เผย 12 สถานที่น่าสนใจจากใต้ท้องทะเลทั่วทุกมุมโลก รอช้าอยู่ไยรีบไปชมกันเลย…

อย่างที่ทราบกันดีว่าโลกของเรานั้นประกอบด้วยน้ำมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมมหาสมุทรหลายๆ แห่ง หรือใต้พื้นน้ำนั้นจึงเปรียบเสมือนสุสานขนาดใหญ่ ที่เก็บรวบรวมซากอารยธรรมและวัตถุโบราณต่างๆ ไว้อย่างมากมาย

และวันนี้เราก็มีสิ่งที่น่าสนใจในใต้ท้องทะเล จากทั่วทุกมุมโลกมาให้ได้ชมกัน ซึ่งขอบอกไว้ก่อนเลยว่าแต่ละที่นั้นไม่ธรรมดาเลย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย…

 

 

1. พิพิธภัณฑ์ใต้น้ำ Cancún เมืองกังกุน ประเทศเม็กซิโก

พิพิธภัณฑ์ใต้น้ำในประเทศเม็กซิโกนี้เปิดให้เข้าชมครั้งแรกเมื่อปี 2010 ที่นี่เต็มไปด้วยรูปปั้นต่างๆ ที่จมอยู่ใต้น้ำมากกว่า 500 ชิ้นด้วยกัน โดยพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแนวปะการังเทียมเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลนั่นเอง

 

2. เศษซากของเรือ MS Zenobia และเหล่ารถบรรทุกที่จมน้ำบริเวณทะเลเมดิเตอร์ริเนียน นอกชายฝั่งของประเทศไซปรัส

เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ที่จมลงสู่ก้นทะเลพร้อมกับสินค้าที่บรรทุกมาในช่วงปี 1980 ซึ่งสินค้าเหล่านั้นยังรวมไปถึงรถบรรทุกกว่า 104 คันที่จมลงไปพร้อมกับเรือด้วย ปัจจุบันที่แห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ดำน้ำยอดฮิตไปแล้ว

 

3. Cenote Angelita แม่น้ำที่อยู่ใต้น้ำ ในประเทศเม็กซิโก

อันที่จริงแล้วสิ่งที่อยู่ภายใต้น้ำเหล่านี้ไม่ได้เป็นแม่น้ำเหมือนที่เราเห็นแต่อย่างใด แต่พื้นสีขาวที่มีลักษณะคล้ายกับแม่น้ำที่เราเห็นนั้นคือก๊าซก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ ที่เกิดจากการทับถม ผุพังของเศษซากพืชซากสัตว์ และถูกแบคทีเรียย่อยสลายในสภาวะขาดออกซิเจนนั่นเอง

 

4. โบราณสถานใต้น้ำ Yonaguni หมู่เกาะริวกิว ประเทศญี่ปุ่น

หินรูปร่างปริศนาที่มีอายุมากกว่า 500 ปี ซึ่งจมอยู่ใต้น้ำในพื้นที่หมู่เกาะริวกิวถือเป็นหนึ่งในสถานที่ดำน้ำยอดฮิตของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

ความแปลกของสถานที่นี้คือ หินแต่ละชิ้นมีขอบมุมเหมือนถูกสร้างด้วยสิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรม…แน่นอนทุกวันนี้ก็ยังเป็นปริศนาว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

5. สุสานรถไฟใต้ทะเล Long Branch รัฐนิวเจอร์ซีย์

สถานที่แห่งนี้ถูกค้นพบเมื่อปี 1985 ซึ่งยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่ารถไฟเหล่านี้มาจากที่ไหน แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีการค้นพบว่ารถจักรเหล่านี้ถูกใช้งานในช่วงปี 1850 และอาจถูกพัดตกทะเลโดยพายุ แต่อย่างไรก็ตามไม่มีการบันทึกว่ามีรถไฟขบวนไหนหายไปในช่วงปีดังกล่าว

 

6. ซากเครื่องบิน Vought F4U Corsair ในมหาสมุทรแปซิฟิก

เครื่องบินลำดังกล่าวถูกใช้งานในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีการคาดกันว่าเครื่องบินลำดังกล่าวนี้ถูกนักบินดีดตัวออกหลังจากที่เชื้อเพลิงหมด

 

7. เมืองโบราณ Heracleion อ่าว Abu Qir ประเทศอียิปต์

เมืองโบราณแห่งนี้ถูกคุณ Franck Goddio นักโบราณคดีชื่อดังค้นพบโดยบังเอิญในปี 2000 ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมืองอารยธรรมโบราณอย่างเกาะแอตลาส อาณาจักรในตำนานที่ถูกกล่าวถึงโดยเพลโต ปราชญ์ชาวกรีกโบราณ

 

8. เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Oriskany อ่าวเม็กซิโก

เรือบรรทุกเครื่องบินที่ถูกใช้ในสมัยสงครามเกาหลี และสงครามเวียดนาม ปลดประจำการเมื่อปี 1976 และถูกปล่อยให้จมลงสู่ก้นทะเล ที่นี่ถือเป็น 1 ใน 10 สถานที่ดำน้ำยอดนิยมของโลก

 

9. เรือผีสิงในทะเลสาบ Chuuk Lagoon เกาะนิวกินี ทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย

ทะเลสาบในทะเลเปซิฟิกแห่งนี้เคยถูกใช้เป็นฐานบัญชาการของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นี่ถูกโจมตีโดยกองทัพเรือของสหรัฐในปี 1944 และเรือมากกว่า 40 ลำก็ถูกจมลงสู่ท้องทะเล ที่นี่จึงเต็มไปด้วยซากเรือรบมากมาย

 

10. ซากเรือ SS President Coolidge ประเทศวานูอาตู

เรือสำราญหรูที่สร้างเสร็จในปี 1931 และใช้บรรทุกผู้โดยสารจนกระทั่งถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มันถูกจมลงด้วยระเบิดจากเรือของฝ่ายศัตรูในปี 1942

 

11. เมือง Sunken City ในทะเลสาบเฉียนเต่า ประเทศจีน

ในปี 1959 รัฐบาลจีนได้จมหมู่บ้านดังกล่าวเพื่อสร้างเป็นทะเลสาบ ผู้คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวถูกสั่งอพยพ และเหลือไว้เพียงแค่สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่จมอยู่ใต้ทะเลสาบแห่งนี้

 

12. เรือ Sweepstakes ท่าเรือ Big Tub Harbour ทะเลสาบฮูรอน ประเทศแคนาดา

เรือลำดังกล่าวจมอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1885 มันจมอยู่ใต้น้ำลึกเพียงแค่ 6 เมตรเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณสามารถดำลงไปสำรวจภายในเรือลำนี้ได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ดำน้ำเลย

 

ที่มา thechive

Comments

Leave a Reply