เชฟมือดี เผย 5 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน เกี่ยวกับการทำงานในร้านอาหารสุดโหด!!!

“เชฟ” อาชีพในฝันของใครหลายๆ คน ที่มีหน้าที่สร้างสรรค์การศิลปะอาหารให้กับผู้ลิ้มรสจากทั่วโลก แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าการเป็นเชฟนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

แถมการทำงานอยู่หลังครัวนั้นมีความลับที่ทุกคนยังไม่เคยรู้มาก่อน และในครั้งนี้เชฟชื่อดังจะมาเผยเรื่องลับที่ทุกคนยังไม่เคยรู้ เกี่ยวกับการทำงานสุดหินเบื้องหลังการเสิร์ฟอาหารสุดหรู

 

“งานครัวที่ไม่เคยพัก”

เชฟต้องทำงานตลอดเวลาเพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้า

“งานครัวคืองานที่ต้องทำตลอด 24 ชั่วโมง คนอื่นคงไม่รู้หรอกว่าเราต้องเตรียมวัตถุดิบทุกอย่างไว้ก่อนที่จะทำอาหารทั้งหมด”  Ashley Davis เชฟฝีมือดีที่ได้รับรางวัลเชฟและหัวหน้าเชฟ Copper Pot Seddon ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย กล่าวเอาไว้

“เราต้องทำอาหารตลอดทั้งคืนเพื่อให้ทันเวลา และเชฟทำงานมากถึง 14 ชั่วโมงต่อวันเลยล่ะ”

 

“การควบคุมและจัดการงานในร้านอาหารเป็นเรื่องยาก”

เชฟ Davis อธิบายประสบการณ์ในร้านอาหารว่า แม้ว่าภาพรวมของร้านอาหารจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและอาหารที่เสิร์ฟออกไป แต่ในความจริงแล้วมีคนที่ทำงานอยู่เบื้องหลังมากมาย

“ร้านอาหารคือเรื่องของทุกคน ตั้งแต่คุณลูกค้า พนักงานเสิร์ฟ ซัพพรายเออร์ เกษตรกร การขนส่ง คนขับรถส่งของ และอีกหลายๆ อย่าง”

“ดังนั้นการที่จะลงมาจัดการในทุกๆ ขั้นตอนนั้น จึงเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรเลยล่ะ”

 

“เมนูอาหารไม่ได้หรูหราแบบนี้พวกคุณเห็น”

Kathleen Schaffer อดีตเชฟผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง Schaffer อธิบายว่ารายการอาหารบางอย่างในร้านอาหารนั้นคือการ “สร้างกำไร” อาหารจานหนึ่งที่มีราคาไม่แพงมากนัก ถูกจัดแต่งให้ดูหรูหราเพื่อที่จะเพิ่มราคาให้สูงขึ้น

 

“หากอาหารขาดส่วนผสมไปอย่างหนึ่ง จะไม่สามารถจัดเสิร์ฟได้เลย”

พวกเราไม่สามารถที่จะใช้ส่วนผสมอื่นแทนส่วนผสมที่ขาดหายไปได้ ดังนั้นคนทำอาหารจะต้องจัดหาส่วนผสมนั้นมาให้ได้ ก่อนที่จะเสิร์ฟมันให้กับลูกค้า

“เป็นเชฟต้องมีความอดทน”

ความล่าช้าอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และพ่อครัวที่ทำอาหารเองยังต้องแข่งกับความอดทนและแรงกดดัน

“เมื่อตัวเองไปที่ร้านอาหาร และต้องรอนานๆ จนเกิดคำถามว่าอาหารของฉันอยู่ไหน แต่ก็คิดได้ว่าเวลาที่ตัวเองทำงานที่หลังครัวนั้นมันก็ใช้เวลามากเหมือนกันนี่หน่า”

 

เพราะฉะนั้นภาพของเชฟจอมโหดแบบ Gordon คงจะเป็นเรื่องที่ไม่ผิดจากที่คิดสักเท่าไร…

via GIPHY

 

ดังนั้นใครที่อยากเป็นเชฟ ก็ต้องฝึกทั้งฝีมือและจิตใจให้พร้อมนะ เพราะการทำงานที่แท้จริงแล้ว มันไม่ได้ง่ายและชิลๆ หรอกนะ!!

ที่มา thisisinsider

Comments

Leave a Reply