แล้วตามหลักวิทยาศาสตร์ นี่คือ 7 สิ่งที่ “ความรัก” ทำต่อร่างกายของคุณ

อย่างที่เรารู้ๆ กัน ความรักนั้นมักจะมอบความสุขให้กับเรา ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่ถูกรักหรือเป็นฝ่ายมอบความรักเองก็ตาม แต่นอกจากความสุขแล้วยังมีบางสิ่งบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับหลักวิทยาศาสตร์ซ่อนอยู่ในความรักอีกด้วยเช่นกัน

และวันนี้เราก็มีความลับและเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจของเราเนื่องจากความรัก ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันได้เลย…

 

 

1. ความรักช่วยคลายความเจ็บปวดได้!!

อย่างที่เราทราบกันดีแล้วว่าการกอดกันนั้นนอกจากจะทำให้อบอุ่นแล้วยังทำให้เรารู้สึกดีอีกด้วย แต่เมื่อไม่นานมานี้ผลการศึกษาจาก Mount Sinai School of Medicine จากสหรัฐอเมริกาได้เผยว่าการกอดนั้นยังมีผลต่อสารเคมีในสมองอีกด้วย และการกอดกันประมาณ 10-20 วินาทีจะมีทำให้ความเจ็บปวดของร่างกายลดลง โดยเฉพาะอาการปวดหัว

และนอกจากนี้ผลการศึกษาจากภาควิชาจิตวิทยาของมหาวิทยาลัย Rutgers University ยังได้เผยอีกว่าการถึงจุดสุดยอดหรือการได้รับการกระตุ้นทางเพศนั้นมีผลในการช่วยหยุดยั้งความเจ็บปวดของร่างกายอย่างเช่นอาการปวดเรื้อรังและข้ออักเสบ

 

 

2. ความรักช่วยดูแลหัวใจคุณ

จากผลการศึกษาของคณะแพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of North Carolina-Chapel Hill ได้ชี้ให้เห็นว่าการแสดงออกทางความรักนั้นจะทำให้หัวใจของเราเต้นช้าลง ซึ่งมีผลในการช่วยลดความเครียดและความเสี่ยงของโรคหัวใจในระยะยาว

 

3. ความรักก็ช่วยให้คุณต่อสู้กับเจ็บป่วยได้เช่นกัน

การแสดงออกทางความรักตั้งแต่การจับมือไปจนถึงกิจกรรมเข้าจังหวะนั้นจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟินออกมา และช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเรา และนอกจากนี้มันยังช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อการรักษาและต่อสู้กับความเจ็บป่วยต่างๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

4. ความรักช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับได้

ฮอร์โมนของความรักอย่างออกซิโตซินและเอ็นโดรฟินนั้น จะช่วยยับยั้งฮอร์โมนที่มีผลต่อความเครียด มันจะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น และจากผลการศึกษาของภาควิชากายวิภาคศาสตร์และชีววิทยาจากมหาวิทยาลัย Morehouse ได้ยืนยันว่าความรักนั้นช่วยให้เรานอนหลับสบายขึ้น

 

 

5. นอกจากนี้ความรักยังช่วยให้คุณเลิกยาเสพย์ติดและรับมือกับการถอนยาได้อีกเช่นกัน

ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและออกซิโตซินนั้นจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถต่อสู้กับอาการเสพย์ติดสารเสพย์ติดต่างๆ ได้ และการมีความรักนั้นก็เป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตคุณ นอกจากนี้มันยังช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเลิกยาเสพติดและรับมือกับอาการถอนยาได้อีกด้วย

 

6. ความรักทำให้อายุยืน

จากการสำรวจของภาควิชาระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้เผยให้เห็นว่าผู้คนที่มีความสุขในการแต่งงาน มีสุขภาพดี พร้อมกับมีชีวิตที่ดีนั้นมักจะมีคู่รักที่คอยช่วยเหลือ มันทำให้พวกเขามีสุขภาพที่แข็งแรงและมันทำให้พวกเขาอยากมีชีวิตที่ยืนยาว

 

7. และสุดท้ายความรักยังช่วยบำบัดโรคต่างๆ ได้อีกด้วยนะ!!

การได้รับความรักจากคู่ของเรานั้นเปรียบเสมือนยาที่จะช่วยรักษาอาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการป่วยทางจิตอย่างการวิตกกังวลหรือแม้แต่โรคซึมเศร้า และนอกจากนี้ยังรวมถึงการช่วยรักษาความเจ็บป่วยทางด้านร่างกายอีกเช่นกัน

 

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply