ผลการทดสอบจาก 1,000 คน เฉลี่ยแล้วพวกเขาจะจำโลโก้ป๊อปคัลเจอร์กันได้มั้ยนะ?

เมื่อพูดถึงสิ่งสำคัญในการสร้างสินค้าหรือแบรนด์ นอกจากตัวสินค้าที่เราอยากนำเสนอแล้ว โลโก้ของสิ่งๆ นั้นหรือแบรนด์ของเรานับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้ผู้คนสามารถจดจำมันได้ ยิ่งโดดเด่นและจำง่ายยิ่งสำคัญ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทางเว็บไซต์ signs.com จึงได้จัดการทำผลสำรวจคน 1,000 คน โดยให้พวกเขาบอกว่าพวกเขาจำโลโก้ของสิ่งต่างๆ ที่เป็นป๊อปคัลเจอร์จากยุคสมัยต่างๆ ทั้งสินค้า หนัง หรือเกมได้หรือไม่

ทีมงาน Signs ได้บอกว่า “พวกเรานั้นเป็นนักออกแบบตัวยง ฉะนั้นถ้ามีคนสร้างบริษัทขึ้นมาแล้วมันทำให้เราจำ 80% ของสิ่งที่เราเห็น 20% ของสิ่งที่เราอ่าน หรือ 10% จากสิ่งที่เราได้ฟังจากคนอื่นได้ นั่นถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพของแบรนด์ประสบความสำเร็จและเกิดเป็นเรื่องราวขึ้นมา”

 

เริ่มกันที่สัญลักษณ์ของซูเปอร์ฮีโร่แต่ละคนในคอมมิคกันก่อน โดยทุกคนจะจำโลโก้ของแบทแมนและซูเปอร์แมนกันได้ทุกคน เพราะมันเป็นป๊อปคัลเจอร์ที่เราเจอได้บ่อยๆ ส่วนตัวอื่นๆ ก็จะไล่เรียงลงมาซึ่งน่าแปลกใจที่ สไปเดอร์แมนมีคนจดจำได้น้อย

 

ถัดมาเป็นคิวของตราสัญลักษณ์ของแต่ละบ้านจากแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่คนจะจำตราประจำบ้านแต่ละหลังไม่ได้ เพราะในหนังนั้นไม่ค่อยจะมีการโชว์ตราพวกนี้อย่างจริงจังนัก ต่างจากตราของโรงเรียนฮอกวอตส์ที่รวมทุกบ้านด้วยกันผู้คนจะจำได้ แต่ที่เด่นรองลงมาก็คงเป็น ชานชาลาที่ 9 3/4 ที่พูดถึงบ่อยๆ และจำได้ง่าย

 

มาต่อกันที่สัญลักษณ์ในเกมออฟโทรนกันบ้าง ซึ่งสัญลักษณ์ประจำตระกูลในเรื่องนี้มีเยอะแยะมากมายจึงยากมากๆ ที่จะจดจำถ้าไม่ใช่ตระกูลหลักๆ แต่ใช่ว่าคนจะไม่จำสิ่งต่างๆ ในเรื่องนะ เพราะว่าตัวละครในเรื่องนั้นเป็นที่ถูกพูดถึงกันหนักหน่วงมากกว่าสัญลักษณ์ตระกูลนั่นเอง

 

โลโก้ของหนังต่างๆ นั้น โกสบัสเตอร์ถือเป็นโลโก้ที่ทุกคนในผลสำรวจจดจำได้ โดยเหตุผลนั้นก็คงมาจากการที่หนังเรื่องดังกล่าวถือเป็นหนังดังตั้งแต่ยุคก่อนจนปัจจุบันก็ยังมีการพูดถึงอยู่

 

ด้านวิดีโอเกมนั้นคนก็จะจำพวกสัญลักษณ์เกมดังจากช่วงยุคบุกเบิกได้มากกว่ายุคใหม่ๆ ที่อุตสาหกรรมเกมเริ่มกระจายตัวให้เลือกเล่นเยอะขึ้น

 

สุดท้ายสัญลักษณ์จากทีวีโชว์ ซึ่งโลโก้จากทรานฟอร์มเมอร์สจะมีคนจดจำได้มากกว่าสัญลักษณ์อื่นๆ เพราะโลโก้ออโต้บอทและดิเซปติคอนนั้นถูกใช้เป็นตัวชูโรงของเรื่องและแสดงให้เราเห็นบ่อยๆ เวลาที่ดู ฉะนั้นการจะจดจำได้จึงไม่แปลกอะไรเลย

 

หลังจากที่แบ่งเป็นเปอร์เซ็นรวมๆ กันไปแล้ว ลองมาดูแบบแบ่งตามช่วงอายุกันบ้าง โดยคนตั้งแต่ช่วง 70 ถึง 90 นั้นจะจดจำสัญลักษณ์ต่างๆ จากคอมมิคได้ เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่คอมมิกเฟื่องฟูมากๆ

 

พอเป็นสัญลักษณ์จากทีวีโชว์ คนที่เกิดในยุค 70 จะจำได้มากกว่ายุคอื่นๆ เพราะยังเป็นช่วงที่โทรทัศน์ยังเป็นสื่อสำคัญอยู่

 

กลับกันพอเป็นเกม เด็กในยุค 90 ที่อุตสาหกรรมเกมเริ่มโตจะจำได้มากกว่าอย่างอื่น เพราะพวกเขาจะใช้เวลาไปกับสิ่งเหล่านี้นั่นเอง

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply