12 แนวคิดการเลี้ยงลูกจาก “ราชวงศ์อังกฤษ” ที่พ่อแม่ทุกคน สามารถเรียนรู้มาเป็นแบบอย่าง…

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจเคยศึกษาวิธีการดูแลลูกกันมาแล้ว แต่ที่เรานำมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้กันครั้งนี้คือ วิธีการเลี้ยงลูกของคนในราชวงศ์อังกฤษ

ทั้งหมดนี้คือแนวคิดของดยุคและดัชเชสแห่งแคมบริดจ์ ที่ทรงใช้ในการเลี้ยงดูพระโอรส George และพระธิดา Charlotte ซึ่งบอกได้เลยว่าวิธีต่างๆ พวกเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เองจริงๆ มีอะไรบ้างลงไปดูกันได้เลย

 

ไม่ว่าจะอยู่ในระดับหรือชนชั้นใด ก็ไม่ควรมีชีวิตที่สุขสบายมากเกินไป

 

ในครอบครัวนี้มีพี่เลี้ยงเด็กเพียงแค่หนึ่งคนเท่านั้น เพราะเชื่อว่าหน้าที่การเลี้ยงดู อาบน้ำลูกน้อย หรือพาเด็กไปเดินเล่น ควรเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ซึ่งนั่นทำให้ทั้งครอบครัวสนิทสนมกันมากยิ่งขึ้น

 

เคารพหน้าที่การงานของคนอื่นๆ

 

เด็กๆ ควรได้รับการเรียนรู้ว่างานทุกงานมีคุณค่าเสมอ แม้จะเป็นงานเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตก็ตามอย่างเช่น คุณแม่ทำกับข้าวให้ทาน หรือแม่บ้านเข้ามาทำความสะอาดห้อง แนวคิดนี้จึงทำให้พระโอรสและพระธิดากินอาหารครบทุกมื้อและเก็บห้องของตัวเองอยู่เสมอ เพราะเห็นว่าทุกงานมีคุณค่าที่ควรทำ

 

ครอบครัวต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

 

ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นการดูแลกันหรือมีเวลาให้คือสิ่งที่ดีอย่างมาก จากความคิดนี้ทำให้พระโอรสและพระธิดามักใช้เวลาอยู่กับสิ่งต่างๆ ร่วมกับครอบครัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยทั่วไปหรือการกินอาหาร

 

ทุกคนมีสิทธิ์แสดงออกทางความคิดและความรู้สึกของตัวเอง

 

แม้คนในราชวงศ์ส่วนใหญ่อาจต้องอยู่ภายใต้การถูกยับยั้งในหลายเรื่อง แต่การปล่อยให้เด็กแสดงอารมณ์และความคิดของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ จะช่วยพัฒนาการอยู่ร่วมกับคนในสังคมของตัวเด็กเองได้

 

การศึกษาคือสิ่งสำคัญ อันดับหนึ่ง

 

การเรียนรู้อย่างเช่นการอ่านหนังสือ คือสิ่งสำคัญที่ควรให้เด็กได้ลงมือทำกันบ่อยๆ รวมถึงการพาไปพิพิธภัณฑ์หรือแหล่งการเรียนรู้ในที่ต่างๆ ก็ถือว่าเป็นวิธีการที่ดี

 

ความรักในกีฬาคือสิ่งที่จำเป็นต้องมี

 

แม้ตอนนี้พระโอรสและพระธิดายังทรงไม่แสดงออกอะไรมากมายว่าชอบกีฬาประเภทไหน แต่ดยุคและดัชเชสเชื่อว่าทั้งสองพระองค์จะต้องชื่นชอบกีฬาในซักวันหนึ่งอย่างแน่นอน ในเมื่อคนเป็นพ่อและแม่ชอบกีฬาหลายอย่างมาก

 

เด็กควรแสดงออกถึงมารยาทที่เหมาะสมตามที่สาธารณะ โดยไม่คำนึงถึงอายุ

 

ไม่ว่าเด็กจะอายุเท่าไหร่ เรื่องของมารยาทถือเป็นสิ่งสำคัญในการอยู่ร่วมกับคนในสังคม เพราะฉะนั้นพ่อแม่ควรต้องเข้มงวดกับเด็กที่ดื้อมากจนเกินไป อาจถึงกับไม่พาพวกเขาไปตามที่ต่างๆ เพื่อลงโทษไม่ให้เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีออกมาอีก

 

ผ่อนคลายได้ที่บ้านของตัวเอง

 

การเล่นสนุกของเด็กภายในบ้านเป็นเรื่องปกติ อาจมีความรุนแรงไปบ้างแต่ก็ขอให้ผ่อนคลายและเฝ้าดูพวกเขาอยู่ห่างๆ ด้วยความเป็นห่วง

 

ห้ามมีการลงโทษทางกายเด็ดขาด

 

ไม่ว่าเด็กจะดื้อมากขนาดไหนก็ห้ามตีหรือลงโทษทางร่างกายเด็กเด็ดขาด เพราะฉะนั้นผู้ปกครองควรควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ได้และหาวิธีอื่นในการลงโทษพวกเขา

 

อย่าให้เด็กเล่นแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์

 

ดยุคเชื่อว่าการออกไปเล่นสนุกนอกบ้าน ปั่นจักรยาน เตะบอล หรือกระโดดเชือก คือกิจกรรมที่สามารถช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็กได้ดี และมองว่าพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คือสิ่งที่มีไว้ให้ผู้ใหญ่ใช้

 

การ์ตูนคือสิ่งที่ดี

 

แม้การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสม แต่การดูทีวีคือสิ่งที่สามารถทำได้ โดยเฉพาะช่องที่เด็กๆ ชอบมากนั่นคือช่องการ์ตูนที่ช่วยให้การเรียนรู้และจินตนาการของพวกเขาพัฒนาได้ไวมากยิ่งขึ้น

 

บริโภคสิ่งต่างๆ อย่างเหมาะสม

 

ไม่ควรใช้ของฟุ่มเฟือย แต่ต้องซื้อของใช้สิ่งต่างๆ เท่าที่จำเป็น ยกตัวอย่างพระโอรสและพระธิดาที่ทรงใช้เสื้อผ้าชุดเดิมที่พ่อและแม่ของพวกเขาเคยใช้ แสดงให้เห็นถึงความประหยัดและใช้เงินอย่างมีเหตุมีผล

 

ทุกแนวคิดสามารถนำไปปรับใช้กันได้ เพื่อการเติบโตที่ดีของลูกน้อย

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply