9 วิธีดีๆ ในการควบคุมความโกรธ จากผู้เชี่ยวชาญ ที่คุณก็สามารถฝึกได้เองที่บ้าน

ความโกรธหรืออารมณ์ขี้หงุดหงิดนั้นถือเป็นหนึ่งในนิสัยที่ดูไม่ค่อยจะน่ารัก และมันก็มักจะเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คนไม่ว่าคุณจะเป็นคนหัวล้านหรือไม่ แต่แน่นอนว่าคงไม่มีใครที่อยากจะอยู่กับคนที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวตลอดเวลาหรอกใช่ไหม??

และสำหรับบางคนที่อาจจะรู้ตัวว่าเป็นคนที่ขี้โมโหล่ะก็ วันนี้เราก็มีเทคนิคการจัดการอารมณ์โกรธดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกัน…

 

 

1. อย่าทำลายข้าวของ

บางครั้งการลงมือทำลายข้าวของเวลาที่คุณโกรธนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดี และการกระทำดังกล่าวก็ไม่ได้ช่วยให้ความโมโหของคุณลดลงไปด้วย แถมยังอาจจะทำให้ความโกรธของคุณเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

2. พยายามหายใจเข้าลึกๆ

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณโกรธ อาจจะทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกเครียดได้ ดอกเตอร์ Robert Nicholson ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัวจากมหาวิทยาลัย Saint Louis University ได้แนะนำว่าการหายใจลึกๆ นั้นช่วยคลายความเครียดได้

 

3. หาสาเหตุความโกรธของคุณให้พบ

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกโกรธ ลองทำใจสบายๆ และลองมองหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้คุณรู้สึกแบบนั้น และพยายามหลีกเลี่ยง แทนที่จะเอาแต่นั่งบ่นและรู้สึกรำคาญ แต่ถ้าหากทำไม่ได้ก็ให้คุณปล่อยวางและอย่าไปคาดหวังกับสิ่งๆ นั้นเลย

 

4. อย่าอารมณ์เสีย!!

นักจิตวิทยาจาก Southern California ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรับมือกับอาการหงุดหงิด โดยการลองนึกภาพของตัวเองเวลาที่คุณรู้สึกแบบนั้นและสิ่งที่คุณกำลังจะตอบสนองมันออกไป การฝึกบ่อยๆ จะสามารถช่วยให้คุณควบคุมอารมณ์โกรธได้ และรู้ว่าควรทำอย่างไรเมื่อโกรธ

 

5. ลองออกไปสูดอากาศด้านนอกดูสิ

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าอารมณ์โกรธกำลังจะปะทุขึ้นมาล่ะก็ ลองเดินออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ด้านนอกซัก 5 นาที หรือทำอะไรก็ได้ที่ช่วยให้คุณผ่อนคลาย

 

6. ลองนึกถึงภาพนี้ดู!!

ลองนึกถึงเครื่องหมายจราจรสีแดงนี้ หรือสวมสายรัดข้อมือและดีดมันทุกครั้งที่คุณรู้สึกโมโห จากนั้นลองนั่งนิ่งๆ ซักพักและถามตัวเองว่ามันน่าอายแค่ไหนถ้าปล่อยความโมโหนี้ออกไป

 

7. รู้ทันสัญญาณความโกรธของตัวเอง

ลองพยายามสังเกตสัญญาณของคุณเวลาที่โมโห ไม่ว่าจะเป็นการกำหมัด หายใจถี่ๆ หน้าแดง หรือเริ่มมีเหงื่อออก และลองใช้การสูดหายใจลึกๆ เพื่อควบคุมอาการเหล่านั้นดู ซึ่งถ้าหากไม่รู้ว่าอะไรคือสัญญาณความโกรธของคุณ ลองถามเพื่อนหรือคนใกล้ตัวของคุณดูก็ได้นะ

 

8. ลองหยิกตัวเองเบาๆ

ลองหยิกตัวเองเบาๆ ทุกครั้งเมื่อคุณเริ่มได้ยินคำว่า “ไม่” หรือ “เป็นแบบนี้อีกแล้วนะ” ลองมองบางสิ่งบางอย่างให้ยืดหยุ่นดูบ้าง เพราะโลกนี้ไม่ได้มีแค่ขาวกับดำ อย่ารู้สึกแย่กับคำพูดที่ว่า “ฉันมักผิดหวังเสมอ” หรือ “มันไม่เคยได้ดั่งใจเลย”

 

9. พยายามควบคุมตัวเองให้เป็นนิสัย

หลังจากที่รู้เกี่ยวกับหลักการควบคุมตัวเองไปแล้ว คราวนี้คุณควรที่จะแบ่งเวลาเพื่อฝึกการควบคุมอารมณ์ตัวเองบ้าง ซึ่งคุณสามารถทำได้ง่ายๆ อย่างเช่นการนั่งผ่อนคลาย หรือการฝึกสมาธิก็ช่วยได้เช่นกัน

 

ที่มา reader’s digest 

Comments

Leave a Reply