมีชีวิตเหล่านี้แล้วก็ทำให้รู้เลยว่า บนโลกของเรายังคงมีสิ่งอัศจรรย์ที่เราไม่เคยเห็นอยู่อีกมากมายเลยยย

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply