หนุ่มออกท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ตามรอยที่พ่อของเขาเคยไปเมื่อ 35 ปีก่อน

“ผมชื่อ Phalgun Polepalli และผมก็ทำงานเป็นช่างถ่ายภาพงานแต่งงานมืออาชีพใน Bangalore ประเทศอินเดีย หลังจากที่ผมเสียพ่อไปเมื่อ 20 ปีก่อนจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ผมก็ได้เริ่มโปรเจกต์ถ่ายรูปส่วนตัวที่จะช่วยให้ผมรู้สึกถึงเขาอีกครั้งเนื่องด้วยวันครบรอบวันเกิด 70 ปี ของเขา ผมจึงออกเดินทางไปยังปารีส”

Phalgun ชายหนุ่มที่ตัดสินใจตามรอยพ่อของเขาได้ออกมาแบ่งปันเรื่องราวโปรเจกต์ของเขา เพื่อที่เขาจะได้นึกถึงพ่อของเขาตลอดเวลา โดยเขาได้เล่าว่าพ่อของเขานั้นทำงานเป็นวิศวกรให้กับบริษัท Kirloskar Electric เขาทำงานนี้เป็นเวลานานจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต และระหว่างทำงานเขาก็ท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ มากมาย

 

.

 

นอกจากนี้แม่ของเขายังได้เล่าเรื่องราวของพ่อให้เขาฟังว่า พ่อของเขานั้นหลงใหลในรูปภาพมากๆ มากกว่าตัว Phalgun ตอนนี้เสียอีก ไม่ว่าจะไปไหนพ่อของเขาก็จะถ่ายรูปไว้เสมอ โดยเฉพาะที่เมืองปารีส…

เขาเสริมอีกว่าโปรเจกต์ตามรอยพ่อของเขา มันเริ่มขึ้นเมื่อช่วงปี 2011 ตอนที่เขาและภรรยาเดินทางไปยังปารีสเพื่อฉลองหลังจากทำงานเป็นช่างภาพมาครบ 1 ปี แน่นอนว่าเขาก็เดินทางไปยังจุดแนะนำตามไกด์ต่างๆ ที่แนะนำให้ไปถ่ายรูป ทว่าที่เหล่านั้นกลับมีอะไรพิเศษกว่าปกติ

 

 

เพราะหลังจากกลับมาและเช็กรูปดู เขาก็จำได้ว่าสถานที่และองค์ประกอบหลายอย่างนั้นเขาเคยเห็นมันมาก่อน ซึ่งมันก็มาจากรูปถ่ายพ่อของเขานั่นเอง เขาจึงจัดการโฟโตชอปภาพพ่อของเขาและทริปนั้นเข้าด้วยกัน จนเซอร์ไพรส์ยิ่งกว่าคือมุมกล้องและคอมโพสที่เขาถ่ายมันเข้ากับภาพของพ่อสุดๆ

 

 

ต่อมาในปี 2017 นั้น Phalgun ก็ตัดสินใจจะเดินทางไปเที่ยวอีกครั้ง โดยเขาและครอบครัวตัดสินใจจะเดินทางไปยังสวิตเซอร์แลนด์และปารีส ในตอนที่กำลังจัดการอะไรหลายๆ อย่าง เขาก็สังเกตได้ว่าวันที่เขาจะไปนั้นมันตรงกับวันครบรอบ 70 ปีวันเกิดของพ่อเขาพอดี มันจึงทำให้เขาตัดโปรแกรมทุกอย่างออกเหลือเพียงปารีสเท่านั้น

ในตอนที่ไปถึง เขาได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ในรูปที่พ่อของเขาถ่าย นอกจากนี้เขายังเลือกมุม องศาและองค์ประกอบทุกอย่างให้เหมือนกับพ่อของเขาเป๊ะๆ อย่างบางจุดก็ต้องพยายามตามหาวิธีเพื่อให้ใกล้เคียงที่สุด หรือบางจุดก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย

 

ภาพนี้เขาบอกว่า กว่าจะได้มาต้องกะองศา นับกระเบื้องที่พื้นและอื่นๆ อีก เพื่อให้มันเป๊ะที่สุด

 

จุดนี้เป็นจุดต้องห้าม ซึ่งจะต้องแอบปีนขึ้นไป วินาทีนั้นเขาก็ฉุกคิดได้ว่า พ่อของเขาก็ชอบแหกกฎเหมือนกันนะเนี่ย

.

 

ภาพนี้กับภาพข้างบนนั้น มันเป็นพื้นที่ต้องห้ามที่ไม่ได้อนุญาตเข้าไปถ่าย ซึ่งมันก็แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าพ่อของเขาเป็นคนชอบแหกกฎมากๆ

.

 

อย่างที่เรารู้กันว่ารูปถ่ายของพ่อเขานั้นมันนานมากๆ ซึ่งถ่ายไว้ตั้งแต่ช่วงปี 1981-1982 จึงทำให้หลายจุดเปลี่ยนไปอย่างจุดนี้ที่ตอนแรกรูปปั้น King Louis XIV ยังคงตั้งอยู่ตามภาพ แต่ปัจจุบันได้ถูกย้ายออกไปไว้ที่อื่นแล้ว

 

ซึ่งรูปปั้นที่ว่านั้นก็ตั้งอยู่ตรงข้ามกับจุดเดิมนั่นเอง

 

Phalgun ก็ได้เล่าปิดท้ายว่า ยังมีรูปอีกมากมายที่พ่อของเขาถ่ายไว้ และหลายภาพก็เสี่ยงมากๆ เช่นถ่ายภาพ Arc De Triomphe ขณะที่รถกำลังพุ่งมาหาตัวเองระหว่างกำลังข้ามถนน แน่นอนว่าผลที่ออกมาก็คือภาพเบลอ

ยังไงก็ตาม สุดท้ายเรื่องราวทั้งหมดก็เป็นเรื่องที่ช่วยให้ตัวเขาและพ่อที่จากไปได้สื่อถึงกันอีกครั้ง ผ่านภาพแห่งความทรงจำเหล่านี้จนเกิดเป็นเรื่องราวสุดแสนประทับใจ…

 

ที่มา petapixel

Comments

Leave a Reply