เผยภาพอันน่ามหัศจรรย์ของเหมืองเกลือใต้ดิน กับหินบนผิวเพดานที่เหมือนพื้นกลับหัว

หลายๆ ครั้งที่ความสวยงามของธรรมชาติมักจะสร้างความประหลาดใจและความน่าประทับใจให้กับเรา ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะเคยได้ชมภาพเหล่านั้นกันมาบ้างแล้วแน่ๆ

และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเผยแพร่ภาพของเหมืองเกลือร้างแห่งหนึ่งโดยคุณ Yaroslav Seheda ช่างภาพวัย 26 ปี ซึ่งเผยให้เห็นถึงความน่าทึ่งของธรรมชาติ และภาพเหล่านั้นก็ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในหนังไซไฟซักเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

“ผมรู้จักเหมืองแห่งนี้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต มันให้ความรู้สึกที่น่าทึ่งมาก ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย มันเหมือนพื้นที่ว่างๆ ขนาดมหึมาเลยทีเดียว” ช่างภาพหนุ่มกล่าว

 

 

เหมืองเกลือแห่งนี้มีชื่อว่า Stebnyk mine ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศยูเครน มันถูกค้นพบในปี 1521 แต่ได้มีการหยุดสกัดเกลือในเหมืองแห่งนี้ไปตั้งแต่ปี 1991 แล้วหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

การทำเหมืองเกลือนั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในสมัยของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี และนอกจากเหมืองเกลือแห่งนี้แล้วยังมีเหมือง Galicia เหมืองเกลืออันโด่งดังซึ่งเป็นที่นิยมของนักผจญภัย ที่ตั้งอยู่ในพรมแดนระหว่างยูเครนและโปแลนด์อีกด้วย

 

 

คุณ Seheda และคู่หูของเขารู้สึกตื่นเต้นมากๆ หลังจากที่ได้รู้จักเหมืองเกลือแห่งนี้ทางอินเตอร์เน็ต ทั้งสองตัดสินใจที่จะลองเสี่ยงดู และพวกเขาก็ได้พบกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

ช่างภาพหนุ่มกล่าวว่าบางครั้งเขาต้องคลานผ่านพื้นที่แคบๆ เพื่อเข้าไปสำรวจทะเลสาบที่อยู่ในเหมืองเกลือแห่งนี้ และยังต้องผ่านพื้นที่เสี่ยงๆ อีกมากมาย

“ผมรู้สึกกลัวนิดหน่อยเวลาที่เห็นก้อนหินหล่นลงมาจากเพดาน แต่ผมคิดว่าประสบการณ์ในครั้งนี้มันเป็นอะไรที่คุ้มค่ามาก”

 

 

ประเทศโปแลนด์นั้นมีทะเลสาบเกลือใต้ดินมากถึง 12 แห่ง และแต่ละแห่งนั้นซ่อนอยู่ใต้ดินลึกถึง 140 เมตรเลย โดยทะเลสาบขนาดใหญ่ที่สุดนั้นมีพื้นที่กว้างถึง 13,000 ตารางเมตร และสามารถจุน้ำได้มากถึง 280,000 ลิตรเลยทีเดียว!!

 

 

ภาพถ่ายภายในเหมืองเกลือแห่งนี้ที่ดูคล้ายกับอยู่ในอวกาศเลย

 

เมือง Stebnyk ทางตะวันออกของประเทศยูเครนติดกับชายแดนของโปแลนด์มีการขุดทำเหมืองเกลืออยู่มากมาย และเหมืองแห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น

.

 

ก้อนหินก้อนเล็กๆ ที่ติดอยู่บนเพดานเหมือง ทำให้ดูเหมือนกับพื้นที่กำลังกลับหัวอยู่

 

ในอตีดนั้นเกลือถือเป็นสิ่งของที่มีค่ามากๆ การทำเหมืองเกลือนั้นจะใช้แรงงานทาสเป็นหลัก นั่นจึงทำให้ในอดีตงานเหมืองเกลือถือเป็นงานที่ทารุณและโหดร้ายมาก

 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีในการทำเหมืองให้ทันสมัยยิ่งขึ้น แต่การเข้าไปในเหมืองเกลือนั้นก็ยังถือเป็นเรื่องที่อันตรายอยู่

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply