จริงดิ!! รู้หรือไม่ว่าการฟังเพลงคริสต์มาสซ้ำๆ สามารถส่งผลเสียต่อจิตใจเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ในช่วงใกล้เข้าปีใหม่ก็จะมีเทศกาลที่น่าสนุกและตื่นตาตื่นใจอยู่เทศกาลหนึ่งนั่นก็คือ คริสต์มาส ซึ่งเมื่อใกล้ถึงเทศกาลนี้ ในทุกๆ ที่จะประดับตกแต่งไปด้วยกล่องของขวัญ รวมถึงต้นสนพร้อมไฟสีต่างๆ

อีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในเทศกาลนี้ก็คือเพลงคริสต์มาสที่จะมาคอยบรรเลงให้เรามีอารมณ์ร่วมกับบรรยากาศที่แท้จริง แต่รู้หรือไม่ว่าการฟังเพลงคริสต์มาสวนลูปไปเรื่อยๆ กลับสร้างผลเสียต่อจิตใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

นักจิตวิทยา Linda Blair ได้อธิบายว่าการฟังเพลงวันคริสต์มาสที่เราฟังๆ กันอยู่ทุกปี สามารถสร้างผลกระทบต่อสภาพจิตใจในขณะนั้นได้ โดยสำรวจจากพนักงานในร้านค้าต่างๆ ที่จำเป็นต้องฟังเพลงเหล่านี้ตลอด 2 เดือน

“พนักงานที่ต้องทำงานอยู่ในร้านค้าที่เปิดเพลงคริสต์มาสตลอดทั้งช่วงเทศกาล ส่วนใหญ่จะไม่มีสมาธิในการทำงานเพราะว่าพวกเขาจะใช้สมาธิทั้งหมดไปกับการหลบเลี่ยงสิ่งที่เปิดกรอกหูพวกเขาอยู่ในตอนนั้น” Linda กล่าว

 

 

นอกจากนี้เธอยังบอกอีกว่า นอกจากเพลงในเทศกาลคริสต์มาสแล้ว เพลงเทศกาลอื่นๆ ที่เราเคยได้ยินทุกปีอย่างเทศกาลฮาโลวีนก็สามารถสร้างผลกระทบต่อจิตใจได้ในแบบเดียวกัน

 

 

แต่ในทางกลับกันการเปิดเพลงในเทศกาลที่แสนมีความสุขนี้กลับทำให้นักชอปปิงที่เดินเลือกของอยู่นั้นมีอารมณ์ที่อยากจะซื้อของเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

จากการศึกษาในอดีตของเธอบอกเอาไว้ว่า การเปิดเพลงเทศกาลคริสต์มาสในร้านซื้อของต่างๆ บวกกับการสร้างกลิ่นที่เข้ากับบรรยากาศจะทำให้ผู้ซื้อรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลและทำให้การซื้อนั้นเป็นไปอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

 

 

สำหรับเทศกาล Christmas หรือ X’Mas จะตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายประสูติของพระเยซู ศาสดาแห่งศาสนาคริสต์ ดังนั้นในประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์จึงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างมาก

 

เอ้า ใกล้เข้ามาแล้วเตรียมซ้อมร้องเพลงกันได้เลยละกัน

 

ที่มา: providr

Comments

Leave a Reply