6 สุดยอดวิธีแก้ปัญหา Jet Lag คำแนะนำจากคนทำงานบนเครื่องบิน ใช้ได้ผลจริงๆ

เจ็ทแล็ก (Jet Lag) เกิดขึ้นเฉพาะกับผู้ที่เดินทางโดยเครื่องบินเท่านั้น และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งอาการนี้จะเป็นเฉพาะเวลาที่ต้องเดินทางข้าม Time Zone ที่ต่างกัน

เช่น การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปอเมริกา ซึ่งเวลาที่นั่นจะช้ากว่าเรา 12 ชั่วโมง ดังนั้นร่างกายจึงปรับเวลาไม่ทันเพราะไม่ได้ง่ายเหมือนเราหมุนเข็มนาฬิกาข้างฝา

 

Nadia Clinton ผู้จัดการสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ประจำสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ อาชีพของเธอผูกพันกับการบินตลอดเวลา ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเธอที่จะทำอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดีและรู้สึกสดใสเมื่อเครื่องบินแลนดิ้งสู่พื้นดิน

มาดู 6 สุดยอดวิธีจัดการปัญหา Jet Lag จากปากของ Clinton และพนักงานคนอื่นๆ บนเครื่องบิน ที่พวกเธอได้รวบรวมมาเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้

 

 

1. ตั้งเวลาให้ตรงกับจุดหมายปลายทางข้างหน้าก่อนการขึ้นเครื่อง

Clinton กล่าวว่า “นี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ฉันจะต้องทำก่อนขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเทคนิคทางจิตวิทยานี้จะช่วยให้จิตใจปรับสภาพถึงเมืองที่เรากำลังจะไป คิดถึงสิ่งที่ควรจะทำเมื่อเครื่องลงจอดมากกว่าสิ่งที่ทำในโซนเวลาปัจจุบัน”

 

 

2. ควรตื่นตลอดเวลาในช่วงกลางวัน แล้วค่อยหลับในตอนกลางคืน

Clinton กล่าวว่า “มันก็ฟังดูเข้าใจง่ายอยู่นะ ในการพยายามตื่นตัวในช่วงเวลากลางวันและหลับในตอนกลางคืน ซึ่งการที่เรายึดแสงในตอนกลางวันเป็นหลักจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นเมื่อเครื่องลงจอด”

 

 

3. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ และหลีกเลี่ยงกาแฟหรือแอลกอฮอล์

น้ำเปล่านี่แหละที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่่นและตื่นตัวเสมอ นอกจากนี้ Clinton ได้เสริมว่า “คุณอาจจะอยากดื่มกาแฟ แต่สำหรับฉันแค่น้ำเปล่าก็ให้ผลลัพธ์ที่เพียงพอแล้ว ทั้งยังช่วยกำจัดความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าซึ่งอาจมาพร้อมกับเจ็ทแล็กได้”

 

 

4. หลีกเลี่ยงการทานอาหารหนักๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมื้อกลางวัน

หากทานอาหารหนักๆ โดยเฉพาะช่วงกลางวันจะทำให้รู้สึกง่วงนอนเป็นอย่างมาก และจะทำให้นาฬิกาในร่างกายของคุณแปรปรวน ยิ่งไปกว่านั้นการ Sync เวลาก็จะพังลงด้วย ฉะนั้นถ้าคุณต้องการรักษาระดับพลังงานให้สูงก็ควรกินแต่น้อย

 

 

5. พาเทรนเนอร์ส่วนตัวไปด้วย นั่นหมายถึงการออกกำลังกายตลอดเวลายังไงล่ะ!!

การออกกำลังกายคือวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มพลังงานหลังจากที่คุณลงสู่พื้นดิน เพราะจะช่วยให้ตื่นตัวตลอดทั้งวัน และหลับง่ายขึ้นในตอนกลางคืน

 

 

6. ปิดโทรศัพท์ในตอนกลางคืน

เมื่อถึงเวลาที่ต้องนอนควรปิดเครื่องมือสื่อสารให้หมด ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือแล็บท็อป เพราะเมื่อปรับเวลาเข้าสู่ Zone Time ใหม่สิ่งสำคัญที่คุณต้องให้โอกาสตัวเองคือหลับตาแล้วพักผ่อนในเวลาที่ควรทำซะ

 

ที่มา: thisisinsider

สนับสนุนเนื้อหา: scholarship


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply